Hot Topic!

กว่าจะได้รถเมล์ NGV มาใช้

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 11,2018

- - สำนักข่าวไทยโพสต์ - -

 

คอลัมน์ กระจกไร้เงา  โดย : กัลยา ยืนยง

          

ดูเหมือนจะกลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง สำหรับโครงการจัดซื้อและซ่อมแซมรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ NGV ล็อตใหม่ จำนวน 489 คัน วงเงิน 4,221 ล้านบาท ด้วยวิธีคัดเลือกเอกชนเข้ามาดำเนินการ ว่าส่อเค้าทุจริตและมีการล็อกสเปกในโครงการดังกล่าว ทำให้มีหลายฝ่ายเกิดความคลางแคลงใจ ว่าโครงการจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่

 

เมื่อพูดถึงโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี คงจะทราบกันดีว่าโครงการนี้เกิดขึ้นมานานแล้ว ผ่านมาหลายต่อหลายยุคหลายสมัย แต่ก็มาสามารถเดินหน้าได้ เนื่องจากติดปัญหาหลายประการตาม ที่ได้ติดตามข่าวกันมา จนในที่สุดเมื่อปลายปีที่ผ่านมา พบว่าโครง การสามารถหาเอกชนเข้ามาดำเนินการในการจัดซื้อรถได้

 

และล่าสุดก็มีกระแสข่าวมาว่า นายณัฐชาติ จารุจินดา ประ ธานคณะกรรมการบริหารกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จะมีการยื่นหนังสื่อลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งก่อนที่จะเข้ามารับตำ แหน่ง ก็รับทราบว่าได้รับภาระหน้าที่ในการมาทำหน้าที่กับให้กับ ขสมก.มี 2 เรื่องหลักคือ การจัดหารถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน และการจัดการเรื่องแผนฟื้นฟูให้กับ ขสมก. หากทั้ง 2 โครงการเสร็จลุล่วงก็ถือว่าได้ปฏิบัติหน้าที่เสร็จสิ้น และจะออกจากตำแหน่ง

 

และที่สำคัญโครงการดังกล่าวนี้ผู้บริหารระดับสูงของ ขสมก.ก็ได้ยืนยันว่าการจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามกระบวนการในพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 และเชิญผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วยทุกครั้ง ทำให้มั่นใจได้ว่าการจัดซื้อรถโดยสารในครั้งนี้เป็นไปด้วยความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน

 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาได้มีการเปิดประมูลโครงการดังกล่าว จนได้เอกชนที่ผ่านคุณสมบัติตามทีโออาร์ จึงได้มีการคัดเลือกด้วยวิธีคัดเลือก บมจ.สแกนอินเตอร์ (SCN) และ บมจ.ช.ทวี (CHO) ภายใต้กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ลงนามในสัญญาการซื้อขายรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรถโดยสาร จำนวน 489 คัน กับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา

 

โดยบริษัทเอกชนดังกล่าวก็ได้ให้คำยืนยันและมั่นใจว่าจะส่งมอบงานล็อตแรกจำนวน  100 คัน ได้ภายในเดือนมีนาคม 61 และจะส่งมอบได้ครบตามสัญญาภายในเดือนมิถุนายน 61 นี้

 

สำหรับการดำเนินโครงการครั้งนี้ SCN จะเป็นผู้ให้การสนับสนุนด้านเงินทุนเพื่อดำเนินโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศ NGV และซ่อมแซมบำรุงรักษารถโดยสาร พร้อมทั้งนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติแบบครบวงจร เข้ามาสนับสนุนในด้านองค์ความรู้ ด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับระบบเชื้อเพลิง NGV ขณะที่ CHO มีประสบการณ์งานซ่อมบำรุงและศูนย์ซ่อม ทำให้เชื่อว่าจะสามารถรองรับการดำเนินโครงการดังกล่าวได้ด้วยดี

 

ส่วนทางด้านของ นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CHO ก็ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า บริษัทมีความพร้อมในทุกๆ ด้านที่จะรับงานดังกล่าว ทั้งทีมงาน โรงงาน และซัพพลายเออร์จากทั้งในและต่างประเทศที่มีความพร้อมจะสนับสนุนการจัดหาตัวถัง และชิ้นส่วนสำคัญอื่นๆ ตามแผนงานที่เราวางไว้อย่างเต็มที่ ประกอบกับบริษัทได้เคยรับงานในลักษณะใกล้เคียงกันมาแล้ว ทำให้มั่นใจว่าจะสามารถส่งมอบรถเมล์เอ็นจีวีได้ตามกำหนดเวลา

 

โดยระยะเวลาส่งมอบงานล็อตแรก จำนวน 100 คัน ภายในเดือน มี.ค. และส่งมอบอีก 120 คัน ภายใน 100 วัน และอีก 100 คัน ส่งมอบภายใน 120 วัน และที่เหลือ 189 คัน จะส่งมอบได้ภายใน 180 วัน ตามสัญญา หรือภายในเดือน มิ.ย.61

 

สำหรับการดำเนินโครงการนี้ SCN ได้ให้การสนับสนุนทางด้านเงินทุนเพื่อดำเนินโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ และซ่อมแซมบำรุงรักษารถโดยสารให้แก่กลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO เพื่อให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีศักยภาพ และให้เชื่อมั่นว่าจะนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติแบบครบวงจร ที่เป็นรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและได้รับการยอมรับในภูมิภาคอาเซียน เข้ามาสนับสนุนในด้านองค์ความรู้ด้านเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับระบบเชื้อเพลิงเอ็นจีวีในโครงการนี้ทั้งหมด

 

สรุปสุดท้ายแล้วโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีก็ได้เดินหน้าต่อ แม้จะมีเสียงคัดค้าน และมีการร้องเรียนเป็นระยะๆ ก็ไม่สามารถหยุดแผนการจัดหารถเมล์ใหม่ของบอร์ด ขสมก.ได้ แต่ขณะนี้ก็ยังไม่ถึงเวลาที่จะส่งมอบรถ ก็ได้แต่ลุ้นว่าท้ายที่สุดแล้วจะมีรถเมล์ใหม่มาวิ่งให้บริการหรือไม่

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw