ประเด็นร้อน

หลักสูตรต้านโกง

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 21,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก ประชาชาติธุรกิจ - -

 

คอลัมน์ สามัญสำนึก : โดย พิเชษฐ์ ณ นคร

 

สมรภูมิเลือกตั้งโค้งสุดท้าย นักการเมืองแข่งขายฝัน กันฝุ่นตลบ ลด แจก แถม สารพัดแพ็กเกจ ที่พรรคการเมืองแต่ละพรรคนำเสนอ แม้ส่วนใหญ่จะย้ำว่า ไม่ใช่  "ประชานิยม" แต่การแปลงโฉมนโยบายแจก แถม เป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่ กินขาด "ประชานิยม" เดิม ๆ กระจุย

 

การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ และการป้องกันแก้ไขทุจริต คอร์รัปชั่น เป็นประเด็นหลักอีก 2 เรื่องที่พรรคการเมือง ทั้งใหญ่ เล็ก นำมากำหนดเป็นนโยบายและชูเป็นจุดขาย ส่วนจะทำจริงจังแค่ไหน สาธารณชนมีส่วนสำคัญในการเร่งรัดผลักดันให้นโยบายเหล่านี้ถูกแปรไปสู่การปฏิบัติ ไม่ใช่แค่ให้นักการเมืองท่องจำเป็นสูตรคูณตอนหาเสียง เลือกตั้ง

 

อย่างการป้องกันปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ จะให้ได้ผลต้องทำให้คนรู้ผิด ชอบ ชั่ว ดี ไม่เห็นแก่เงินทอง สิ่งของ หรือลาภไม่สมควรได้ ปลูกฝังค่านิยมเรื่องการซื่อสัตย์สุจริต ให้เคารพกฎหมาย ควบคู่กับส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และรณรงค์ปลุกจิตสำนึกให้เป็นคนดี ตั้งแต่วัยเด็ก

 

Anticorruption Education  หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา หรือ "หลักสูตรต้านโกง" ตามข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น (ป.ป.ช.) และได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อ 22 พฤษภาคม 2561 กำลังถูกนำมาใช้ขยายผล ต่อยอดสร้างเยาวชนพันธุ์ใหม่ "ไม่ทนต่อการทุจริต"

 

โดยจะถูกบรรจุไว้ในการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับปฐมวัย หรือศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล สถานศึกษาระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอาชีวศึกษาทุกแห่ง ทั้งจัดสอน เป็นรายวิชาเพิ่ม นำไปใช้ในชั่วโมงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ นำไปบูรณาการกับการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม หรือจัดสอน ในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562

 

ขณะเดียวกันก็ให้หน่วยงานภาครัฐตั้งแต่ระดับกระทรวง ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือกับ ป.ป.ช. เพื่อนำหลักสูตรนี้ ไปปรับใช้ในโครงการ หรือหลักสูตรฝึกอบรมข้าราชการ บุคลากรภาครัฐ หรือพนักงานที่บรรจุใหม่ โดยให้ครอบคลุมถึงบุคลากรทางการศึกษา เช่น ครู อาจารย์ หรือผู้ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และหลักสูตรอุดมศึกษา ให้บุคลากรเหล่านั้นสามารถนำความรู้ ไปใช้ในการถ่ายทอด หรือประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียน การสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

วัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังและสร้างวัฒนธรรมต่อต้าน การทุจริต โดยให้สามารถแยกแยะได้ว่า สิ่งใดเป็นประโยชน์ต่อส่วนตน สิ่งใดเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ยึดประโยชน์ส่วนร่วมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน มีจิตพอเพียงต้านทุจริต ละอายและเกรงกลัวที่จะทุจริต ที่สำคัญ ไม่ทนต่อการทุจริตทุกรูปแบบ

 

แต่ละหลักสูตรประกอบด้วย เนื้อหาหลัก 4 ชุดวิชา คือ

1.การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม

2.ความละอายความไม่ทนต่อการทุจริต

3.Strong : จิตพอเพียงต้านทุจริต และ

4.พลเมืองและความรับผิดชอบต่อสังคม

 

ล่าสุด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น โดยอธิบดี สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ขานรับนโยบายต้านโกง สร้างวัฒนธรรมต่อต้านการทุจริต ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ทั่วประเทศ ให้สั่งการหน่วยงานท้องถิ่นนำหลักสูตร ต้านทุจริตศึกษา หรือ Anticorruption Education บรรจุไว้ใน การเรียนการสอนของโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เริ่มจากภาคเรียนที่ 1 ปีนี้ ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แต่ละระดับชั้นจะมีชั่วโมงเรียนตลอดปี รวม 40 ชั่วโมง

 

จากนั้นจะมีการประเมินผลโดยใช้เครื่องมือ แบบทดสอบ แบบประเมินการปฏิบัติงาน และแบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงาน โดยนักเรียนที่ผ่านการประเมินทุกกิจกรรมร้อยละ 80 ขึ้นไป จะถือว่าผ่านเกณฑ์ประเมิน

 

ตั้งเป้าหล่อหลอมกล่อมเกลาเยาวชนให้เป็นพลเมืองดี สร้างวัฒนธรรมต่อต้านการทุจริต ปลูกฝังความพอเพียง มีวินัย และซื่อสัตย์สุจริต มีภูมิคุ้มกันคอร์รัปชั่น...โตไปไม่โกง

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw