ประเด็นร้อน

ปูแถลงปิดคดีวันนี้

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 01,2017

- - สำนักข่าว มติชน วันที่ 01/08/60 - -

 

นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการแถลงปิดคดีจำนำข้าวในวันที่ 1 สิงหาคม ว่า เรื่องนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ดำเนินการเองทั้งหมดตนเป็นผู้ให้ข้อมูลเท่านั้น คิดว่าท่านมีความพร้อม 100% สำหรับการแถลงปิดคดีรับจำนำข้าว น.ส.ยิ่งลักษณ์พร้อมคณะจะเดินทางไปถึงศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯก่อนเวลา 09.00 น. ตามที่ศาลได้นัดไว้ คาดว่าจะเริ่มแถลงปิดคดีในเวลา 09.30 น.

 

          เมื่อถามว่าการแถลงปิดคดีจะใช้เวลาได้มากน้อยเท่าใด นายนรวิชญ์กล่าวว่า น่าจะไม่เกิน 1 ชั่วโมง คิดว่าการพูดจะพอดีๆ ไม่มากไปหรือไม่น้อยไป น.ส.ยิ่งลักษณ์ เลือกหัวข้อที่จะดำเนินการพูดเองทั้งหมดเพื่อยืนยันในความบริสุทธิ์

 

          รายงานข่าวจากคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แจ้งว่าด้วยว่า สำหรับเนื้อหาที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะแถลงปิดคดีจะมี ทั้งสิ้น 20 หน้า ครอบคลุมทั้ง 6 ประเด็น เพื่อชี้แจงข้อกล่าวหาการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอาญามาตรา 157 โดยจะยืนยันถึงความบริสุทธิ์ในการบริหารราชการแผ่นดินในขณะที่ดำรงตำแหน่ง โดยเฉพาะโครงการการรับจำนำข้าวเป็นนโยบายสาธารณะที่ได้แถลงต่อรัฐสภาจะยกเลิกไม่ได้ เป็นโครงการที่เป็นการดำเนินโครงการโดยมุ่งหวังให้ประชาชนมีความสุข ลืมตาอ้าปากได้ และยืนยันไม่ได้ เพิกเฉย รวมทั้งจะยืนยันด้วยว่าโครงการดังกล่าวส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวมและต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมเศรษฐกิจของประเทศ (จีดีพี) เป็นโครงการที่มีประโยชน์ มีความคุ้มค่า อีกทั้งไม่เคยละเลยที่จะปล่อยให้มีการทุจริตในการระบายข้าว นอกจากนี้ การแถลงเพื่อปิดคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะชี้ให้เห็นถึงการไม่ได้รับความเป็นธรรมต่างๆ ตั้งแต่การชี้มูลความผิดมาจาก ป.ป.ช.หรือกรณีที่ฝ่ายอัยการโจทก์มีการเพิ่มเติมเอกสารมากกว่า 60,000 หน้า ซึ่งอยู่นอกสำนวนและไม่ได้รับไต่สวนมาก่อน รวมทั้งที่รัฐบาลใช้อำนาจฝ่ายบริหารออกคำสั่งทางปกครองให้ชดใช้ค่าเสียหาย ยึดทรัพย์ ชี้นำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดจึงอยากจะขอให้ศาลพิจารณาถึงความเป็นธรรม

 

          แจงอัยการโจทก์ทำคำแถลง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนอัยการโจทก์นั้น ในวันที่ 1 สิงหาคมจะติดตามฟังการแถลงปิดคดีด้วยวาจาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จำเลย ต่อไป โดยอัยการกำลังจัดทำคำแถลงปิดคดียื่นเป็นลายลักษณ์ต่อศาลภายในวันที่ 15 สิงหาคม ตามที่ศาลกำหนด จะเป็นการสรุปพยานโจทก์ว่าพยานที่นำสืบมานั้นปากใดที่สนับสนุนข้อกล่าวหาที่โจทก์ยื่นฟ้องจำเลยในประเด็นปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด กรณีไม่ยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวจนเกิดความเสียหายแก่รัฐ และประเด็นปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตจากการปล่อยให้โครงการรับจำนำข้าวยังดำเนินต่อไปกระทั่งมีการทุจริตของบุคคลในขั้นตอนกับโครงการที่เกี่ยวเนื่อง และข้อโต้แย้งของจำเลยนั้นฟังไม่ได้เพราะอะไร

 

          สำหรับข้อกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หากถูกตัดสินละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ระวางโทษ จำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พ.ศ.2542 มาตรา 123/1 ระวางโทษจำคุกเช่นเดียวกัน แต่โทษปรับสูงกว่า คือ 20,000-200,000 บาท ทั้งนี้การระวางโทษปรับดังกล่าว เป็นคนละส่วนกันกับมูลค่าความ เสียหายทางแพ่ง