ประเด็นร้อน

ต่างชาติมองทุจริตไทยเพียบ

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 19,2017

 - - สำนักข่าว เดลินิวส์ วันที่ 19/07/60 - -

          
นายประมนต์ สุธีวงศ์  ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) เปิดเผยภายหลังร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรมโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบก เส้นที่ 5 ส่วนที่ 2 และโครงการคลังแอลเอ็นจี แห่งใหม่ จ.ระยอง ว่า ขณะนี้สถานการณ์คอร์รัปชั่นของไทยยังไม่ดีในสายตาโลก เนื่อง จากยังมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวกับการอนุมัติออกใบอนุญาตต่าง ๆ เช่น ที่ดิน การก่อสร้าง แต่พฤติกรรมความผิดลดลงเพราะเน้นจ่ายเงินใต้โต๊ะแลกกับความสะดวกเป็นหลัก ไม่ใช่จ่ายเงินเพื่อได้มาซึ่งใบอนุญาต
          
"รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความตั้งใจดีในการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่น แต่ทางปฏิบัติเองยังพบว่าทำได้ไม่ดีเหมือนที่เราเองอยากเห็น มาจากระบบราชการที่มีลักษณะเป็นกลไกเดิม ๆ มานาน ขั้นตอนระเบียบของราชการต่าง ๆ  ดังนั้นเราเองก็กำลังพิจารณาร่วมกันว่าจำเป็นต้องปฏิรูประบบราชการใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่"
         
ทั้งนี้องค์กรฯ มีความตั้งใจที่จะดำเนินโครงการต่าง ๆ ให้มากขึ้นแต่ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของกำลังคนที่เป็นผู้สังเกตการณ์ที่ปัจจุบันมีเพียง 250 คน ซึ่งมีแผนที่จะเพิ่มเป็น 300-400 คน จึงตรวจสอบได้มากขึ้นและการเป็นผู้สังเกตการณ์ต้องผ่านการคัดเลือก ส่วนเขตพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) นั้นทางองค์กรฯได้ส่งคนเข้าไปสังเกตการณ์ในส่วนของโครงการรถไฟความเร็วสูงและรถไฟทางคู่แล้วและดูอยู่ว่าจะขยายไปยังโครงการใดเพิ่ม ส่วนของ ปตท. นั้นจะใช้ผู้สังเกตการณ์ 9 คน
          
พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ภาครัฐพยายามที่จะผลักดันให้โครงการลงทุนขนาดใหญ่ระดับ 1,000 ล้านบาท ทำข้อตกลงคุณธรรมเนื่องจากหากดำเนินการทุกโครงการทั้งหมดคงเป็นไปได้ยากเพราะมีจำนวนมากขณะที่ผู้สังเกตการณ์ไม่เพียงพอ
          
นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. กล่าวว่า ปตท. ได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต ให้เข้าร่วมจัดทำข้อตกลงคุณธรรม 2 โครงการ.