ประเด็นร้อน

สาวลึกทุจริตCCTVคาดสรุปภายในเดือนก.ค.

โดย ACT โพสเมื่อ Jun 27,2017

 - -สำนักข่าว ไทยโพสต์วันที่ 27/06/60 - -

          
ศึกษาธิการ * "สุภัทร" เร่งเจาะข้อมูลกรณี CCTV เชิงลึก เผยเบื้องต้นมี 4-6 ประเด็นต้องสอบถามเพิ่มเติม คาดว่าน่าจะเสร็จภายใน ก.ค.นี้

นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ในฐานะประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ในโครงการ Safe Zone School 12 เขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการฯ อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารต่างๆ ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้มีการติดต่อไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 12 เขต เพื่อขอข้อมูลเอกสารสัญญาจ้างต่างๆ ทั้งนี้ ในส่วนข้อมูลจากทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขต 9 นั้น ได้มีการตกลงในหลักการแล้วว่า ทางคณะกรรมการฯ จะขอข้อมูลที่ทาง ป.ป.ท.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบไว้ ซึ่งทาง ป.ป.ท.ก็ตอบรับว่าจะส่งข้อมูลดังกล่าวให้ เพียงแต่สำเนาการตรวจสอบของ ป.ป.ท.ถือว่ายังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่สามารถส่งให้ได้ ซึ่งเมื่อคณะกรรมการฯ ได้ข้อมูลจากทุกฝ่ายมาแล้วก็จะนำมาวิเคราะห์ร่วมกัน และหารายละเอียดที่เข้าข่ายต้องสงสัย หรือไม่สามารถมีข้อมูลมาหักล้างได้ โดยในเบื้องต้นคิดว่ามีอยู่ประมาณ 4-6 เรื่องที่จะต้องมีการสอบถามเพิ่มเติม อีกทั้งจะมีการลงพื้นที่บางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาด้วย แต่โดยทั่วไปยังไม่มีอะไรที่น่าเป็นกังวล เพราะจากข้อมูลที่มีอยู่ถือว่าฐานตรงกันหมดแล้ว เพียงแต่จะมีข้อสงสัยในคำสั่งการและวิธีการการปฏิบัติในรายละเอียดเท่านั้น
          
"จากภาพรวมการทำงานทั้งหมด ขณะนี้เป็นขั้นตอนของการเจาะรายละเอียดเชิงลึก ซึ่งผมยังไม่สามารถประเมินระยะเวลาการดำเนินการที่ชัดเจนได้ เนื่องจากต้องนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ และดูว่ามีข้อมูลใดที่จำเป็นจะต้องลงลึกในรายละเอียด และมีทั้งหมดกี่เรื่อง แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าน่าจะเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้" ประธานคณะกรรมการสืบ สวนข้อเท็จจริงฯ กล่าว และว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเชิญใครมาให้ข้อมูลทั้งสิ้น เป็นการสืบสวนจากเอกสารที่มีทั้งหมด คือถ้าประเด็นไหนที่เอกสารตรงกันก็ถือว่าจบ แต่ถ้ามีประเด็นไหนที่ยังไม่ชัดเจน ก็อาจจะมีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูล แต่อย่างไรก็ตาม คงต้องมีการเชิญผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการตัดสินใจในแต่ละขั้นตอน และการดำเนินการต่างๆ ว่าดำเนินการเพื่ออะไร ดำเนินการแล้วเกิดผลอย่างไร ซึ่งตนไม่เคยหนักใจที่จะต้องสืบสวน เพราะเรื่องทั้งหมดว่าไปตามเนื้อผ้า และตนเองก็ไม่ได้หาว่าใครทำผิดหรือทำถูกเท่าไรนัก แต่เป็นการหาว่าแต่ละขั้นตอนเกิดอะไรขึ้นมากกว่า.