Hot Topic!

ทุจริตเงินคนจนวิกฤติกระทรวงนักบุญ

โดย ACT โพสเมื่อ Feb 23,2018

- - สำนักข่าวเดลินิวส์ - -

 

เขม็งเกลียวเข้ามาทุกขณะ กับปมร้อนทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ หรือเงินคนจน ที่ถูกตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับกระทรวงนักบุญ ผู้มีแต่ให้ แต่กลับต้องมัวหมองเพราะถูกกล่าวหามีข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้องกับเงินทอนคนจน เพื่อคลายข้อสงสัย ในเรื่องนี้ "ทีมการเมืองเดลินิวส์" จับเข่าคุยกับ นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ถึงแนวทางและวิธีการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

 

*** เกิดอะไรขึ้นกับข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของพม. พัวพันทุจริตเงินคนจน

 

อยากให้สื่อรอฟังผลการไต่สวนของป.ป.ท. ก่อน อย่าเพิ่งด่วนตัดสิน เรื่องนี้กระทรวงไม่นิ่งนอนใจ และได้ตั้งกรรมการสอบคู่ขนานไปกับ ป.ป.ท. เพื่อหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น วันนี้กระบวนการเพิ่งเริ่มต้น ยังมีหลายขั้นตอนที่ต้องตรวจสอบมากกว่านี้ ผมในฐานะที่เป็นปลัดกระทรวง ก็ห่วงภาพลักษณ์กระทรวง ตอนนี้สังคมก็มองว่ากระทรวง พม. เป็นกระทรวงที่มีการทุจริตเงินสงเคราะห์ ซึ่งเป็นเงินที่จ่ายให้กับชาวบ้าน อย่างไรก็ตามสถานที่ราชการ หรือองค์กรทุกองค์กร มีทั้งคนดีและคนไม่ดี อย่างที่ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พม. พูดเสมอว่าคนไม่ดีต้องเอามาลงโทษ แต่คนดีต้องให้การสนับสนุน เพื่อไม่ให้ข้าราชการที่ตั้งใจทำงานเขาเสียกำลังใจ จึงอยากให้มีการเร่งรัดดำเนินการ ไม่ว่าจะจากป.ป.ท.หรือหน่วยงานอื่น ขณะนี้เรารอข้อมูลจากทาง ป.ป.ท. ที่จะส่งข้อมูลมาให้อยู่

 

***สังคมยังเคลือบแคลง ใจว่า จะมีคนในส่วนกลางเกี่ยว ข้องด้วยหรือไม่

 

ผมเชื่อมั่นว่าไม่มีการสั่งการจากคนในกระทรวงพม. ผมอยู่กระทรวงนี้มาเกิน 30 ปี  สิ่งสำคัญเราเชื่อมั่นในตัวข้าราชการในการดำเนินการ แต่ผมว่าความเข้าใจผิดหรือความไม่เข้าใจในหลายเรื่องทำให้เกิดความสับสน จึงอยากให้หน่วยงานที่ลงไปดำเนินการได้สร้างความชัดเจนให้เกิดขึ้นกับสังคมให้รับทราบ ว่าผิดตรงไหน เพราะอะไร แล้วกระบวนการที่ผิดเกิดจากอะไร

 

อย่างไรก็ตาม รมว.พม. ร่วมกับอธิบดีทุกกรม มีการทบทวนระเบียบจ่ายเงินสงเคราะห์ ที่มีอยู่ทุกกรม เบื้องต้นคิดกันว่าเงินส่วนนี้อาจจะไม่มีการจ่ายแล้ว หรืออาจจะต้องถ่ายโอนภารกิจไปให้ท้องถิ่นดำเนินการ แต่ก็ต้องอยู่ที่คณะทำงาน หรือหากมีการจ่ายเงินต่อไป อาจจะไม่จ่ายเป็นตัวเงิน อาจแปลงเป็นเบี้ยสวัสดิการ เงินที่สามารถซื้อของเป็นเครื่องสาธารณูปโภค เพื่อใช้ชีวิตอยู่ได้ หรือจะใช้วิธีจ่ายผ่านธนาคารก็ได้

 

*** จริงหรือไม่ ที่การตรวจสอบเรื่องนี้ มีมือที่ 3 ผสมโรง

 

"ผมไม่พูดดีกว่า เพราะพูดไปจะเป็นการกล่าวหาเขามากกว่า ผมเชื่อว่าทุกอย่างเป็นธรรมดา ให้ทุกอย่างเป็นไปตามครรลองของมันดีกว่า ผมเชื่อเช่นนั้น ถ้าพูดไปก็จะเป็นการแก้ตัวและปรักปรำคนอื่น ซึ่งไม่ใช่นิสัยของผม อาจจะรู้บ้าง แต่ขอเก็บไว้ในใจและมองโลกในแง่ดี มองคนในแง่ดี ไม่อยากมองโลกในแง่ร้าย"

 

*** เรื่องทุจริตเงินคนจน กำลังทำให้ข้าราชการ พม.แตกแยกหรือไม่

 

'อยากให้คนในกระทรวง ตั้งแต่ระดับผู้บริหารมีความจริงใจต่อกันทั้งต่อหน้าและลับหลัง ไม่ใช่ดีแต่ต่อหน้า ลับ หลังกลับแขวนมีดไว้รอบเอว วันนี้ถึงเวลาที่คนในกระทรวง ต้องปกป้อง กอบกู้องค์กร เราต้องช่วยกันปกป้องกันเอง ผมไม่ได้ห่วงตัวเอง แต่ห่วงองค์กร สิ่งที่เกิดขึ้นอาจเป็นวิบากกรรม หรือโชคชะตาของผม ที่พอมาถึงจุดสูงสุดของชีวิตราชการ ต้องมีเหตุให้ต้องเจอวิบากกรรมทุกครั้ง หรืออาจจะจริงตาม ที่มีคนพูดว่า ถ้าคนในกระทรวงขึ้นเป็นปลัด จะต้องมีอัน เป็นไป ซึ่งผมเป็นปลัดคนที่ 7 แต่เป็นลูกหม้อคนที่ 2 ที่ขึ้น เป็นปลัด

 

*** เหตุใดคนจึงฟังข้อมูลและให้น้ำหนักกับ ป.ป.ท. มากกว่าของ พม.

 

ผมว่าคนไทยวันนี้ เชื่อมั่นในเรื่องของกระแส พอ ป.ป.ท. ไปเปิดว่ามีการทุจริต ทุกคนก็จะเชื่อมั่นว่าทุจริตกันแล้ว ซึ่ง จริง ๆ ในทางปฏิบัติต้องมีการตั้งคณะกรรมการไต่สวน ทาง ข้อกฎหมายยังสรุปไม่ได้ต้องเปิดโอกาสให้ทางผู้ปฏิบัติมี โอกาสชี้แจง มีพยานหลักฐานชัดเจนว่าสาเหตุใดถึงเป็นอย่างป.ป.ท. พูด ซึ่งทางรมว.พม. ก็รอผลการสอบสวนของป.ป.ท. วันนี้กระแสไปไกล ก็ส่งผลลบกับองค์กรว่า ทำให้องค์กรภาพลักษณ์ เสียหาย

 

อยากวิงวอนว่าการทำเรื่องนี้สามารถทำด้วยวิธีต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องใช้สื่อมวลชนโหมเช่นนี้ เพราะการทำเช่นนี้ทุกคนเสียหายหมด ไม่ว่าจะเป็นคนตั้งใจทำงาน องค์กร ภาพลักษณ์ในภาพรวมของประเทศก็เสียหายไปด้วย แต่ไม่ได้หมายความว่าผมจะปกปิดคนทุจริต ซึ่งผมไม่ปกปิดอยู่แล้ว เพียงแต่การดำเนินการก็ต้องทำไป เมื่อผลออกมาอย่างไรก็ชี้แจงให้สาธารณชนรับทราบ วันนี้มีจังหวัดที่ปฏิบัติงานดีแต่เราไม่เคยพูดถึง เมื่อลงตรวจแล้วไม่พบก็ไม่พูดถึง พูดถึงแต่จุดที่ไม่ดี ซึ่งเป็นข้อเสียของสังคมบ้านเรา ทั้งนี้เมื่อเราเป็นเช่นนี้เราจะพูดแต่เรื่องที่ไม่ดี คนไม่ดีบ่อย ๆ  คนก็คิด

 

ว่าไม่ดีด้วย เราก็พิพากษาไปเองว่ากระทรวงนี้ไม่ดีแล้ว ผมว่าไม่ยุติธรรม ซึ่งอะไรที่ดี ๆ ก็ควรจะต้องพูดด้วย ซึ่งที่ไม่ดีมีเพียงบางจุดเท่านั้นและสามารถแก้ไขได้ และที่สำคัญยังไม่มีข้อสรุปว่าเขาผิดอย่างไร

 

*** ผลสอบที่จะออกในวันที่ 28 ก.พ.มั่นใจว่าสังคมยอมรับได้หรือไม่

 

ทุกอย่างว่าไปตามหลักฐานข้อเท็จจริง เราจะไปคาดการณ์ได้อย่างไร ซึ่งเราก็ไม่ใช่คณะกรรมการตัดสินต้องเคารพในคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งมา การไปจินตนาการคิดเองเออเอง ผมว่าคงไม่ถูก แต่ต้องฟังเหตุผลของเขา ดังนั้นในขั้นตอนของกฎหมายเขาตัดสินออกมาแล้วคุณรับไม่ได้ ก็มีขั้นตอนในการอุทธรณ์ ผมเข้าใจว่าบ้านเรามองว่าเงินส่วนนี้เป็นเงินสำหรับคนยากคนจน พอเกิดปัญหาขึ้นจึงเป็นเรื่องใหญ่ แต่ไม่อยากให้มองว่าปลาเน่าตัวเดียวจะเหมารวมว่าเน่าทั้งข้องผมว่าไม่ยุติธรรม

 

*** ขณะนี้ท่านเหลืออายุราชการ 6 เดือนกว่า จะประคองตัวเองอย่างไร ในสถานการณ์ที่สังคมกำลังตรวจสอบองค์กร

 

ผมมีกำลังใจในการทำงานยังเต็มร้อย ไม่เครียด ผมรักองค์กรนี้มาก เพราะว่าผมเกิดที่นี่ โตที่นี่ แล้วก็ผมเป็นลูกพระประชาบดีตัวจริง ผมเชื่อมั่นว่าองค์พระประชาบดีเป็นเทพแห่งการให้และเป็นสิ่งที่ทุกคนถือปฏิบัติตามแนวทาง ผมอยากให้องค์กรนี้ได้อยู่ต่อไปได้ วันนี้ห่วงองค์กร ห่วงน้อง ๆ ที่เขาจะรับราชการต่อไป ที่จะสานต่องานกระทรวงต่อไป อยากให้มีขวัญกำลังใจที่เข้มแข็งจะฝ่าฟันอุปสรรคให้ได้.

 

"ผมว่าคนไทยวันนี้ เชื่อมั่นในเรื่องของกระแส พอ ป.ป.ท. ไปเปิดว่ามีการทุจริต ทุกคนก็จะเชื่อมั่น ว่าทุจริตกันแล้ว ซึ่งจริง ๆ ในทางปฏิบัติต้องมีการตั้ง คณะกรรมการไต่ สวนทางข้อกฎหมายยังสรุปไม่ได้ต้องเปิดโอกาสให้ทางผู้ปฏิบัติมีโอกาสชี้แจง"

 

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw