ประเด็นร้อน

ศาลฎีกาฯออกหมายจับหมอโด่ง-สุธีเด็กเสี่ยเปี๋ยงพิจารณาลับหลังข้าวจีทูจี'บุญทรง-ภูมิ'ยังนอนคุก

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 09,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า - -

 

ศาลฎีกานักการเมือง ออกหมายจับ "หมอโด่ง-สุธี" คนสนิท "เสี่ยเปี๋ยง" คดีระบายข้าวจีทูจี หลัง "อสส." ร้องพิจารณาคดีโดยไม่มีจำเลย ตาม "วิ อม.ใหม่" เผย "บุญทรง-ภูมิ" ยังนอนคุกสบาย ไม่ได้ประกันในชั้นอุทธรณ์

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 6 กรกฎาคม ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่ง ทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ องค์คณะพิจารณา รื้อคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ในส่วนของจำเลยที่หนีคดี ได้นัดพิจารณาครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลย ในส่วนของ "พ.ต.นพ.ดร.วีระวุฒิ หรือหมอโด่ง วัจนะพุกกะ" อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ จำเลยที่ 3 และ นายสุธี เชื่อมไธสง คนสนิทของ นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ เสี่ยเปี๋ยง นักธุรกิจค้าข้าวคนสำคัญ จำเลยที่ 16 ภายหลัง ที่ "อัยการสูงสุด" โจทก์ ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลนำคดีจำเลยที่ 3 และ จำเลยที่ 16 ที่หนี ไประหว่างการพิจารณาคดีเมื่อปี 2558 ซึ่งอัยการได้ฟ้องไว้พร้อมกับ นายภูมิ สาระผล อดีต รมว.พาณิชย์ และ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กับเอกชนร่วม 28 ราย ในคดีหมายเลขดำ อม.25/2558 และคดีหมายเลขแดง อม.178/2560 (ศาลตัดสิน จำคุก นายภูมิ กับพวกรวม 18 ราย ไว้แล้วเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2560) ขึ้นมาพิจารณาใหม่ โดยไม่มีตัวจำเลย ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (วิ อม.) พ.ศ.2560 ที่ออกมาบังคับใช้แล้ว ซึ่งในมาตรา 28 บัญญัติให้ ศาลมีอำนาจพิจารณาคดีได้โดยไม่ต้องกระทำต่อหน้าจำเลย ภายหลังมีการประทับฟ้องคดีและออกหมายจับจำเลยแล้ว 3 เดือน แต่ไม่ตัดสิทธิ์จำเลยที่จะตั้งทนายความมาดำเนินการแทนตนได้ และไม่ตัดสิทธิ์จำเลยที่จะมาต่อสู้คดีเมื่อใดก็ได้ ก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษา

 

โดย นายกิตินันท์ ธัชประมุข อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน คณะทำงานที่รับผิดชอบคดีจีทูจี กล่าวว่า ในการยื่นคำร้องขอให้นำคดีของหมอโด่ง จำเลยที่ 3 และนายสุธี จำเลยที่ 16 ขึ้นพิจารณาใหม่ ก็เป็นไปตาม วิ อม.ใหม่ที่บังคับใช้ว่า ให้พิจารณาคดีโดยไม่มีตัวจำเลยได้ ซึ่งนอกจากการยื่นคำร้องในส่วนของคดีอาญาแล้ว ยังยื่นคำร้องในส่วนของคดีแพ่งให้ชดใช้ความ เสียหายด้วย โดยในส่วนของหมอโด่ง จำเลยที่ 3 เป็นการออกคำสั่งทางปกครองของ กระทรวงพาณิชย์ ส่วนนายสุธี จำเลยที่ 16 ก็มีหน่วยงานที่ได้รับความเสียหายประกอบด้วย กรมการค้าต่างประเทศ, องค์การคลังสินค้า (อคส.), องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก), กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงการคลัง เป็นผู้ยื่นคำร้องทางแพ่ง โดยในส่วนของคำร้องแพ่งศาลก็ให้จำเลย ยื่นคำให้การมา หากไม่ยื่นมาตามเวลานัด ก็ให้ถือว่าขาดนัดตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง แล้วคดีก็จะดำเนินการต่อไป

 

โดยวันนี้จำเลยทั้งสองไม่ได้มาศาล ศาลจึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับตามกระบวนการ ของ วิ อม.ใหม่ และนัดตรวจหลักฐานคดีในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ช่วงเช้า โดยให้ส่งหมายแจ้ง วันนัดให้ตามที่อยู่เพื่อให้จำเลยทราบ หากไม่มีผู้รับโดยชอบก็ให้ทำการปิดหมายไว้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีในส่วนของ นายภูมิ กับนายบุญทรง อดีต รมว.พาณิชย์ กับเอกชนนั้น ฝ่ายจำเลยที่ถูกตัดสินจำคุกตั้งแต่ 4-48 ปี ก็ได้ยื่นอุทธรณ์แล้ว เช่นเดียวกับฝ่ายอัยการสูงสุด ก็ได้ยื่นอุทธรณ์คดีในส่วนของจำเลยกลุ่มเอกชน 8 ราย ที่ยกฟ้องด้วย โดยขณะนี้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ก็ได้รับอุทธรณ์ไว้พิจารณาแล้ว ขณะที่นายภูมิ กับนายบุญทรง อดีต รมว.พาณิชย์, เสี่ยเปี๋ยง และเอกชน รวม 18 ราย ที่ถูกตัดสินจำคุกนั้นก็ยังไม่มีใครได้รับการประกันตัวในชั้นอุทธรณ์แต่อย่างใด

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw