Hot Topic!

การโกงกินยังรุ่งเรือง

โดย ACT โพสเมื่อ Feb 22,2018

- - สำนักข่าวไทยรัฐ - -

 

ผลการสำรวจความเห็นของข้าราชการ ผู้ประกอบการ และภาคประชาชน โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ครั้งล่าสุดพบว่า ผู้ประกอบการต้องจ่ายเงินใต้โต๊ะ ในสัดส่วนสูงสุดใน 3 ปี โดยจ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 5-15% คิดเห็นตัวเงินที่ต้องจ่าย 6.62 หมื่นล้านบาท ถึง 1.98 แสนล้านบาท เหตุที่ต้องจ่ายเพื่อให้ได้สัญญากับหน่วยงานรัฐ เช่น การจัดซื้อจัดจ้างกลุ่มตัวอย่างที่ถูกสอบถามแสดงความกังวลว่าดัชนีการทุจริตคอร์รัปชันรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา เพราะมีโครงการขนาดใหญ่ของรัฐมากขึ้น และต่อไปนี้จะมีระดับอภิมหาโครงการอีกมาก เช่น โครงการเศรษฐกิจตะวันออก หรืออีอีซี ซึ่งมีหลายโครงการล้วนแต่เป็นระดับหมื่นล้านหรือแสนล้านจะมีการจัดซื้อจัดจ้างมโหฬาร

 

ยังมีโครงการรายเล็กรายน้อย บานสะพรั่งทั่วประเทศ เช่น โครงการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โครงการช่วยเหลือผู้ไม่มีที่พึ่ง เป็นต้น ที่เกิดการทุจริตขึ้นในหลายจังหวัดกำลังสอบสวนเอาผิดผู้อำนวย-การศูนย์คุ้มครองผู้ไร้ที่พึ่งที่ขอนแก่นและเชียงใหม่ และอาจลามไปอีกหลายจังหวัด เป็นการฉ้อราษฎร์บังหลวงขนานแท้ เพราะข้าราชการอมเงินชาวบ้าน

 

เป็นการทุจริตในยุครัฐบาลคสช.ที่ประกาศการปราบปรามการทุจริตเป็นวาระแห่งชาติ และทุจริตภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 2560 ที่โฆษณาชวนเชื่อทั่วประเทศว่า "ฉบับปราบโกง" รัฐบาลมีดาบอาญาสิทธิ์ ม.44 ในมือ แต่ผู้ที่จ้องทำผิดไม่เกรงกลัวกฎหมาย โดยปกติการคอร์รัปชันมักจะเป็นสูตรสามประสาน คือนักการเมือง ข้าราชการและนักธุรกิจ แต่วันนี้โกงกินไร้นักการเมือง

 

เป็นหลักฐานพิสูจน์ว่าประเทศไทย ไม่ว่าจะภายใต้รัฐบาลเลือกตั้ง หรือรัฐบาลรัฐประหารการทุจริตยังรุ่งเรืองเฟื่องฟู ตลอดกาล มูลเหตุสำคัญอย่างหนึ่งคือค่านิยมที่ฝังรากลึก ถือว่าผู้มีอำนาจไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง หรือข้าราชการ สามารถใช้อำนาจแสวงประโยชน์ส่วนตนได้ กินตามน้ำได้ แต่ระบบการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมาย ในแต่ละยุคอาจต่างกัน

 

ภายใต้รัฐบาลรัฐประหาร ซึ่งมาจากข้าราชการเป็นการตรวจสอบกันเอง ระหว่างข้าราชการ แต่ระบบราชการมักจะยึดถือระบบอุปถัมภ์เพื่อนพ้องน้องพี่ อาจมีการเลือกปฏิบัติลูบหน้าปะจมูก แต่ระบบการตรวจสอบโดยภาคประชาชนและสื่อมักจะอ่อนแอ เพราะไม่มีเสรีภาพเต็มตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และไม่มีพรรคฝ่ายค้านคอยเปิดโปงในสภา

 

ส่วนในช่วงรัฐบาลเลือกตั้งหากทำทุกอย่างตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย จะมีระบบการตรวจสอบที่เข้มแข็ง โดยเฉพาะองค์กรอิสระ สื่อมวลชน และองค์กรภาคประชาชนที่สำคัญอย่างยิ่งคือการตรวจสอบ โดยพรรคฝ่ายค้านที่ติดตามตรวจสอบผ่านทุกช่องทางจะมีการเปิดโปงในสภาเป็นระยะๆ แต่ต้องระวังอย่าให้การเมืองเข้าแทรกแซงองค์กรอิสระ

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw