ประเด็นร้อน

ศิษย์เก่าสามเสนแฉอีกเด็ก50คนโผล่เข้าม.1

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 18,2017

- - สำนักข่าวไทยโพสต์ วันที่ 18/07/60 - -
          
ศึกษาธิการ * "อดีตนายกสมาคม รร.สามเสนฯ หิ้วเอกสารลับออกมาแฉอีก มีรายชื่อเด็ก ม.1 รร.สามเสนฯ กว่า 50 คนที่ไม่ปรากฏบนเว็บไซต์ แต่จำไม่ได้ว่ามีเด็กเกินกว่าจำนวนที่นั่งใน รร.หรือไม่ เผยส่งให้ "รมว.ศธ." แล้ว และยังมีการฝากเด็ก ม.4 จ่าย 3 แสนเพิ่มอีกราย ด้าน "หมอธี" เร่ง สพฐ.สรุปผลประชุมติดตาม 21 ก.ค.นี้ ยันเรื่องนี้ต้องมีความยุติธรรมแน่นอน
          
ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายชนะ วงศ์มุสิก อดีตนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กล่าวว่า ตนเดินทางมาเพื่อยื่นข้อมูลลับให้แก่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พิจารณาใช้เป็นข้อมูลในการสอบสวนข้อเท็จจริงนายวิโรฒ สำรวล ผู้อำนวยการ (ผอ.) โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย โดยมีนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัด ศธ.เป็นผู้รับข้อมูล ซึ่งข้อมูลดังกล่าวคือหลักฐานที่เป็นรายชื่อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวนกว่า 50 คน ที่ไม่ปรากฏบนเว็บไซต์ของโรงเรียนในการประกาศผลผู้มีสิทธิ์เข้าเรียนต่อชั้น ม.1 อีกทั้งเด็กที่มีผลคะแนนสอบต่ำที่สุดกลับได้เข้าเรียน และในข้อมูลยังมีรายชื่อผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ฝากเด็กเข้าเรียนโรงเรียนสามเสนฯ ด้วย นอกจากนี้ ตนยังได้รับทราบเพิ่มเติมจากผู้ปกครองรายหนึ่งว่ามีการฝากเด็กเข้าเรียนต่อชั้น ม.4 ในจำนวน 300,000 บาทด้วย
          
"เด็ก 60 คนที่รับโดยเงื่อนไขพิเศษมีรายชื่อขึ้นเว็บ แต่อีก 50 คนไม่อยู่ในเว็บ แต่มีชื่อปรากฏ โดยที่ไม่ผ่านคณะกรรมการโรงเรียน เพราะถ้าเป็นเด็กเงื่อนไขพิเศษจริง คณะกรรมการต้องรับรู้" นายชนะกล่าว
          
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แต่พอถามว่ารายชื่อเด็กอีก 50 คนที่ไม่ปรากฏในเว็บไซต์ ถือว่าเกินกว่าจำนวนเด็กที่รับห้องละไม่เกิน 50 คนหรือไม่ และ รร.สามเสนฯ มีนักเรียนชั้น ม.1 กี่ห้อง นายชนะกล่าวว่า ตนเองจำจำนวนห้อง ม.1 ทั้งหมดไม่ได้
          
อดีตนายกสมาคมศิษย์เก่าฯ กล่าวอีกว่า ส่วนคลิปฉบับเต็มที่ ผอ.โรงเรียนรับเงินนั้น ตนไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ไปตรวจสอบแล้ว แต่เนื้อหาภายในคลิปคือ ผอ.โรงเรียนรับเงินจากผู้ปกครองที่ใส่ไว้ในซองสีน้ำตาล จากนั้นได้ยื่นให้รอง ผอ.โรงเรียนไปจัดการ ซึ่งไม่ได้มีการออกใบเสร็จในขณะนั้น แต่มาออกใบเสร็จย้อนหลังแทน ดังนั้นประเด็นนี้จึงส่อเจตนาทุจริตแน่นอน เพราะหากเป็นการบริจาคเงินให้โรงเรียนก็ต้องออกใบเสร็จได้ทันที
          
"ผมยังพบว่าในคำสั่งของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) กทม.เขต 1 ให้นายวิโรฒมาช่วยราชการในตำแหน่งที่ปรึกษาโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษานั้น ไม่มีผลอะไร เพราะนายวิโรฒยังคงมีอำนาจในการสั่งการต่างๆ ในโรงเรียนสามเสนฯ ได้อยู่ จึงอยากให้มีการย้ายนายวิโรฒออกจากพื้นที่ ไม่ให้เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะขณะที่นายวิโรฒโดนคำสั่งให้มาช่วยราชการแล้ว ก็ยังสามารถแต่งรักษาการ ผอ.โรงเรียนได้อีก ซึ่งผมมองว่าไม่เหมาะสมและไม่สามารถทำได้ โดยการแต่งตั้งรักษาการ ผอ.โรงเรียนควรจะเป็นหน้าที่ของเขตพื้นที่ฯ อย่างไรก็ตาม ขอให้ ศธ.เร่งดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้โดยเร็วด้วย" อดีตนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสามเสนฯ กล่าว
          
ด้านนายชัยพฤกษ์กล่าวว่า ตนจะนำข้อมูลดังกล่าวรายงานให้ รมว.ศธ.รับทราบ ซึ่งที่ผ่านมา นพ.ธีระเกียรติได้เร่งรัดติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และคาดว่าอีกไม่กี่วันจะสรุปข้อมูลทั้งหมด และหากคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงพบว่านายวิโรฒกระทำความผิดจริง ก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยต่อไป ส่วนประเด็นที่นายวิโรฒยังมีอำนาจสั่งการในโรงเรียนอยู่นั้น ตนขอตรวจสอบก่อน
          
ด้าน นพ.ธีระเกียรติกล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือร่วมกับ พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศธ. เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแล้ว และในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ จะมีการประชุมเพื่อติดตามอีกครั้งหนึ่ง โดยตนได้เร่งรัดให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สรุปผลการสอบสวนข้อเท็จจริงในเบื้องต้น และตนยืนยันว่าเรื่องนี้ต้องมีความยุติธรรมแน่นอน เนื่องจากตนไม่ได้รู้จักกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นการส่วนตัว ซึ่งถ้ามีความผิดจริงก็ต้องมีการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
          
"ผมไม่ได้ทิ้งเรื่องนี้แน่นอน ยังติดตามอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ว่าต้องมีช่วงให้คณะกรรมการฯ ได้ทำงาน ผมจะเข้าไปล้วงลูกไม่ได้ สำหรับเรื่องคลิปวิดีโอฉบับเต็มที่ไม่มีการตัดต่อนั้น ผมยังไม่เห็นคลิปดังกล่าว เห็นเพียงแต่คลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่ตามข่าวเท่านั้น" รมว.ศธ.กล่าว.

อ่านข่าวเพิ่มเติมที่ : www.thaipost.net/