ประเด็นร้อน

กรมตรวจฯ'เร่งปฏิรูปสหกรณ์ฯยูเนี่ยน

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 20,2017

 - - สำนักข่าว แนวหน้า วันที่ 20/07/60 - -

          
นางบริสุทธิ์ เปรมประพันธ์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวว่า มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2560 ได้เห็นชอบ "ร่างระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ว่าด้วยการกำกับดูแลกิจการทางการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน พ.ศ..." ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เนื่องจากสหกรณ์ฯยูเนี่ยน ถือเป็นสถาบันการเงินซึ่งมีบทบาทในการระดมเงินออมของประชาชนเป็นหลักและมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา แต่มีความเสี่ยงเพิ่มสูงขึ้น
          
ดังนั้น เพื่อให้สหกรณ์ฯยูเนี่ยน สามารถการดำเนินกิจการ ทางการเงิน โดยมีการจัดการความเสี่ยงที่เหมาะสม จึงมีความจำเป็น ที่ภาครัฐต้องกำหนดแนวทางการปฏิรูประบบการบริหารจัดการ และกำกับดูแลกิจการสหกรณ์ฯยูเนี่ยนให้ชัดเจนเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะ หลักเกณฑ์การกำกับดูแลกิจการทางการเงินของสหกรณ์ทั้ง 2 ประเภท ให้เป็นมาตรฐานครอบคลุมความเสี่ยง 4 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านเครดิต 2.ด้านสภาพคล่อง 3.ด้านปฏิบัติการ และ 4.ธรรมาภิบาล
          
โดยเนื้อหาในร่างระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ฯ ได้กำหนด ให้สหกรณ์ฯยูเนี่ยนขนาดใหญ่ที่มีขนาดสินทรัพย์ตั้งแต่ 5,000 ล้านบาท ขึ้นไป จัดทำและเปิดเผยรายการย่อแสดงสินทรัพย์และหนี้สินทุกเดือน โดยกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ได้กำหนดรูปแบบ รายการให้สหกรณ์ดำเนินการแล้ว และให้สหกรณ์ส่งมายังสำนักงาน ตรวจบัญชีสหกรณ์ในพื้นที่ภายใน 20 วัน หลังจากวันสิ้นเดือนของ ทุกเดือนและให้ประกาศรายการย่อแสดงสินทรัพย์และหนี้สินไว้ที่ สำนักงานใหญ่และสาขาของสหกรณ์ทุกแห่ง รวมทั้งให้เผยแพร่ในเว็บไซต์สหกรณ์ โดยให้จัดทำตั้งแต่สิ้นเดือนมิถุนายน 2560 เป็นต้นไป