Hot Topic!

มือปราบทุจริตฉบับชาวบ้าน

โดย ACT โพสเมื่อ May 18,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐ - -

 

คอลัมน์ กระจก 8 หน้า : โดยคนชายขอบ

 

โดยธรรมชาติมนุษย์จะไม่ชอบการถูกเอารัดเอาเปรียบ การไม่ได้รับความเป็นธรรมโดยเฉพาะการทุจริตคอร์รัปชันทั้งที่เกิดขึ้นกับตัวเองคนใกล้ชิดหรือแม้แต่ผู้คนที่ไม่รู้จักในสังคมแต่จะมีสักกี่คนที่ลุกขึ้นมาต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมหรือความไม่ถูกต้องเหล่านั้น บางคนมองว่าธุระไม่ใช่ไม่อยากหาเรื่องใส่ตัว กลัวความไม่ปลอดภัยฯลฯหลายเหตุการณ์จึงกลายเป็นแค่ความคับข้องใจ ได้แค่บ่น เปรยตามสายลม หรือวิพากษ์วิจารณ์กันเฉพาะในกลุ่มหรือในวงเล็กๆ แล้วก็ปล่อยให้เหตุการณ์เหล่านั้นผ่านเลยไป

 

จึงไม่น่าแปลกใจที่คนที่ขี้โกง ทุจริตคอร์รัปชัน ชอบรังแกหรือเอารัดเอาเปรียบคนอื่นยิ่งเป็น "คนตัวใหญ่" มีอำนาจ มีเงิน ก็มักจะมีที่ยืนในสังคมอยู่เสมอ

 

คุณ "ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ" ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ อดีตประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้ยอมรับกันแบบตรงไปตรงมากับ "คนชายขอบ" ว่าเรื่องที่จะหวังให้การทุจริตคอร์รัปชันหมดไปเลยนั้น คงจะไม่หมด แต่จะต้องให้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

 

พร้อมทั้งอธิบายรายละเอียดของแผนการปฏิรูปด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่จัดทำขึ้นพร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนมาอย่างดีให้ฟัง ทั้งในส่วนของการควบคุมดูแลของหน่วยงานที่รับผิดชอบแนวทางการปฏิบัติของภาครัฐภาคเอกชนและประชาชน

 

ซึ่งต้องขอบอกตามตรงว่า ผมมีความหวังกับภาคประชาชนมากที่สุด ที่ต้องบอกเช่นนั้นก็เพราะภาครัฐ ภาคเอกชน หรือแม้แต่หน่วยงานกำกับดูแล ล้วนแต่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ที่มีผู้หยิบยื่นให้เพื่อแลกกับการใช้อำนาจในทางที่มิชอบ ซึ่งทั้งกระบวนการเกี่ยวข้องกับคนไม่กี่คน

 

แต่คนที่สูญเสียผลประโยชน์คือคนทั้งประเทศกว่า 70 ล้านคน ซึ่งเขาเหล่านั้นคือผู้เสียภาษีร่วมกันจ่ายเงินให้รัฐนำไปขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศเพื่อให้ส่วนรวมได้ประโยชน์ร่วมกัน

 

แนวทางที่จะให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการต่อต้านการทุจริต มีทั้งการให้ความรู้กับประชาชนเรื่องภัยการทุจริตข้อกฎหมายและการมีกลไกให้ประชาชนเข้ามาร่วมเป็นเครือข่ายต่อต้านการทุจริต อย่างน้อยจังหวัดละ 5 เครือข่าย โดยผู้ที่แจ้งเบาะแสการทุจริตจะได้รับความคุ้มครอง

 

รวมไปถึงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม โดยการนำเอาโครงการที่ประสบความสำเร็จมาต่อยอดเช่นโครงการเกี่ยวกับปลูกฝังจิตสำนึกเยาวชน เช่น โครงการโตไปไม่โกง โครงการสำนึกไทยไม่โกง การสร้างจิตสำนึกให้ตระหนักถึงภาษีของประชาชนและปกป้องไม่ให้ภาษีรั่วไหล

 

อย่างไรก็ตามคงต้องไปลงในรายละเอียดเพื่อให้มีผลในทางปฏิบัติได้จริง หลักการมาดีแต่พอปฏิบัติเหลวก็มีตัวอย่างให้เห็นกันมามาก ที่สำคัญคือการนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแจ้งเบาะแสหรือฉีกจากวิธีปฏิบัติเดิมๆแต่ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรมก็ควรนำมาใช้ให้เห็นเป็นตัวอย่าง

 

เมื่อเห็นผลชัด ประชาชนก็จะตื่นตัว สังคมก็จะสร้างบรรทัดฐานขึ้นมาใหม่ ลุกขึ้นมาต่อต้านและปฏิเสธการคอร์รัปชันในทุกรูปแบบ ประเทศจะพัฒนาไปในทิศทางที่ควรจะเป็นเงินทุกบาททุกสตางค์ใช้อย่างคุ้มค่าเพื่อคนทุกคนในประเทศได้ประโยชน์ร่วมกัน.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw