ประเด็นร้อน

ขอคำแนะนำกพ.จัดการทุจริตกองทุนเสมาฯ

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 07,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์ - -

 

ศึกษาธิการ * "การุณ" ขอคำแนะ นำ ก.พ. กรณีตั้ง คกก.สอบวินัยผู้เกี่ยวข้องทุจริตกองทุนเสมาฯ เหตุเป็นข้าราชการหลายระดับ ต่างสังกัดมีทั้ง ศธ.และสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนผลสืบอควาเรียม สงขลา "โกศล" ลั่นข้อสรุปกว้างเกินไป ไม่มีการโยงใยที่ชัดเจน หมอธีเผยจะตั้ง กก.สอบความผิดวินัยในสัปดาห์หน้า

 

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ว่า ตามที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้มอบหมายให้ตนมาพิจารณาสำนวนการสืบสวนข้อเท็จจริง เพื่อนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยนั้น ขณะนี้ขั้นตอนอยู่ที่นิติกรกำลังตรวจสอบสำนวนแล้ว พบว่ามีผู้เกี่ยวข้องเป็นข้าราชการตั้งแต่ระดับ 8-11 และอยู่ในหลายสังกัด ซึ่งแบ่งเป็นหลายกลุ่มคือ ระดับ 11 รัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณา ซึ่งก็มีทั้งในกระทรวงศึกษาธิการและสำนักนายกรัฐมนตรี ขณะที่ระดับ 8-10 เป็นอำนาจของผู้บริหารองค์กรหลักใน 2 องค์กร ดังนั้นตนจึงทำหนังสือขอคำแนะนำไปยังสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อพิจารณาให้คำแนะนำ ในส่วนของการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบนั้น ขณะนี้ตนกำลังรอคำตอบจากกระทรวงการคลังว่าสามารถนำเงินดอกเบี้ยกองทุนไปเยียวยาได้หรือไม่

 

"ผมจะเดินทางไปหารือกับสำนักงาน ก.พ.และกระทรวงการคลังด้วยตัวเอง เพื่อให้การดำเนินการเสร็จสิ้นโดยเร็ว ส่วนการเอาผิดฐานละเมิดนั้นอยู่ระหว่างทาบทามกรรมการ" ปลัด ศธ.กล่าว

 

ด้านนายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจ ศธ. ในฐานะประ ธานคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการสืบฯ ได้สรุปความเสียหายทั้งหมด ซึ่งมีทั้งจำนวนเงินที่ต้องเรียกเงินคืนจากวิทยาลัยพยาบาล 5 แห่ง โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 แห่ง ที่ตรวจสอบพบว่ามีการโอนเงินเกิน จำนวนกว่า 1 ล้านบาท และส่วนที่กองทุนจะต้องโอนชดเชยให้กับกลุ่มนักเรียนที่ไม่ได้รับเงินจากกองทุน จำนวนกว่า 18 ล้านบาท โดยจากนี้ตนจะเสนอให้คณะกรรมการกองทุนพิจารณาเยียวยาต่อไป

 

ด้าน พ.ต.ต.พีระพล ยอดสนิท ผู้อำนวยการกองคดี 4 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการทุจริตในหน่วยงาน ปปง. ได้เข้ามาตรวจสอบ เพื่อที่จะติดตามทรัพย์ที่ถูกยักยอกไปกลับมาคืน ศธ.ให้ได้มากที่สุด ซึ่ง ปปง.มีข้อมูลในรายละเอียดเชิงลึกแล้ว แต่ขอไม่เปิดเผย

 

ด้าน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบโครง การก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายการุณ ปลัด ศธ. ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงอควาเรียมสงขลา ได้สรุปสำนวนการสืบข้อเท็จจริงการดำเนินการในระยะแรก จำนวนกว่า 800 ล้านบาท ที่มีการแก้ไขงวดงานถึง 6 ครั้ง มาให้ตนรับทราบ ซึ่งได้อ่านสำนวนทั้งหมดแล้ว และมอบให้นายการุณไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในระยะที่ 2 ต่อทันที ในประเด็นการส่งเงินงบประมาณลงไปก่อสร้าง แต่เป็นการดำเนินการถมดินภายนอก ทั้งๆ ที่ตัวอาคารข้างในยังก่อสร้างไม่เสร็จสิ้น นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้า ตนจะตั้งคณะกรรมการสอบ สวนทางวินัย ผู้เกี่ยวข้องที่มีทั้งอดีตเลขาฯ กอศ. ส่วนผู้เกษียณอายุราชการไปแล้วนั้นไม่ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนในกรณีของนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) อดีตเลขาฯ กอศ.นั้น ไม่ต้องโยกย้าย เพราะนายชัยพฤกษ์ได้พ้นจากตำแหน่งเลขาฯ กอศ.ไปแล้ว จึงถือว่าไม่ได้มีผลกระทบต่อการสืบข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม ผู้เกี่ยวข้องจะโดนโทษวินัยร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรงนั้น ขอให้ใจเย็นๆ คอยติดตาม เรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบแน่นอน

 

ด้าน พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศธ. กล่าวว่า นายการุณได้สรุปสำนวนการสืบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวเสนอมาแล้ว แต่ตนเห็นว่าข้อมูลกว้างไป ยังไม่มีการโยงใยที่ชัดเจน ดังนั้นคณะทำงานของตนจะหารือร่วมกับคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงอีกครั้ง ในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ เพื่อสรุปสำนวนให้ชัดเจน คาดว่าในสัปดาห์หน้าน่าจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยได้อย่างแน่นอน

 

พล.ท.โกศลยังกล่าวถึงความคืบหน้าการส่อทุจริตในเขต พื้นที่การศึกษาทางภาคอีสาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา (สพป.) นครราช สีมา เขต 5 ที่มีการวางฎีกาเบิกเงินซ้ำซ้อนกับโรงเรียน ขณะนี้ได้มีการย้าย ผอ.สพป.นครราชสีมา เขต 5 มาอยู่ที่ สพป.ชัยภูมิแล้ว แต่ตนไม่เห็นด้วย เพราะมีความผิดชัดเจน ดังนั้นอย่างน้อยต้องให้มาประจำที่ สพฐ. หรือไม่ก็ต้องให้ออกจากราชการไว้ก่อน ขณะที่ ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ที่ถูกร้องเรียนเรื่องการเรียกเงินตกเขียว รับเงินเปอร์เซ็นต์จากโรงเรียนก็ได้มีการโยกย้ายแล้วเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 กรณีได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรงแล้ว โดยมี นายสนิท แย้มเกสร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผช.เลขาฯ กพฐ.) เป็นประธาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw