ประเด็นร้อน

สุจริต-กล้าหาญคือเกราะ

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 21,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐ - -

 

สมกับที่มีผู้ยก ให้เป็น "5 เสือปืนไว" ในวันเปิดตัวครั้งแรกคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ชุดใหม่ 5 นายเริ่มงานทันที โดยเลขาธิการ กกต.คาดว่า ถ้ากฎหมายการได้มาซึ่ง ส.ว.มีผลใช้บังคับในวันที่ 14 กันยายน 2561 จะได้ ส.ว.ในวันที่ 22 มกราคม 2562 และคาดว่าจะมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 24 ม.ค. และเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562

 

ประธานกกต.คนใหม่ นายอิทธิพร บุญประคอง ซึ่งมาจากนักการทูตประกาศเน้นความเข้มแข็งของกกต. 4 เรื่อง คือเอกภาพ คุณภาพ มีคุณธรรมยึดมั่นการทำงานอย่างเป็นธรรม และยุติธรรมปฏิบัติตามมาตรฐาน จริยธรรมสุจริตกล้าหาญ ไม่อยู่ภายใต้การครอบงำ ปราศจากอคติและย้ำว่าองค์กรต้องกล้าหาญและสุจริต จะเป็นเกราะคุ้มครอง

 

กกต.ใหม่ บางท่านประกาศว่า "เราต้องพลิกวงจรอุบาทว์" ส่วนอีกท่านหนึ่งซึ่งมาจากสายตุลาการชี้แจงว่า เป็นผู้พิพากษา มา 36 ปี เมื่อผู้พิพากษาพิจารณาสำนวนคดีที่มีหลักฐานไม่ชัด 100% ต้องปล่อยตัวจำเลยไปแต่การทำงานดูแลการเลือกตั้ง หากมีข้อสงสัยจะไม่ปล่อยอย่างแน่นอน จะไม่ให้คนที่ไม่สุจริตและคนโกงเข้ามาหมายความว่าจะสกัดไม่ให้คนโกงเข้าสภา

 

กกต.ถือกำเนิดขึ้นมาครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญ 2540 พร้อมกับองค์กรอิสระอื่นๆ มีวัตถุประสงค์คือ ตรวจอำนาจตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ ทั้งการเข้าสู่อำนาจการใช้อำนาจและการรักษาอำนาจ กกต. เป็นด่านแรกคือ ตรวจสอบการเข้าสู่อำนาจ กกต.ชุดแรก ท่านหนึ่งประกาศว่า "จะไม่ยอมให้คนชั่วเหยียบแม้แต่บันไดสภา"

 

คุณสมบัติพื้นฐานของ กกต. ตามรัฐธรรมนูญ 2540 ระบุว่าจะต้องเลือกจาก "ผู้ซึ่งมีความเป็นกลางทางการเมืองและมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ "รัฐธรรมนูญ 2550 ก็เขียนไว้แบบเดียวกัน น่าเสียดายที่รัฐธรรมนูญ 2560 ตัดคุณสมบัตินี้ออกไป และเขียนใหม่แทนว่าให้เลือก กกต. จาก "ผู้มีความรู้ความสามารถในสาขาวิชาต่างๆ"

 

แม้จะตัดความเป็นกลางทางการเมืองและความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ออกไป แต่ กกต.ก็ยังต้องยึดมั่นในหลักการดังกล่าวประธาน กกต.คนใหม่เน้น "ความกล้าหาญและความสุจริต" เป็นเกราะคุ้มครองความเป็นกลางทางการเมืองจะเป็นปัจจัยเสริมความกล้าหาญ ถ้ายอมให้อำนาจการเมืองครอบงำจะขาดความกล้าหาญ

 

กกต.และองค์กรอิสระต่างๆ ก่อตั้งมากว่า 20 ปีแล้ว และยังอยู่ ต่อมาแม้ในยุครัฐบาล รัฐประหาร กกต.เคยประสบความสำเร็จทำให้ประชาชนเชื่อถือการเลือกตั้งในระดับหนึ่ง แต่เคยมีบทเรียน กกต.บางคณะ ถูกการเมืองครอบงำ ผู้นำนักการเมืองบางคนถึงกับคุยอย่างภูมิใจว่า "กกต. ของเรา" และในที่สุด กกต.ต้องติดคุกและขาดความเชื่อถือ

 

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw