Hot Topic!

ชงนายกฯคืนตำแหน่งผู้ว่าฯ'วิษณุ'ชี้ผลสอบไม่พบทุจริต

โดย ACT โพสเมื่อ Feb 05,2018

- - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -

 

"วิษณุ" เผยจ่อชงนายกฯ คืนตำแหน่งผู้ว่าฯหลายจังหวัด เหตุไม่พบความผิดกรณีทุจริต ยันคนละส่วนเด้งผู้ว่าฯเมืองชลฯนนทบุรี ด้านที่ประชุมครม.เตรียมถกดันไทยเป็นขึ้นแท่นมหาอำนาจการค้าผลไม้โลก

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา สำนักนายกรัฐมนตรีได้รายงานผลการตรวจสอบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับ การทุจริตของผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัด ตามที่ได้มีคำสั่งมาตรา 44 ให้ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักนายกฯ ก่อนหน้านี้ เพื่อเปิดทางในมีการตรวจสอบ ซึ่งสำนักนายกฯ รายงานว่าไม่พบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นกรณีใด

 

โดยหลังจากนี้จะทำเรื่องเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาว่าเมื่อตรวจสอบไม่พบความผิดจะให้กลับไปตำแหน่งเดิมหรือไม่ ทั้งนี้เหตุที่การตรวจสอบล่าช้าเพราะก่อนหน้านี้ได้มีการให้ข้าราชการหลายคน มาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักนายกฯ ซึ่งมีความยุ่งยากในการสอบสวน เพราะการตั้งคณะกรรมการสอบนั้น ไม่ใช่หน้าที่ของต้นสังกัดเดิม แต่เป็นหน้าที่ของ ปลัดสำนักนายกฯ โดยบางกระทรวงก็ไม่ค่อยให้ความร่วมมือเท่าที่ควร

 

"แม้สำนักนายกฯ จะรายงานว่าไม่พบผู้ว่าฯ มีความผิดฐานทุจริต แต่พบว่ามีคนอื่นผิด ดังนั้นจึงจะต้องไปเล่นงานคนอื่นเอา ส่วนผู้ว่าฯ ที่ผ่านมาตรวจสอบแล้ว นายกฯ กับต้นสังกัดคือกระทรวงมหาดไทยจะต้องพิจารณาว่าจะให้กลับไปดำรงตำแหน่งเดิมหรือไม่ เนื่องจากต้องมีกระบวนการนำความกราบบังคมทูลฯ แล้วโปรดเกล้าฯ ตำแหน่งอีกครั้ง" นายวิษณุกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีและ นายภาณุ แย้มศรี ผู้ราชการจังหวัดนนทบุรี ที่มี คำสั่งให้มาปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักนายกฯ เพื่อตรวจสอบกรณีข้อกล่าวหาความไม่โปร่งใสในการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ซึ่งจะครบกำหนดในการย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ 3 เดือนในวันที่ 7 ก.พ. 2561 นี้

 

เปิดคำสั่งม.44ย้ายผู้ว่าฯ10จังหวัด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 มีคำสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักนายกรัฐมนตรีแบ่งเป็น วันที่ 29 ม.ค.ได้มีคำสั่งย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดจำนวน4คนได้แก่1.นายยุทธนา วิริยะกิตติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ 2.นายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก 3.นายสมศักดิ์ ปะริสุทโธ เหมทานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และ 4.นายวีรพงศ์ แก้วสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัด ปัตตานี

 

จากนั้นวันที่4เม.ย.2560 ได้มีคำสั่งย้ายผู้ว่าราชจังหวัดทั้ง 6 คน เข้ารับตำแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรีประกอบด้วยนายศักดิ์ สมบุญโต ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย

 

นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสุรพล แสวงศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี และ นายพศิน โกมลวิชญ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี

 

เล็งดันไทยมหาอำนาจการค้าผลไม้โลก

 

ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นอกสถานที่ที่จ.จันทบุรีและตราด ในวันที่ 5-6 ก.พ.นี้พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมผลักดันให้ประเทศไทยเป็นชาติมหาอำนาจด้านการค้าผลไม้เมืองร้อนของโลก โดยจะใช้โอกาสการลงพื้นที่พบปะประชาชนและประชุมครม.นอกสถาน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านมาตรฐานคุณภาพผลไม้ไทย กับหอการค้า จ.ไพลิน ของกัมพูชา

 

สำหรับการลงพื้นที่ จ.จันทบุรี ของนายกฯ และ ครม. ครั้งนี้ ยังจะผลักดันอุตสาหกรรมอัญมณี ติดตามการดำเนินงาน ของวิสาหกิจเพื่อสังคม การส่งเสริม การท่องเที่ยว และเกษตรอุตสาหกรรม ส่วน จ.ตราด เน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ อย่างยั่งยืน การอนุรักษ์ป่าชายเลน การจัดการ น้ำเสีย และการพัฒนาสถาบันการเงินชุมชน

 

"นายกฯย้ำว่า ทุกครั้งที่ลงพื้นที่และประชุม ครม.นอกสถานที่ จะมีการพิจารณาแนวทางการพัฒนาภาคเศรษฐกิจและสังคมในภูมิภาคนั้น ๆ โดยในครั้งนี้เป็นการลงพื้นที่ ตะวันออก ซึ่งรัฐบาลจะรับฟังข้อเสนอและหารือร่วมกับภาคเอกชน ผู้นำท้องถิ่น และประชาชน เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโครงข่ายถนน รถไฟทางคู่ รถไฟโดยสารด่วนพิเศษ แก้ไขปัญหาน้ำอุปโภคบริโภคและไฟฟ้าดับ พัฒนาด่านชายแดน ท่าเทียบเรือ พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ฯลฯ ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในทุกด้าน ซึ่งจะสอดรับกับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ของรัฐบาลอีกด้วย" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw