ประเด็นร้อน

ทวงคำตอบคดีสินบนโรลส์-รอยซ์

โดย ACT โพสเมื่อ Nov 15,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ - -

 

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ส่งหนังสือทวงคำตอบประธานบอร์ดการบินไทย หลังกรณีสินบนโรลส์-รอยซ์เงียบมาก จี้เปิดเผยข้อมูล เรียกความเชื่อมั่นจากสังคม


นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ได้ส่งหนังสือถึงนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อขอทราบความคืบหน้าคดีสินบนโรลส์-รอยซ์ การบินไทย หลังจากเวลาผ่านไปกว่า 1 ปี 6 เดือนแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ จึงไม่แน่ใจว่าที่ผ่านมาทางบริษัท การบินไทยฯ ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาผู้กระทำผิดมาลงโทษ และชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้วหรือไม่ อย่างไร รวมทั้งช่องโหว่ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่ผ่านมา มีการแก้ไขอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทุจริตได้อีก


นายมานะ กล่าวต่อว่า การที่บริษัท โรลส์-รอยซ์ ยอมรับต่อทางการประเทศอังกฤษว่าได้จ่ายสินบนให้กับอดีตผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ทางการ และอดีตรัฐมนตรีของไทย3 ครั้ง ระหว่างปี 34 -48 คิดเป็นเงินราว 1,223 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือในการขายเครื่องยนต์ Trent 800 หรือ T800 ของโรลส์ รอยซ์ ให้กับ บริษัทฯ เพื่อใช้สำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 777 นั้น ถือเป็นการทุจริตข้ามชาติที่เกี่ยวโยงกับ บริษัท การบินไทยฯ รัฐวิสาหกิจชั้นนำของประเทศ ทำให้เป็นที่สนใจเฝ้าติดตามของสังคมเป็นอย่างมาก ทางองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ จึงขอความกรุณาให้บริษัท การบินไทยฯ โปรดชี้แจงต่อสังคมให้กระจ่างชัดว่ากรณีดังกล่าวมีความคืบหน้า หรือข้อติดขัดประการใด เพราะเชื่อว่าการเปิดเผยข้อมูลอย่างต่อเนื่อง จะทำให้สังคมเกิดความเชื่อมั่น และสนับสนุนการดำเนินงานบริษัทฯ ด้วยดีต่อไป

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw