ประเด็นร้อน

จี้รัฐตั้งกรรมการปฏิรูปด้านคอร์รัปชัน

โดย ACT โพสเมื่อ May 17,2017

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ท้วงรัฐบาลหาก ไม่ตั้งคณะกรรมการปฏิรูปฯด้านป้องกัน ปราบปรามทุจริต ระบุเพื่อสานต่อแนวทางของรัฐบาล หวั่นขาดความต่อเนื่องในระยะยาว
          
นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ให้ความเห็นในเฟซบุ๊คขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ว่ารู้สึกเป็นห่วงรัฐบาลขณะนี้เนื่องจาก 

1. ไม่เคยมี "คณะกรรมาธิการปฏิรูปด้านการต่อต้านคอร์รัปชัน" เลย ทั้งใน สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) จนเมื่อมีการทักท้วงและเรียกร้องจึงตั้ง "คณะกรรมาธิการวิสามัญ" ขึ้นมาทำหน้าที่นี้และมีผลงานที่เป็นรูปธรรมหลายประการต่อมา  แม้จะมีสถานะแบบเฉพาะกิจและมี ข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น ร่วมกับกระทรวงการคลังในการเสนอ พ.ร.บ. จัดซื้อจัดจ้างและ การบริหารพัสดุภาครัฐ ที่ผ่านความเห็นชอบของ สนช. ไปแล้ว สนับสนุนการตรา พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ ของ สนช. เสนอมาตรการ ต่าง ๆ ในการปราบการโกงในรัฐธรรมนูญ 2560 และล่าสุด การจัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ
          
2.จะไม่มี "คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านการป้องกันปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ" ตาม "ร่าง พ.ร.บ. แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. ...." ที่จะประกาศใช้เร็วๆ นี้ อีกเช่นกัน ทั้งๆ ที่ทราบกันดีว่า คณะกรรมการชุดนี้ มีความสำคัญอย่างมาก เพราะมีอำนาจและหน้าที่ตามกฎหมายในการติดตามและ ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การปฏิรูปประเทศไปอีก 20 ปีจากนี้
          
รัฐธรรมนูญฯ ฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 มาตรา 35 (3)(4)(5)(6) ที่ประกาศใช้หลังการรัฐประหาร รวมถึง "นโยบายของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ที่แถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เมื่อเข้ารับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีครั้งแรก เมื่อ 12 กันยายน 2557 ก็เขียนไว้สอดคล้องกันว่า รัฐบาลจะสร้างกลไกในการกำกับและควบคุมให้การใช้อำนาจรัฐและขจัดคอร์รัปชัน นั่นหมายถึงทุกคนยอมรับร่วมกันว่า คอร์รัปชันกำลังเป็นปัญหาวิกฤติของชาติ ที่บ่อนทำลายการพัฒนา สร้างปัญหาความไม่เท่าเทียมและความขัดแย้งในสังคม คอร์รัปชันจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจในการแก้ไขอย่างทุ่มเทและต่อเนื่อง
          
ดังนั้น ถ้าจะมีกฎหมายยุทธศาสตร์ปฏิรูปประเทศ 20 ปีกันจริง ๆ ก็ควรต้องมี "คณะกรรมการด้านการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ"ด้วย
          
นายมานะ ระบุด้วยว่ารัฐบาลนี้มี ผลงานการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชันได้ดี ระดับหนึ่งแล้ว เกรงแต่วันข้างหน้าจะถูกประชาชนตำหนิติเตียนว่าทำแต่เรื่องหวังผลเฉพาะหน้า แต่ไม่ใส่ใจที่จะแก้ปัญหาระยะยาว คำว่า "การต่อต้านคอร์รัปชันเป็นวาระแห่งชาติ" ก็จะกลายเป็นวาทกรรมไร้ค่า

- -สำนักข่าว กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 16 พฤษภาคม 2560 - -