ประเด็นร้อน

ปปช.ลงพื้นที่ส่องแป๊ะเจี๊ยะ

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 22,2019

- - ขอบคุณข้อมูลจาก โพสต์ทูเดย์ - -

 

จับมือศธ.เข้มฤดูรับนักเรียนปลายมี.ค. เน้นรร.ประจำจังหวัด-แข่งขันสูงสกัดทุจริต

 

ป.ป.ช.สั่งการสำนักงานประจำจังหวัดสอดส่องรับแป๊ะเจี๊ยะโรงเรียนดังช่วงรับสมัครนักเรียนของ สพฐ. เดือน มี.ค.

 

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ให้สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดทุกจังหวัดลงพื้นที่สุ่มติดตามการรับนักเรียนปีการศึกษา 2562 ทั่วประเทศ โดยเฉพาะโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูง ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมทั้งรายงานผลให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทราบ

 

นายวรวิทย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงใกล้กำหนดระยะเวลาการรับสมัครนักเรียนปีการศึกษา 2562 ระหว่างวันที่ 22-27 มี.ค. 2562 ทั้งนี้จากการลงพื้นที่สุ่มติดตามและสังเกตการณ์การรับนักเรียนของสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นประจำทุกปี จะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะของโรงเรียนทั่วประเทศและลดปัญหาการทุจริตในระบบการศึกษา

 

นายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบปัญหาการรับนักเรียนในส่วนของห้องเรียนพิเศษ แต่ในส่วนของการรับนักเรียนในโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงที่กำลังจะเปิดรับสมัคร พบว่าผู้ปกครองยังไม่เข้าใจแนวปฏิบัติการรับนักเรียนใหม่ที่มีการปรับเปลี่ยนตามมาตรการของ ป.ป.ช. ซึ่ง ป.ป.ช.จะมีคณะกรรมการร่วมไปตรวจสอบโรงเรียนดังๆ และยังจะตรวจสอบโรงเรียนประจำจังหวัดด้วย

 

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ประกาศปฏิทินรับนักเรียนในโรงเรียนสังกัด สพฐ. ประจำปีการศึกษา 2562 โดยกำหนดเปิดรับสมัครเข้าเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ในโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงและโรงเรียนทั่วไป ระหว่างวันที่ 23-27 มี.ค.

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีมีผู้บริจาครถตู้ 2 คัน ให้โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และจอดทิ้งไว้ในโรงรถเป็นเวลา 2 ปี ว่า ขณะนี้ สพฐ.ยังไม่รายงานผลการสืบสวนข้อเท็จจริงมาให้ทราบ อย่างไรก็ตาม ทราบจากการรายงานเบื้องต้นว่าอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมมีปัญหา แต่ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องใด

 

"ผมไม่กลัวว่าเรื่องนี้จะเงียบไป เพราะโรงเรียนเตรียมอุดมมีคณะกรรมการสถานศึกษาที่เป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ทุกคนมีการศึกษา ไม่ต้องทำอะไรเขาก็ไปซัดกันเองแล้ว และผู้ปกครองส่วนใหญ่เป็นคนมีการศึกษา มีความคิด ไม่ชอบเรื่องโกง ผมถึงไม่ห่วงในเรื่องนี้" นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

 

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า หากผลสอบออกมาพบว่ามีการจ่ายแป๊ะเจี๊ยะจริง ซึ่งแม้อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน จะเกษียณแล้วก็ยังจะโดนโทษทางวินัยแน่นอน เพราะตามมติคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบการกำหนดมาตรฐานวินัยข้าราชการกับผู้ที่พ้นข้าราชการ ซึ่งหมายถึงการเอาผิดในสมัยที่ยังรับราชการอยู่

 

สำหรับหลักเกณฑ์ที่ใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกหน่วยงาน คือ

1.ถ้าทำผิดสมัยรับราชการ แล้ว ป.ป.ช. หรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ชี้มูลความผิดทางวินัยและลงโทษตามที่ชี้มูล จะไม่มีการนำกฎหมายที่ข้าราชการผู้นั้นสังกัดอยู่มาบังคับใช้

2.หากเป็นเรื่องที่หน่วยงานต้นสังกัดตรวจพบว่าข้าราชการในสังกัดทำความผิดในสมัยที่ยังรับราชการ กำหนดวิธีการปฏิบัติ คือ ให้สอบสวนภายใน 1 ปี นับตั้งแต่พ้นราชการ ดังนั้น กรณีแป๊ะเจี๊ยะ ป.ป.ช.เอาจริงแน่

 

 

 

#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw