ประเด็นร้อน

คอร์รัปชันกับลัทธิพวกพ้อง

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 22,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐ - -

 

ขณะที่ผลการศึกษาพบว่าดัชนีการคอร์รัปชันดีขึ้นแต่คดีการทุจริตคอร์รัปชันใหญ่ๆทั้งเก่าและใหม่ต่างเดินเรียงหน้าออกมาเป็นข่าวเป็นระยะๆเช่นคดีการทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรคดีการทุจริตก่อสร้างแฟลตตำรวจ และสถานีตำรวจ 369 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งเรื่องที่ยังไม่เป็นคดีแต่มีการกล่าวหาเช่นโครงการดาวเทียมสำรวจเพื่อพัฒนา วงเงิน 7.8 พันล้านบาท

 

โครงการบ้านเอื้ออาทรเป็นโครงการใหญ่ ในสมัยรัฐบาลทักษิณมีเป้าหมายให้คนไทยมีบ้านอยู่โดยทั่วหน้าเป็นโครงการแสนล้าน มีการสอบสวนเรื่องทุจริตมากว่าสิบปี แต่บางครั้งเงียบหายไป เพิ่งจะกลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง เมื่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองรับฟ้องจำเลยคนดังได้แก่นายวัฒนาเมืองสุขอดีตรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาสังคมฯ และแกนนำพรรคเพื่อไทย

 

ส่วนคดีทุจริตก่อสร้างแฟลตที่พักตำรวจ 163 แห่ง และสถานีตำรวจ 396 แห่งทั่วประเทศ ในวงเงินเกือบ 6 พันล้านบาท เพิ่งจะกลับมาเป็นข่าวอีกในช่วงนี้เมื่อ ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหานายสุเทพเทือกสุบรรณอดีตรองนายกรัฐมนตรีข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบร่วมกับผู้ถูกกล่าวหาอื่นๆอีกหลายคนทำให้นายสุเทพถึงจุดเดือด ประกาศขอเอาชีวิตเป็นเดิมพันในการสู้คดี

 

ส่วนเรื่องใหม่ๆที่ยังไม่เป็นคดี ได้แก่ โครงการจัดซื้อดาวเทียมสำรวจ ซึ่งมีกลิ่นทะแม่งๆทำให้ผู้สังเกตการณ์อิสระลาออกทั้งคณะ 6 ราย และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง อีกเรื่องหนึ่งคือกรณีบุตรชายของพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทยถูกกล่าวหาว่าอาจเกี่ยวข้องกับธุรกิจการจัดการขยะหรือไม่

 

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยแถลงว่าจะยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบเรื่องนี้เพราะอาจเข้าข่ายทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 184(2)และ 186 ที่ห้ามรัฐมนตรีรวมทั้งคู่สมรสและบุตร ไม่ให้แทรกแซงหรือก้าวก่ายเข้ารับสัมปทานจากรัฐหรือหน่วยราชการผู้ที่ฝ่าฝืนข้อห้ามมีโทษถึงพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี

 

การทุจริตคอร์รัปชันเป็นปัญหาใหญ่มิใช่แค่ไทย แต่หลายประเทศในเอเชียเป็นปัจจัยถ่วงรั้งการพัฒนาประเทศ เมื่อเร็วๆนี้นักวิชาการฟิลิปปินส์คนหนึ่งเขียนบทความลงหนังสือพิมพ์ โดยตั้งคำถามว่า "ทำไมฟิลิปปินส์จึงล้าหลังในอาเซียน" และเล่าว่าจากการสำรวจความเห็นของเพื่อนๆ นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่าสาเหตุความล้าหลังคือคอร์รัปชัน,คอร์รัปชันและคอร์รัปชัน!

 

น่ายินดีที่ผลการสำรวจของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่าดัชนีการคอร์รัปชันของไทยดีขึ้นในหลายด้าน ทั้งด้านจริยธรรมและจิตสำนึกมีคนถึง 99% ไม่ยอมรับการทุจริตแม้จะมีผลงานแต่ปัญหาที่แก้ไขไม่ตกคือคดีทุจริตใหญ่ๆ ที่เกี่ยวกับผู้มีอำนาจและพวกพ้องมักจะไม่คืบหน้าเพราะคอร์รัปชันนอกจากจะฝังรากลึกในสังคมไทยแล้วลัทธิเพื่อนพ้องน้องพี่ก็ฝังลึกเช่นกัน

 

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw