ประเด็นร้อน

ผลสอบชี้ขรก.กรอ.ผิดนำเข้า'ขยะพิษ'

โดย ACT โพสเมื่อ Oct 29,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ - -

 

ฟันธงข้าราชการกรมโรงงานอุตสาหกรรมทุจริตขบวนการนำเข้า-จัดการชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าและเศษอิเล็กทรอนิกส์พิษจริง "อธิบดีทองชัย" เต้นสั่งตั้งคณะกรรมการอีก 2 ชุดดึงคนนอกร่วมเดินหน้าตรวจสอบเจาะลึกรายละเอียดควบคู่ทางวินัย ประกันทุกขั้นตอนโปร่งใสตอบคำถามสังคมได้ ลั่นหากพบกระทำผิดจริงฟันทันทีไม่เลี้ยงพร้อมจี้อุดช่องโหว่ปิดโอกาสข้าราชการทุจริตซ้ำรอย

 

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยผลสอบข้อเท็จจริงปัญหาการนำเข้าจัดการชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าและเศษอิเล็ก ทรอนิกส์ อุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าใช้แล้วมือสอง รวมทั้งเศษพลาสติกใช้แล้วจากต่างประเทศ ว่าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ชุดนายศิริรุจ จุลกระรัตน์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธานรายงานผลสอบพบมีแนวโน้มข้าราชการกระทำความผิดจริงจึงเตรียมตั้งคณะกรรมการอีก 2 ชุดตรวจสอบลงลึกในรายละเอียด คือ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และคณะกรรมการสอบสวนข้าราชการ ซึ่งจะได้ข้อสรุปภายในเดือน ธ.ค.

 

นายทองชัย กล่าวว่า สำหรับคณะกรรมการ 2 ชุดดังกล่าวได้แต่งตั้งนายบรรจง สุกรีฑา รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมเป็นประธานดูภาพรวมทั้งหมด มีคณะกรรมการหลายส่วนจากกระทรวงอุตฯ เช่น ผอ.สำนักกฎหมาย  สำนักงานปลัดฯ, ผอ.กองบริการงานอนุญาตโรงงาน 2, ผอ.กองพัฒนาระบบมาตรฐานงานกำกับโรงงานและจะเชิญคนนอกที่มีความน่าเชื่อถือเข้าเป็นคณะกรรมการด้วยเพื่อความโปร่งใสในการตรวจสอบโดยข้อสรุปจะทราบว่ามีข้าราชการรายใดกระทำความผิด จากนั้นจะสอบสวนทางวินัยควบคู่ ขั้นตอนการอนุมัติมีช่องโหว่ตรงจุดใดบ้าง เพื่อแก้ไขให้รัดกุมมากขึ้น

 

"ผมมารับตำแหน่งอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมวันที่ 10 ต.ค.เข้ามารับช่วงผลสอบจากอธิบดีคนเดิม มีโอกาสได้ดูเอกสารเบื้องต้นพบว่ามีแนวโน้มผิดจริงแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่ามีข้าราชการระดับ (ซี) ใดกระทำผิด จึงต้องตั้งคณะกรรมการพิจารณาลงลึกในรายละเอียดอีก 2 ชุดขึ้นมาตรวจสอบโดยคณะกรรมการชุดเดิมที่เคยแต่งตั้งไม่มีคนนอก และตอนนี้ประธานคนเดิมของกรอ.ย้ายไปเป็นผู้ตรวจแล้ว จึงต้องตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาโดยจะดึงคนนอกเข้ามาด้วยซึ่งการตรวจสอบไม่ต้องเริ่มใหม่ ทำต่อได้เลยโดยเฉพาะการประสานขอเอกสารขั้นตอนการอนุญาต ต่าง ๆ"  นายทองชัยกล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ เป็นคณะกรรมการชุดที่นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรมเป็นผู้แต่งตั้งขึ้นมาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงการทำงานของข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของกระทรวงอุตฯ เช่น การอนุญาตถูกต้องหรือไม่เกินหน้าที่ เกินโควตาหรือให้ผลประโยชน์แก่ผู้ประกอบการที่ขัดต่อกฎหมายหรือไม่ซึ่งได้สั่งการตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย.ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน แต่ระยะเวลาสั้น ทางคณะกรรมการชุดเดิมจึงไม่สามารถระบุได้ว่าข้าราชการรายใดกระทำความผิดบ้าง แต่พบว่า มีแนวโน้มการทุจริตจริง จึงต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบในรายละเอียดต่อไป

 

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw