ประเด็นร้อน

แนะแก้กม.ปราบโกงลากคนบงการมาลงโทษ

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 25,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก โลกวันนี้ดอทคอม - -

 

ที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) มูลนิธิส่งเสริมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ จัดเสวนาหัวข้อ “ปราบโกงต้องแรงและเร็ว ถอดบทเรียนจากมาเลเซีย” โดยนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) กล่าวเปิดงานตอนหนึ่ง ว่า 4 ปีที่ผ่านมาการแก้ไขปัญหาทุจริตมีความคืบหน้าระดับหนึ่ง มีการนำผู้กระทำผิดระดับที่สูงพอสมควร รวมถึงระดับรัฐมนตรี มาลงโทษบ้าง กระบวนการยุติธรรม ศาล และองค์กรอื่นๆมีการพิจารณารวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ 2 ปีที่แล้ว มีการตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งเมื่อเข้าสู่กระบวนการแล้วจะมีความรวดเร็วกว่าที่ผ่านมา มีการออก พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ที่เป็นการลดโอกาสทุจริต และเปิดให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วม รวมถึงล่าสุดมีการบังคับใช้ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 แล้ว


“เราอยากจะเห็นเป็นยักษ์ที่มีกระบอง ไม่ใช่ถือไม้จิ้มฟัน หวังว่า พ.ร.ป.ฉบับนี้จะทำให้การปราบปรามและการป้องกันการทุจริตได้ผลดีขึ้น ในทางทฤษฎีเราต้องสามารถนำผู้ทุจริตระดับสูงมาลงโทษให้ได้ ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่ศักดิ์สิทธิ์ ประเทศฮ่องกง เกาหลี และจีน แสดงให้เห็นแล้วว่าจริงจังกับเรื่องนี้ แต่ไทยยังห่างไกลความหวังที่ตั้งเอาไว้” นายประมนต์ กล่าว


ด้านนายกษิต ภิรมย์ อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวว่า แม้จะเป็นประเทศที่ใช้ระบบเผด็จการอย่างจีนและสิงคโปร์ แต่สามารถป้องกันได้เต็ม โดยผู้นำจีนกำลังพยายามอยู่ ซึ่งจริงๆ เผด็จการก็ป้องกันการทุจริตได้ถ้ามีความตั้งใจ ตนยังคิดว่ารัฐบาลชุดนี้ยังทำได้อีกเยอะ โดยเริ่มจากการปฏิรูปกองทัพเสียก่อน เพราะรัฐบาลชุดปัจจุบันมาจากกองทัพ จึงควรปรับปรุงภายในองค์กรตัวเองก่อน


ส่วนนายเจษฎ์ โทณะวณิก คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ กล่าวว่า กฎหมาย พ.ร.ป.ป.ป.ช.ฉบับใหม่ ตนมองว่าแรงและเร็วขึ้น เร็ว คือ ใน 2 ปีต้องทำคดีให้แล้วเสร็จ ยกเว้นบางกรณีจะขยายเป็น 3 ปีได้ เมื่อก่อนถ้าจำเลยหนีจะดำเนินคดีไม่ได้ แต่กฎหมายใหม่หากมีการดำเนินการแจ้งผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดทุกวิถีทางแล้วไม่มา สามารถพิจารณาลับหลังได้ ถ้าหนีอายุความจะหยุดตั้งแต่ตอนหนี กลับมาค่อยนับต่อ แต่กระบวนการพิจารณายังเดินไป รวมถึงสามารถริบทรัพย์ ยึดทรัพย์ และแสวงหาทรัพย์ได้ โดยรวมตนมองว่าโทษยังแรงขึ้น


นายนิติพันธุ์ ประจวบเหมาะ ผอ.สำนักการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ตนเชื่อมั่นใน พ.ร.ป.ป.ป.ช.ฉบับใหม่ และกระบวนการยุติธรรมในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามเรื่องการดำเนินคดีอาญาที่ล่าช้า เป็นเพราะทุกอย่างต้องเคร่งครัด ผิดพลาดไม่ได้เลยโดยเฉพาะคดีต่างประเทศ แต่สิ่งหนึ่งที่อยากให้คิดคือกฎหมายที่ต่างประเทศใช้ และมีประโยชน์ต่อคดีสินบนข้ามชาติ คือ การเจรจา ต่อรอง รับสารภาพ เสียค่าปรับ ซึ่งเรายังไม่มีถ้าเกิดไทยมีตรงนี้เราจะปลดล็อกเรื่องความรวดเร็วได้ ส่วนคดีสินบนข้ามชาติที่บริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ซิสเต็ม จ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ไทยมูลค่า 20 ล้านบาทนั้น เราไม่คิดว่าเงิน 20 ล้านบาทเป็นเงินน้อย แต่มันกระทบภาพลักษณ์และความน่าเชื่อของประเทศ แม้แต่บาทเดียวก็ยอมไม่ได้

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw