ประเด็นร้อน

ปปช.ได้หลักฐานดีล'โรลส์รอยซ์'สินบน'บินไทย'

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 20,2017

- -สำนักข่าว ไทยโพสต์ วันที่ 20/06/60 - -

สนามบินน้ำ * ป.ป.ช.ได้หลักฐานเอกชนกับคนดีลงานระหว่าง "โรลส์รอยซ์กับกลุ่มการเมือง" คดีติดสินบนการบินไทยแล้ว แต่ยังอุบรอเอกสารอย่างเป็นทางการจากอังกฤษก่อนแจ้งข้อกล่าวหา ขณะที่ ปปป.ส่งสำนวนคดีเงินทอนวัดให้ ป.ป.ช.รวมแล้ว 12 คดี มั่นใจ 100% หลักฐานแน่นให้ตั้งไต่สวนได้ทันที

เมื่อวันจันทร์ แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีการจ่ายสินบนข้ามชาติของบริษัท  โรลส์-รอยซ์ฯ ให้เจ้าหน้าที่รัฐบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  และบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ว่าได้แบ่งการไต่สวนออกเป็น 2 กรณี คือ กรณีการจ่ายสินบนให้บริษัท การบินไทยฯ มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและเอกสาร แต่ยังไม่ได้เรียกผู้ถูกกล่าวหาเข้ามาชี้แจง

ส่วนกรณีการจ่ายสินบนให้ ปตท.และ ปตท.สผ.อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ตรวจดูคำให้การของพยานบุคคล ในชั้นนี้ที่สำนักงานเลขาธิการ ป.ป.ช.รวบรวมมายังไม่มีชื่อของนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ทั้ง 2 กรณีคงต้องรอรวบรวมหลักฐานจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตของสหราชอาณาจักร (SFO) และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง เพื่อให้ผลการไต่สวนเป็นทางการ จึงจะสามารถดำเนินการไต่สวนเชิงลึกต่อได้

ส่วนกรณีการจ่ายสินบนให้บริษัท การบินไทยฯ ที่มีเอกชนเข้าไปเกี่ยวข้องในเส้นทางการเงิน และเป็นคนดีลงานระหว่างบริ ษัท โรลส์-รอยซ์ฯ และกลุ่มการเมืองนั้น แหล่ง ข่าวเปิดเผยว่าทราบชื่อบริษัท และบุคคลที่เป็นคนดีลแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยจากการไต่สวนของ ป.ป.ช.พบแล้วว่ามีเส้นทางการเงินไหลผ่านบริษัทดังกล่าวไปถึงตัวกลุ่มการเมือง แต่เพื่อให้หลักฐานชัดเจนและรัดกุมมากขึ้น  จำเป็นต้องรอเอกสารอย่าง เป็นทางการจาก SFO ที่ปัจจุบันให้อัยการสูงสุด (อสส.) ประสานอยู่ก่อน และหากได้เอกสารทางการแล้วจะนำมายืนยันกับผลการไต่สวนของ ป.ป.ช.ว่าตรงกันหรือไม่ หากตรงกันหมายความว่าหลักฐานชัดเจนและจะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 มี.ค.60 ป.ป.ช.มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 9 รายเป็นองค์คณะไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหาบริษัท โรลส์-รอยซ์ฯ จ่ายสินบนเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อเอื้อประโยชน์บริษัท  การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการจัดซื้อเครื่องยนต์ของบริษัท โรลส์-รอยซ์ฯ ในช่วงที่ 3 เมื่อปี 2547-2548 โดยมีผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 26 ราย ได้แก่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมว.คมนาคม, นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี อดีต รมช.คมนาคม, นายทนง พิทยะ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทยฯ, นายกนก อภิรดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินไทยฯ พร้อมกับบอร์ดการบินไทยยกคณะในช่วงปี 2547-2548 รวม 15 ราย และคณะอนุกรรมการพิจารณาแผนการลงทุนระยะยาวของบริษัท การบินไทยฯ อีก 9 ราย

ขณะเดียวกัน นายสุทธิ บุญมี ผู้อำนวยการสำนักการข่าวและกิจการพิเศษ ป.ป.ช. เป็นผู้รับมอบแฟ้มเอกสารคดีจาก พ.ต.อ.จักษ์ เพ็งสาธร รองผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) และคณะ ที่ได้นำสำนวนการตรวจสอบกรณีการทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณปฏิสังขรณ์วัดมาส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.จำนวน 5 คดี ประกอบด้วย สำนวนคดีในจังหวัดอำนาจเจริญ 3 คดี, พระนครศรีอยุธยา 1 คดี และลำพูน 1 คดี จำนวน 6 แฟ้มเอกสาร หลังจากที่เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมาได้นำสำนวนคดีดังกล่าวมาส่ง ป.ป.ช.แล้วจำนวน 7 คดี รวม 12 คดี

โดย พ.ต.อ.จักษ์กล่าวว่า ปปป.รวบรวมพยานหลักฐานการทุจริตดังกล่าวส่ง ป.ป.ช. 12 คดีแล้ว  จากที่ได้ตรวจสอบทั้งหมด 30 วัดทั่วประเทศ และตั้งเป้าจะตรวจให้ได้ 400 วัดทั่วประเทศ ถ้าประชาชนมีข้อมูลหลักฐานจะให้เพิ่มเติมสามารถส่งมาได้ ทั้งนี้ คณะทำงานของ ปปป.จะประชุมเพื่อกำหนดแนว ทางการสืบสวนและขยายผลระหว่างวันที่ 20-23 มิ.ย.นี้ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
          
ทั้งนี้ ในชั้นต้นพิจารณาได้ว่าผู้กระทำผิดที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้วจำนวน 9 คน แต่ยังไม่รับทราบข้อกล่าวหาจำนวน 4 คน คือ อดีตข้าราชการ 1 คน, พลเรือน 3 คน ในฐานความผิดทุจริต ยักยอกเงินราชการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามฐานความผิดมาตรา 147 และ 157 ซึ่งมั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ว่าพยานหลักฐานในสำนวนคดีแน่นหนา ชัดเจนเพียงพอที่ ป.ป.ช.จะสามารถพิจารณาตั้งคณะกรรมการไต่สวนผู้ถูกกล่าวหาได้ทันที
          
มีรายงานข่าวแจ้งว่า พฤติการณ์ของผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ใช้โมเดลคล้ายกันหมด คือให้เจ้าหน้าที่สอบถามวัดว่าต้องการเงินปฏิสังขรณ์หรือไม่ หลังจากนั้นจะโอนเงินให้โดยเกินไปหลายล้านบาท ก่อนที่จะให้วัดถอนเป็นเงินสดมาคืน หรือโอนเงินคืนเข้าบัญชีคนใกล้ชิดผู้ถูกกล่าวหา เบื้องต้นสำนักการข่าว ป.ป.ช.เตรียมประสานไปยังสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดตามที่ถูกกล่าวหาในสำนวนคดีนี้ เพื่อประสานขอข้อมูลและพยานหลักฐานต่างๆ นอกจากนี้ ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ สำนักเลขาธิการ ป.ป.ช.จะรวบรวมพยานหลักฐานเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน
          
ส่วนความคืบหน้าคดี ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสงขลา ที่ปัจจุบันอยู่ ระหว่างชั้นไต่สวนของคณะอนุกรรมการไต่ สวน ป.ป.ช. ที่มี พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง เป็นประธานนั้น มีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้วและทราบว่าจะสรุปสำนวนได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ หลังจากนั้น ป.ป.ช.จะดำเนินการฟ้องคดีเองต่อไป เนื่องจากก่อนหน้านี้ให้พนักงานสอบสวนตำรวจทำสำนวนส่งให้อัยการ จ.สงขลา แต่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง. 

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ : www.thaipost.net/