ประเด็นร้อน

ปปช.เล็งทำคู่มือท้องถิ่น-แก้ทุจริต

โดย ACT โพสเมื่อ May 02,2017

วันที่ 28 เม.ย. ที่เมืองทองธานี พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวในการเปิดงาน ยกระดับเจตจำนงทางการเมืองในการต่อต้านการทุจริตของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ว่า การปกครองระดับท้องถิ่นมีความสำคัญ โดยจำนวนเรื่องร้องเรียนที่เข้ามาในป.ป.ช. เป็นเรื่องร้องเรียนในระดับท้องถิ่นมากที่สุด ถึงร้อยละ 70-80 ส่วนใหญ่มาจากการที่ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และบางครั้งต้องทำตามความต้องการของประชาชนในสิ่งที่ปฏิบัติตามระเบียบไม่ได้
          
พล.อ.บุณยวัจน์กล่าวว่า ดังนั้นจึงต้องสร้างภูมิต้านทานให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศกว่า 7,000 แห่ง โดยให้ทุกท้องถิ่นมีแผนป้องกันการทุจริต การเบิกจ่ายที่ ถูกต้องตามระเบียบที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินกำหนด และให้ร่วมประกวดรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดีเด่นด้านการป้องกันการทุจริต จากเดิมที่ให้ประกวดตามความสมัครใจ โดยป.ป.ช.จะดำเนินการแบ่งเกรดความโปร่งใสของท้องถิ่นตามระดับ เช่น เกรดเอ คือมีความโปร่งใสยอดเยี่ยม เกรดบี รองลงมา โดยตั้งเป้าไว้ว่าภายในปีนี้เรื่องร้องเรียนท้องถิ่นจะเหลือไม่เกินร้อยละ 50 ซึ่งป.ป.ช.ชุดนี้ตั้งใจที่จะทำให้การป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นมีประสิทธิภาพมากที่สุด
          
"ถ้าท้องถิ่นไม่เอาด้วยการเมืองระดับชาติทำอะไรไม่ได้ อย่าไปสนับสนุน ต้องให้คนดีขึ้นมาปกครองประเทศ อย่าไปทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งบางครั้งก็เห็นใจในบางโครงการทำด้วยความรีบเร่ง ไม่เป็นไปตามระเบียบ ไม่ประกวดราคา ต่อไปนี้ป.ป.ช.จะทำคู่มือในการทำแผนป้องกันให้กับทุกท้องถิ่นทั่วประเทศเพื่อให้ดำเนินการด้วยความถูกต้อง" พล.อ.บุณยวัจน์ กล่าว

- - สำนักข่าว ข่าวสด วันที่ 2 พฤษภาคม 2560 - -
อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ : goo.gl/5zyWh6