ประเด็นร้อน

การทุจริตคดโกงในการพัฒนาคน

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 31,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก สยามรัฐ - -


คอลัมน์ รู้เรารู้โลก : โดย ศ.ดร.ไชยา ยิ้มวิไล


เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้กล่าวถึง "การทุจริตคดโกง" ในกระทรวงศึกษาธิการที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน และเกิดขึ้นมาโดยตลอด ไม่ว่ารัฐบาลใด เรียกว่า "จับไปตรงไหนเจอทุจริตตรงนั้น!"


ประเด็นสำคัญ เกิดจาก "สภาวะหนี้สิน"ของบรรดาครูทั้งหลายที่มีอย่างมหาศาลนับแสนล้านบาท ที่อาจทำให้สมาธิการสอนนั้นถูกบั่นทอนไป เนื่องด้วยต้องทำอาชีพเสริมเพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัวและใช้หนี้สิน ตามด้วยโครงการและระบบพร้อมหลักสูตรและการเรียนการสอนอาจหนักเกินไป จนเด็กนักเรียนรับไม่ไหวจนต้องเรียนพิเศษหรือล้าสมัยเกินไปจนครูอาจตามไม่ทัน

 

ว่าไปแล้วปัญหาในโรงเรียนทั้งในเมืองหลวง เมืองใหญ่ และตามชนบทนั้นมีอย่างมากมาย ต่างกับโรงเรียนนานาชาติและโรงเรียนในต่างประเทศ ที่มีนักเรียนจำนวนไม่เกิน 20-25 คน ต่อครู 1 คนเท่านั้น ทำให้ความใกล้ชิดระหว่างครูกับนักเรียนมีมากขึ้น ที่จะเฝ้าทั้งพฤติกรรมและคอยช่วยเหลือดูแลกิจกรรมการเรียนและปัญหาต่างๆ ของนักเรียนได้เป็นอย่างดี

 

ในขณะเดียวกัน "การโภชนาการ" นั้นโรงเรียนเอกชนจะให้ความสำคัญมาก เนื่องด้วยจะเชื่อมโยงกับ "ความอุดมสมบูรณ์" กับ "การเจริญเติบโตทั้งทางร่างกายและทางสมอง" ต่างกับโรงเรียนในเมืองไทยที่มิใช่เกิดขึ้นทุกโรงเรียนอาจเกิดเพียงส่วนน้อยหรือส่วนใหญ่ ซึ่งยังไม่มีการสำรวจอย่างแท้จริง แต่เมื่อไหร่ที่เกิดก็มักเป็นเป็นข่าวใหญ่โตทุกครั้ง

 

ดังกรณีตัวอย่างดังต่อไปนี้ ทุจริตอาหารกลางวันเด็ก โผล่อีกที่ลพบุรี ครูสุดทนเลยแฉเผย ผอ.เส้นใหญ่ แจ้งไปเขตก็เงียบเส้น ผอ.เขาดีมาก รร.แห่งหนึ่งในจังหวัดลพบุรีเงินอาหารกลางวันได้ปีละเกือบสองแสนราคาเท่านั้น แกงจืดฟัก ที่เห็นแล้วอยากอุทานว่า "ฟัก!"อีกกรณีหนึ่ง พบพิรุธโกงอาหารกลางวันเด็กนักเรียนอนุบาล-ประถม ในอ.ตะพานหิน จ.พิจิตรจัดส่งไม่ครบถ้วน หลายวัตถุดิบหายไปกว่า 30 กิโลกรัมต่อรายการ แต่เจ้าหน้าที่ลงนามเบิกครบค่าวัตถุดิบเต็มจำนวน สัปดาห์เดียวรวมมูลค่าวัตถุดิบหายกว่า 10,000 บาท โดยรองผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ตะพานหินจ.พิจิตร ว่า วัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารกลางวัน มีความผิดปกติ ขณะเป็นประธานคณะกรรมการตรวจรับพัสดุประกอบอาหารกลางวันพบความผิดปกติมานานแล้ว ได้เริ่มตรวจสอบ และเก็บข้อมูลพิสูจน์พบว่า วัตถุดิบใช้ประกอบอาหารให้เด็กนักเรียน มีน้ำหนักไม่ครบ ตามใบสั่งซื้อของโรงเรียน

 

เพจดังขุด "แม่ครัวแฉ!" ครูไร้จิตสำนึกแย่งไก่ ปล่อยเด็กกินข้าวกับน้ำจิ้มเรื่องอาหารกลางวันเด็ก ไม่ใช่มีแค่โรงเรียนเดียว ยังมีอีกหลายที่ที่ยังไม่เป็นข่าว พร้อมกับเปิดเผยเรื่องราวจากแม่ครัวของโรงเรียนแห่งหนึ่งว่า มีเด็ก 80 คน ครูให้ซื้อไก่ 3 ตัว หนักตัวละ 5 กิโลกรัม มาทำข้าวหมก แต่แม่ครัวสับไก่แค่ 70 ชิ้น ไม่พอกับจำนวนเด็ก ครูได้ฟังแล้วเฉยๆ ก่อนจะคุ้ยเลือกไก่ไปกินอีก 10 ชิ้น ให้เด็ก 20 คนกินข้าวหมกไก่เปล่าๆ กับน้ำจิ้ม ส่วนของหวานมีในเมนูเบิกเพียบ แต่ของจริงไม่มีให้เด็กกิน

 

ฉาวอีกโรงเรียนดังสุพรรณ โกงงบอาหารนร.เป็นโบนัสครู! โลกออนไลน์เกิดกระแสวิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่แฟนเพจเฟซบุ๊กชื่อดังอย่าง @CSI LA ระบุ "โรงเรียนโกงเงินค่าขนมเด็ก" โดยเป็นเรื่องราวของลูกเพจว่า"หนูมีเรื่องอยากจะร้องเรียนเป็นเรื่องการทุจริตเงินอาหารกลางวันเด็กแห่งชาติ่โรงเรียนใหญ่ในสุพรรณค่ะ" โดยมีครูคนหนึ่งเป็นคุณครูที่โรงเรียนเอกชนการกุศล ในพุทธศาสนาชื่อดังในจ.สุพรรณบุรี ซึ่งโรงเรียนดังกล่าวนั้นได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล และทางบ้านของคุณครูท่านดังกล่าวเปิดเป็นร้านเบเกอรี่ จึงตกลงส่งขนมให้กับทางโรงเรียนในราคาชิ้นละ 3-4 บาท วันละ2 พันกว่าชิ้น

 

เมื่อส่งขนมให้กับทางโรงเรียนไปครบ 1 สัปดาห์กลับปรากฏว่ามีครูซึ่งทำหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อนำเอกสารมาให้เซ็น โดยภายในเอกสารดังกล่าวกลับปรากฏว่า คิดราคาค่าขนมชิ้นละ 5 บาทซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เมื่อมีการทักท้วงก็บอกว่าเป็นคำสั่งของรองผู้อำนวยการโรงเรียนว่า"เงินส่วนต่างค่าขนมตรงนี้จะนำมาไว้เป็นสวัสดิการโบนัสครู ทำกันแบบนี้มานานแล้ว"ทางครูคนดังกล่าวยินยอมเซ็นให้เพราะไม่อยากมีปัญหากับผู้บริหาร และขอเลิกส่งขนมเนื่องจากไม่อยากโกงเงินค่าขนมเด็กหลังจากนั้นทางลูกเพจจึงได้นำเรื่องที่เกิดขึ้นไปร้องเรียนตามหน่วยงานต่างๆในจ.สุพรรณบุรี แต่กลับเรื่องเงียบ ไม่มีการดำเนินการใดๆกับทางโรงเรียน อย่างไรก็ตามทางเพจยังได้เผยภาพเอกสารการเงินวันที่เดียวกัน แต่มีการระบุค่าขนมคนละราคากัน

 

แฉทุจริต 3  โรงติดๆโกงได้กระทั่งเด็กเรื่องอาหารยังไม่อวสาน ดูเหมือนว่าปัญ หา"การทุจริตข้าวอาหารกลางวัน"จะมีทุกพื้นที่ในไทย ล่าสุดพบ 3 โรงเรียน โกงหนักคือใน จ.สุราษฎร์ธานี, จ.พิจิตร, จ.ลพบุรี คาดว่าจะต้องมีอีกหมื่นโรงที่ต้องถูกตรวจสอบและน่าจะเข้าข่ายอีกไม่รู้เท่าไหร่ซึ่งจะต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด ที่แน่ๆมีคนออกมาแฉว่า1 ใน 3 โรงเรียนนั้น ได้เงินงบประมาณไปถึงปีละเกือบ 200,000 บาทแต่เมื่อเห็นภาพอาหารที่ออกมาถึงกับสงสัยว่ามันเหมาะกับเงินจำนวนที่ได้รับมา เพราะดูอนาถาจริงๆ

 

เริ่มตั้งแต่แห่งแรกที่จุดประเด็น มีคนโพสต์แฉถึงพฤติกรรมอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนชื่อดัง จ.สุราษฎร์ธานี ที่มีปัญหาเรื่องให้นักเรียนชั้นอนุบาลรับประทานอาหารกลางวันที่มีแค่ "เส้นขนมจีนคลุกน้ำปลา"ยาวนานถึง 3 ปี จนเป็นเรื่องที่ถูกจับตามองในโซเชียลฯเป็นอย่างมาก ก่อนจะโดนสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตรวจสอบข้อเท็จจริง และถูกสั่งย้ายไปในที่สุด หลังจากนั้นไม่ถึงอาทิตย์ ก็มีเหตุการณ์ร้องเรียนเพิ่มเติมในอีกพื้นที่ พบอาหารกลางวันเด็ก

 

นักเรียนอนุบาล-ประถม ใน จ.พิจิตร จัดส่งไม่ครบถ้วน หลายวัตถุดิบหายไปกว่า 30 กิโลกรัมต่อรายการ เจ้าหน้าที่ลงนามเบิกค่าวัตถุดิบเต็มจำนวนครบ เมื่อตรวจสอบพบว่ามีเงินค่าวัตถุดิบหายไปถึง 10,000 บาท ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ

 

ล่าสุดตรวจพบแห่งที่ 3 เพจซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลในด้านโซเชียลได้ออกมาโพสต์ภาพแฉข้าวอาหารกลางวันของโรงเรียนหนึ่งในจ.ลพบุรี พร้อมระบุว่าเงินงบประมาณเปรียบเทียบเอาไว้อย่างชัดเจน ทุจริตอาหารกลางวันเด็กเดอะซีรี่ส์ กินแบบนี้แล้วหนูจะโตเมื่อไหร่ครูเห็นแบบนี้แต่พูดอะไรไม่ได้ ทำแบบนี้มาหลายปี จนทนไม่ได้แล้วเลยลาออกจากการเป็นกรรมการ แจ้งไปเขตก็เงียบ

 

นี่แหละคือหลากหลายกรณีตัวอย่างที่ยังเกิดขึ้นอีกเยอะในบ้านเมืองเรา ถามว่าแล้วกระทรวงอื่นล่ะมีมั้ย ก็ต้องตอบว่า "มี!"คงต้องมาว่ากันต่อ

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw