ประเด็นร้อน

เดินหน้าประเทศไทย...

โดย ACT โพสเมื่อ May 02,2017

 ดร.ธนิต โสรัตน์

          
ประธาน V-SERVE GROUP อดีตรองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานสายงานโลจิสติกส์ ส.อ.ท.
          
คอร์รัปชั่นของไทยเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างฝังลึกอยู่ใน "ดีเอ็นเอ" ของประเทศเพราะไทยเป็นสังคมอุปถัมภ์และเอื้ออาทร คนที่คดโกงรับสินบนพอเจียดเงินไปบริจาคช่วยเหลือสังคมก็ได้รับการเชิดชูยอมรับ บางรายทั้งที่รู้ว่าไปโกงเงินฝากชาวบ้านมาเป็นหลักพันล้านเอาเงินไปทำบุญที่วัด ทั้งพระและฆราวาสยังอนุโมทนาสาธุยกย่องว่าทำดีหากตายไปจะได้ไปสวรรค์ชั้นสูงๆ  เรื่องนี้เป็นเพียงตัวอย่างชี้ให้เห็นว่าหากสังคมไทยยังให้คุณค่าพวกคดโกงเพียงเพราะได้เงินหรือเป็นพวกเป็นพ้อง โดยไม่สนใจว่าเงินสกปรกเหล่านี้มาจากไหน หากค่านิยมยังเป็นอย่างนี้การแก้ปัญหาให้เห็นผลคงอีกนาน
          
ดังนั้นการแก้ปัญหาทุจริต คอร์รัปชั่นในเมืองไทยจึงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ มีหน่วยงานและมีกฎหมายมากมายเจอแต่ปลาซิวปลาสร้อยหาตัวใหญ่ไม่พบ โกงแล้วรวย - รวยแล้วเป็นที่ยอมรับของสังคมเป็นเรื่องปกติ คอร์รัปชั่นจึงเห็นอยู่รอบตัวแค่ออกจากบ้านก็เห็นด่านตรวจที่ดีก็มีมากแต่ที่ตั้งด่านหาสตางค์ก็คงมีไม่น้อยเหมือนกัน หรือไปติดต่องานราชการต่างๆ ทั้งด้านการค้าขาย นำเข้า-ส่งออก การโอนกรรมสิทธิ์ต่างๆ หากให้สะดวกก็ต้องมีค่าใช้จ่ายพิเศษ
          
อีกทั้งปัญหาแรงงานเถื่อน ทัวร์เถื่อน สินค้าเถื่อน ยาเสพติด สถานบันเทิง-การพนันผิดกฎหมาย ฯลฯ เรื่องพวกนี้เห็นกันเต็มบ้านเต็มเมืองคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องคอร์รัปชั่น ขนาดเร็วๆนี้ยังมีการโกงสอบนายสิบตำรวจโดยให้นักศึกษาแพทย์ไปสอบแทนเรื่องพวกนี้ต้องเล่นกันเป็นกระบวนการ สำหรับคอร์รัปชั่นที่เป็นชิ้นเป็นอันมาจากการจัดซื้อ-จัดจ้างของหน่วยงานรัฐรวมทั้งรัฐวิสาหกิจเพราะงบประมาณมหาศาล แต่ละปีรัฐสูญเสียเงินไปกับปัญหาคอร์รัปชั่นในรูปแบบต่างๆเป็นหลักแสนล้านบาท อ่านต่อฉบับหน้า

- - สำนักข่าว ทรานสปอร์ต เจอร์นัล วันที่ 1 พฤษภาคม 2560 - -