Hot Topic!

เช็คบิล'ทุจริต'ถึงรัฐบาลหน้า

โดย ACT โพสเมื่อ May 21,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ - -

 

วิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร และอดีต ส.ส.กทม.ประเมินปัญหาทุจริตคอร์รัปชันในรอบ 4 ปี คสช.ว่า ภาพรวมการทุจริตคอร์รัปชันมากกว่ารัฐบาลในอดีต เพราะไร้กลไกตรวจสอบ ทั้งฝ่ายค้านในสภาฯ และสภาท้องถิ่น จึงดูเหมือนไม่มีปัญหา

 

"แต่จริงๆ ปัญหาหนักมาก เมื่อก่อน สมัยมีสภาฯ เท่าที่ตรวจสอบพบ เรื่องการเรียกผลประโยชน์เต็มที่ 40%  วันนี้ขยับขึ้นไปถึง 70-80-90% ผมเล่นการเมืองมา 30 ปี ความเห็นส่วนตัว ผมบอกเลยว่ารัฐบาลชุดนี้มีการทุจริตมากที่สุด เหตุสำคัญอย่างหนึ่งคือ วันนี้เราไม่มีฝ่ายค้าน ถ้าวันนี้มีรัฐบาลปกติ ฝ่ายค้านจะพยายามดิสเครดิตรัฐบาลด้วยการตรวจสอบว่า พบโกงตรงไหนก็แฉ ขณะเดียวกันก็รัฐบาลก็พยายามดิสเครดิตฝ่ายค้านด้วย ยอมรับว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งก็มีปัญหาไม่น้อย แต่ก็มีกลไกตรวจสอบกันเอง ทำให้ไม่กล้าโกงแบบบ้าเลือด"

 

วิลาศ ชี้ว่าสิ่งที่น่าห่วงที่สุดคือ การปกป้องพวกพ้อง "เป็นรัฐบาลที่เล่นพรรคเล่นพวกมากกว่ารัฐบาลอื่นๆ ที่หากมีการพูดถึงเรื่องทุจริต เค้าจะลาออกเพราะกลัวถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่รัฐบาลนี้นอกจากไม่มีอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว ก็ยังช่วยกันปกป้องอีก นี่คือปัญหา"

 

การเอาใจข้าราชการเป็นอีกจุดอ่อนที่ทำให้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันลงลึกไปถึงรากหญ้า วิลาศ ระบุว่า

 

"วันนี้ทุกโครงการจ่ายเงินผ่านข้าราชการหมด แล้วคนพวกนี้เวลาทำอะไรไม่ต้องคิดถึงประชาชนว่าจะได้ผลประโยชน์มากน้อยแค่ไหน คิดแค่ตัวเองได้ประโยชน์ แต่กรณีนักการเมืองที่ต้องคำนึงถึงการหาเสียงไปในตัว ก็ต้องให้ประชาชนได้ด้วย ทุกวันนี้ที่มีเรื่องทุจริตหลายโครงการในท้องถิ่น ต้องยอมรับว่าสาเหตุก็มาจาก ข้าราชการไปเอื้อ นายกฯก็บอกตลอดว่าต้องใช้ข้าราชการเป็น มือไม้ ทุกวันนี้ถือว่าไม่มีใครตรวจสอบ นักการเมืองไม่มี ก็โกงได้เต็มที่ ไม่ต้องทำให้ประชาชนด้วย เพราะไม่ต้องหาเสียงอย่างนักการเมือง ซึ่งก็มีโกงแต่ไม่กล้าเยอะ แต่ก็ยังดีกว่าข้าราชการแน่นอน"

 

มือปราบทุจริตจากประชาธิปัตย์ เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงมาลุยด้วยตัวเอง "วันนี้ตัวนายกฯ จะต้องดำเนินการให้หมด ต้องเริ่มที่นายกฯ แต่วันนี้นายกฯไม่ทำจริงแต่ทำเพื่อโชว์ออฟ แล้วแม่น้ำ 5 สาย ก็ไหลไปทางเดียวกัน ไม่มีใครขวางใคร ใครกินก็ไม่ว่า ต่างคนต่างกิน ถ้าสนช.กับรัฐบาลตั้งพวกเดียวกัน อย่างที่นายกฯ บอกว่า ตั้งมาก็ต้องทำตามนโยบายรัฐบาล แล้วตกลงจะตั้งคณะทำงานปฏิรูป 11 ด้านขึ้นมาทำไม ถ้าจะให้ทำตาม นโยบายก็สั่งให้เขียนตามที่รัฐบาลบอกเลยดีกว่า ไม่เห็นจะต้องไปตั้ง 11 คณะให้สิ้นเปลืองงบประมาณ แล้วองค์กรอิสระปราบโกงก็ช่วยไม่ได้ ไปตั้งมาเป็นกลไกแล้วนายกฯ ก็เอื้อประโยชน์ให้ตลอด"

 

วิลาศเตือนข้ามชอตไปถึงรัฐบาลหน้าหากต้องวนกลับไปเจอกันในสภาฯ ซึ่งหลายเรื่องที่เขาจะอดทนรอเก็บไว้เช็คบิล "ผมจะตามไปร้อง ป.ป.ช. และฟ้องศาล หลังเลือกตั้งแน่ๆ วันนี้ก็อยากจะฝากไปถึง คสช.ว่า ถ้าจะมาเล่นการเมือง ไม่มีใครเขาคิดจะไปทำอะไรพวกท่าน ผมว่าหากจะเข้าไปเล่นการเมืองแล้วมองวิธีการที่ปราบปรามทุจริตอย่างที่ทำทุกวันนี้ ถ้ามีสภาฯ ท่านอยู่ลำบากแน่ จะต้องเจอการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาฯ มันไม่เหมือนกับวันนี้ที่พอจนมุม ก็ตะคอกใส่ ถ้าถึงวันนั้นมันคงทำไม่ได้แล้ว ในสภาฯเขาไม่ยอมให้ใครมาตะคอก..."

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw