Hot Topic!

อันดับคอร์รัปชันไทยจะดีขึ้นมากถ้าเปิดให้ประชาชนร่วมตรวจสอบ

โดย ACT โพสเมื่อ Feb 26,2018

- - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -

 

นับเป็นข่าวดีของประเทศไทย ที่องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ เปิดเผยดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชัน(ซีพีไอ) ประจำปี 2560 โดยไทยได้คะแนนดีขึ้นมาอยู่ที่ 37 คะแนน จากปีก่อนอยู่ที่ 35 คะแนน ทำให้อันดับในเรื่องการคอร์รัปชันของไทยในปี 2560 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 96 จากปีก่อนหน้าซึ่งอยู่อันดับที่ 101

 

คะแนนที่ปรับเพิ่มขึ้น แม้โดยรวมจะไม่มากนักแต่ก็สร้าง ความพอใจให้กับรัฐบาลไทย โดย "นายอุตตม สาวนายน" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า การที่ดัชนี CPI ของประเทศไทยดีขึ้น ย่อมส่งผลดีต่อการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ เพราะทำให้ภาพพจน์ไทยมีความโปร่งใส ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลด้านความโปร่งใสในการลงทุนลงได้

 

ขณะที่ "นายบัณฑิต นิจถาวร" เลขาธิการแนวร่วมปฏิบัติของ ภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (CAC) บอกว่า คะแนนCPI ของไทยที่เพิ่มขึ้น ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น แต่กระนั้นยังมีเรื่องที่ยังต้องทำต่ออีกมาก เพราะปัญหาคอร์รัปชันในบ้านเรายังมีมาก ดังนั้น ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม ควรต้องพยายามให้มากขึ้นเพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันอย่างจริงจัง ซึ่งถ้าทำได้ก็จะผลักดันให้คะแนนของเราสูงขึ้นเรื่อยๆต่อไป

 

นายบัณฑิต ยังบอกด้วยว่า ภาคธุรกิจเอกชนมีบทบาทสำคัญที่ต้องดำเนินธุรกิจภายใต้หลักของการกำกับดูแลกิจการที่ดี และต้องช่วยเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหา โดยบริษัทแต่ละแห่งควรมีการกำหนดนโยบาย และระบบควบคุมภายในเพื่อป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน ไม่รับไม่จ่ายสินบน อันนี้สำคัญมาก

 

ขณะเดียวกัน ภาครัฐก็ต้องปรับปรุงระบบงานบริการเพื่อลดขั้นตอน และลดการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นช่องที่ เอื้อให้เกิดการเรียกรับ หรือ เสนอจ่ายสินบน รวมถึงเอื้อให้เกิดการทุจริตทางนโยบาย ต้องทำให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพ สามารถนำผู้กระทำผิดมาลงโทษได้จริงจัง ส่วนภาคประชาสังคมก็ต้องช่วยกันปรับทัศนคติของคนในสังคมให้ไม่ยอมรับการโกง และพร้อมที่จะแจ้งเบาะแสแก่หน่วยงานตรวจสอบเมื่อพบเห็นการกระทำที่ส่อว่าจะมีการทุจริต

 

ทั้งนี้ โดยรวมของคะแนนของปี 2560 ซึ่งปรับดีขึ้นมาอยู่ที่37 คะแนน เทียบกับปี 2559 ซึ่งอยู่ที่ 35 คะแนน อย่างน้อยก็สะท้อนว่า การต่อสู้กับการทุจริตดีขึ้น เพียงแต่คะแนนโดยรวมๆ ถือว่ายังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ 43 คะแนน บ่งบอกว่า ไทยยังคงสอบตก ในเรื่องนี้อยู่ เป้าหมายของไทยในอีก 4 ปีข้างหน้า หรือในปี 2564 คะแนนด้านคอร์รัปชันของไทยจะต้องได้ถึง 50 คะแนน ซึ่งนับเป็น ความท้าทายอย่างยิ่ง

 

การจะบรรลุเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งใจเอาไว้ ภาครัฐควรต้องเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกัน ปราบปราม และตรวจสอบกระบวนการทุจริตคอร์รัปชันมากขึ้น ซึ่งทำได้ง่ายโดยการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลสาธารณะ เช่น ตรวจสอบการใช้งบประมาณ การจัดซื้อจัดจ้าง การบริหารอำนาจในการตัดสินใจ และนำข้อมูลเหล่านี้มาวิพากษ์วิจารณ์แสดงความเห็นได้อย่างตรงไปตรงมา

 

เราเชื่อว่าถ้าบทบาทของพลังประชาชนมีมากขึ้น คะแนนด้านคอร์รัปชันของไทยในอีก 4 ปีข้างหน้า จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ภาครัฐตั้งใจเอาไว้อย่างแน่นอน

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw