ประเด็นร้อน

ศาลนัดฟังคำสั่ง25ก.ย.ลุ้นรับคดี'คิงเพาเวอร์'

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 26,2017

 - - สำนักข่าว ไทยโพสต์ วันที่ 26/07/60 - -

          
กรุงเทพฯ * ที่ห้องพิจารณาคดี 1 ศาลอาญาคดีทุจริตและ ประพฤติมิชอบกลาง ถ.นคร ไชยศรี ศาลนัดฟังคำสั่งในคดีหมายเลขดำ อท.352/2560 ที่นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ รองประธานคณะอนุกรรมา ธิการด้านกลไกในการปราบ ปรามการทุจริต คณะกรรมา ธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายประสงค์ พูนธเนศ กับพวกรวม 18 คน เป็นจำเลย ขอให้ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องและหมายเรียก
          
กรณีที่จำเลยเป็นเจ้าหน้าที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (ทอท.), เอกชนกลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์  และกรรมการผู้มีอำนาจ ร่วมกระ ทำผิดกฎหมายและข้อสัญญาที่ก่อหรือเอื้อประโยชน์ให้เอกชนได้รับผลประโยชน์เกินกว่าที่สัญญาระบุไว้ จากการที่สัญญาระหว่าง ทอท.กับคิงเพาเวอร์ให้เก็บรายได้เข้ารัฐ 15  เปอร์เซ็นต์ จากยอดการขายสินค้าหรือบริการที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่คณะกรรมการอนุมัติให้เก็บเพียง 3 เปอร์เซ็นต์ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐมูลค่า 14,290,660,119 บาท
          
โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า โจทก์มีสิทธิ์ที่จะฟ้องจำเลยทั้งหมดตามคำฟ้องได้ เนื่องจากเป็นผู้เสียหาย และมีคำสั่งขอให้โจทก์ดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมคำฟ้องในส่วนการกระทำของคณะกรรมการแต่ละคนให้ชัดเจน ซึ่งศาลจะนัดฟังคำสั่งอีกครั้งว่าจะรับคดีไว้ไต่สวนมูลฟ้องหรือไม่ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ เวลา 09.00 น.