ประเด็นร้อน

กองทุนหมู่บ้านย้ำผู้ตรวจสอบบัญชีต้องโปร่งใส

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 25,2017

  - - สำนักข่าว พิมพ์ไทย วันที่ 25/07/60 - -

          
นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ที่ปรึกษาคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติเปิดเผยภายหลังมอบนโยบายและทิศทางการขับเคลื่อนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองด้านบัญชีและการเงิน ตามโครงการปฐมนิเทศและชี้แจงแนวทางการปฏิบัติงานกองทุนหมู่บ้านให้กับเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ผู้ตรวจสอบบัญชีกองทุนหมู่บ้านและผู้เข้าร่วมการปฐมนิเทศว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจรากฐานของประเทศ โดยมุ่งหวังให้พี่น้องประชาชนในหมู่บ้าน/ชุมชน มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หมู่บ้าน/ชุมชน มีความเข้มแข็งอย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ดังนั้น กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จึงเป็นกลไกหลักที่รัฐบาลมุ่งหวังให้เป็นองค์กรส่งเสริม สนับสนุน การขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ โดยที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนในทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมและพัฒนากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน
          
"กระบวนการทางด้านบัญชีและการเงินที่ดีจะต้องมีระบบการตรวจสอบบัญชีที่ดีด้วย เนื่องจากเป็นกระบวนการที่มีรายละเอียดมาก ซับซ้อน เกี่ยวข้องกับทรัพย์สิน ผลประโยชน์ โดยเฉพาะบัญชีกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่จะต้องสามารถรับรองความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อนำไปสู่การสร้างความเข้มแข็งยั่งยืนให้กับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ซึ่งผู้ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีกองทุนหมู่บ้านจะต้องเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากกิจกรรมของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองมีความหลากหลาย ดังนั้น ผู้ตรวจสอบบัญชีกองทุนหมู่บ้าน ควรมีความพร้อมสามารถตรวจสอบบัญชีกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล"
          
ด้านนายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า การจัดสอบและขึ้นทะเบียนผู้ตรวจสอบบัญชีกองทุนหมู่บ้าน ได้ดำเนินการมาแล้ว จำนวน 2 ครั้ง โดยที่ผ่านมามีผู้ผ่านการสอบเพื่อขึ้นทะเบียน จำนวน 381 คน ซึ่งผู้ผ่านการสอบและขึ้นทะเบียนดังกล่าว ถือเป็นกำลังสำคัญในการตรวจสอบบัญชีกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ทั้งนี้ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ จะได้ดำเนินการจัดสอบ และขึ้นทะเบียนผู้ตรวจสอบบัญชีกองทุนหมู่บ้าน ให้เพียงพอต่อจำนวนกองทุนที่มีอยู่ สำหรับผู้ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีกองทุนหมู่บ้านแล้ว สำนักงานกองทุนและชุมชนเมือง มีแผนการขับเคลื่อนร่วมกับหน่วยงานภาคี ทั้งกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กรมพัฒนาธุรกิจ กรมบัญชีกลาง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สถาบันการเงินภาคี เพื่อการพัฒนาผู้ตรวจสอบบัญชีกองทุนหมู่บ้าน ให้สามารถตรวจสอบบัญชีกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล โดยระยะแรกของการปฏิบัติงานของผู้ตรวจสอบบัญชีกองทุนหมู่บ้านนั้น จะมุ่งเน้นให้ผู้ตรวจสอบบัญชีได้ให้คำแนะนำ ข้อเสนอแนะ แก่คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง