ประเด็นร้อน

ศธ.จี้ผอ.รร.สามเสน-แจง'แป๊ะเจียะ'

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 20,2017

 - - สำนักข่าว ข่าวสด วันที่ 20/06/60- -

          
สอบวุ่น คลิปผู้บริหาร โรงเรียนดังรับ 'แป๊ะเจี๊ยะ' 4 แสนบาท ค่าฝากลูกเข้าเรียน ม.1 เลขาธิการ กพฐ.สั่งตั้งกก.ลงพื้นที่โรงเรียนที่ถูกกล่าวหา สอบข้อเท็จจริง แต่ทราบว่าทางผอ.โรงเรียนไม่อยู่ จะกลับจากไปดูงานต่างประเทศในช่วงบ่าย เบื้องต้นได้รับการชี้แจงจากเลขานุการว่า ถูกกลั่นแกล้งจากทางศิษย์เก่ากลุ่มหนึ่งที่ฝากเด็กแล้วไม่ได้ แต่หากผลสอบชี้แจงไม่ได้ ว่าเอาเงินไปทำอะไร หรือพบว่าเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง จะถูกฟันทั้งวินัยและอาญา เงินจะต้องคืนให้ผู้ปกครอง ส่วนรอง ผอ.ที่เป็นคนรับเงินอาจโดนด้วย ขณะเดียวกันมีจดหมายเขียนด้วยลายมือ แต่ไม่ระบุที่มา ชี้แจงว่าเป็นการจงใจทำให้โรงเรียนเสียชื่อเสียง ด้านผู้ปกครองระบุแค่อยากให้ชี้แจง เอาเงินไปพัฒนาโรงเรียนตรงไหน ล่าสุดส่งคลิปให้ ปปท.รับไปสอบสวนแล้ว
          
จากกรณีผู้ปกครองรายหนึ่งเผยแพร่คลิปภาพจากกล้องวิดีโอขนาดเล็กที่บันทึกเหตุการณ์ขณะนำเงินสด 4 แสนบาทไปมอบให้กับผู้บริหารร.ร.ชื่อดังแห่งหนึ่งในกรุงเทพ มหานคร แลกกับการรับเด็กเข้าศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธีพิเศษ และไม่มีใบเสร็จรับเงินจากโรงเรียน ซึ่งผู้ปกครองคนดังกล่าวระบุว่าเป็นคลิปเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงศึกษาธิการตรวจสอบ
          
ล่าสุดวันที่ 19 มิ.ย. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า หลังจากทราบข่าว ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 1 ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีนิติกรจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมตรวจสอบด้วย ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้ลงพื้นที่ร.ร.สามเสนวิทยาลัย เพื่อตรวจสอบข้อมูลแล้ว และได้รับรายงานในเบื้องต้นว่ายังไม่ได้พบกับผอ.โรงเรียน เนื่องจากอยู่ระหว่างเดินทางกลับจากศึกษาดูงานที่ต่างประเทศ และจะมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลาประมาณ 13.00 น. อย่างไรก็ตาม ทางเลขานุการผอ.โรงเรียนได้ทำบันทึกรายงานกลับมาให้ทราบในเบื้องต้นว่า ถูกกลั่นแกล้งจากทางศิษย์เก่ากลุ่มหนึ่งที่ฝากเด็กแล้วไม่ได้
          
เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อว่า ไม่ทราบว่าขณะนี้เรื่องจริงเป็นอย่างไร คงต้องรอผลการสืบสวนข้อเท็จจริงก่อน ทั้งนี้ สพฐ.อยากขอให้ผู้ปกครองและผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อที่ สพฐ.จะได้ดำเนินการทางวินัยได้ ซึ่งในกรณีนี้ถ้าผลการสืบสวนข้อเท็จจริงออกมามีมูล ก็จะให้ ผอ.โรงเรียนมาช่วยราชการที่ สพฐ.ก่อน จากนั้นจะตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรงต่อไป ซึ่งเรื่องนี้ ผอ.โรงเรียนต้องชี้แจงให้ได้ว่านำเงินไปทำอะไรเพราะไม่มีใบเสร็จ หากเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเองก็ต้องถูกลงโทษทางวินัยร้ายแรง รวมทั้งโดนคดีอาญาด้วย และถ้าทำผิดจริงก็ต้องคืนเงินให้กับผู้ปกครอง ส่วนรอง ผอ.โรงเรียนที่เป็นผู้รับเงิน หากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการสอบสวนทางวินัยด้วย
          
"เรื่องนี้คงต้องให้ ผอ.โรงเรียนมีโอกาสชี้แจงด้วย ทราบว่าหลังเดินทางกลับถึงประเทศไทย ผอ.โรงเรียนจะไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ผมได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ.รับทราบแล้ว โดย นพ.ธีระเกียรติได้กำชับว่าหากเรื่องดังกล่าวสรุปว่าคนของเราผิดจริง ต้องดำเนินการลงโทษทางวินัยอย่างเคร่งครัด ห้ามไม่ให้มีการช่วยเหลือกันอย่างเด็ดขาด ส่วนที่เป็นห่วงว่าปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะ ส่งผลกระทบต่อนักเรียนที่เรียนอยู่นั้น ยืนยันว่าเด็กต้องได้เรียนที่เดิม และจะไม่ได้รับผล กระทบอย่างแน่นอน" นายการุณ กล่าว
          
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้มีเอกสารการชี้แจงด้วยลายมือออกมาเผยแพร่ แต่ไม่มีการลงนามหรือที่มาของเอกสาร โดยระบุว่าเป็นการฝากเด็กของศิษย์เก่ากลุ่มเดิมๆ ที่ไม่พอใจเนื่องจากไม่สามารถฝากนักเรียนเข้าเรียนได้ และเป็นการจงใจทำให้โรงเรียนเสียชื่อเสียง ขณะที่ผู้ปกครองที่ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวระบุว่า เจตนาของการจ่ายเงินนั้นเพื่อให้กับโรงเรียน ไม่ได้ให้เพื่อไปใช้ส่วนตัว และไม่มีใบเสร็จ ดังนั้นคำถามที่ต้องตอบมาคือเงินจำนวนมากที่ได้เอาไปใช้ในโรงเรียนอย่างไร พัฒนาส่วนไหน ซึ่งหากใช้ในโรงเรียนทุกคนพร้อมสนับสนุน แต่ถ้าเอาไปใช้ส่วนตัว ยกตัวอย่างเช่นซื้อรถหรูราคาแพง อย่างรถเบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู หรือนาฬิกาโรเล็กซ์ แน่นอนว่าผิดวัตถุประสงค์แน่ๆ เจ้าของเงินที่จ่ายไปย่อมเสียดายเงินเป็นธรรมดา พร้อมเรียกร้องให้ออกมาชี้แจง ว่าเอาเงินไปใช้จ่ายเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์กับโรงเรียนอย่างไรเท่านั้น นอกจากนี้ยังได้ส่งคลิปดังกล่าวให้กับทางปปท.รับไปดำเนินการแล้วด้วย