ประเด็นร้อน

โอ๊คดอดมอบตัวคดีฟอกเงิน

โดย ACT โพสเมื่อ Oct 19,2017

 - - สำนักข่าวคมชัดลึก - -


"โอ๊ค" พร้อมพวกย่องพบดีเอสไอรับทราบข้อหา "คดีฟอกเงิน" เอื้อประโยชน์กฤษดามหานคร ปฏิเสธทำผิดทุกข้อหา ด้านดีเอสไอยันแจ้งข้อหาตามหลักฐานที่ปรากฏธุรกรรมการเงิน ขณะที่ "มีชัย" เผย ป.ป.ช.ส่งคำท้วง ก.ม.ลูกเกือบทุกมาตรา ยันแก้ปมให้อำนาจ สตง.ชงเรื่องโกงไม่ได้ ด้าน "พรเพชร" เผยกสม.-คตง.ขาดคุณสมบัติเป็นกก.สรรหากกต. เหตุส่งชื่อไม่ทันตามกำหนด

         

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้มีหนังสือถึงดีเอสไอเพื่อส่งข้อมูลและแจ้งผลการดำเนินการยึดอายัดทรัพย์สินเกี่ยวกับการกระทำความผิด กรณีผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) อนุมัติสินเชื่อให้แก่กลุ่มบริษัทกฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) โดยมิชอบ และขอให้ดีเอสไอตรวจสอบบุคคลที่รับโอนหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินอันเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการ กระทำความผิดในส่วนที่เกี่ยวกับบุคคล 4 คน โดยเงินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ในเรื่องนี้มีจำนวน 10 ล้านบาท และจำนวน 26 ล้านบาท ซึ่งดีเอสไอได้รับไว้เป็นคดีพิเศษที่ 25/2560 ต่อมาพนักงานอัยการ และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษพิจารณาพยานหลักฐานแล้วเห็นชอบร่วมกันว่าคดีมีพยานหลักฐานตามสมควรที่จะแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลจำนวน 4 คน ได้แก่ 1.นางเกศินี จิปิภพ 2.นางกาญจนาภา หงษ์เหิน 3.นายวันชัย หงษ์เหิน และ 4.นายพานทองแท้ ชินวัตร ในข้อหา "สมคบกันโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป ร่วมกันฟอกเงิน และได้มีการกระทำความผิด ฟอกเงิน เพราะเหตุที่ได้มีการสมคบแล้ว" และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ออกหมายเรียกให้บุคคลดังกล่าวเข้าพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษเพื่อรับทราบข้อหา ในวันที่ 24 ตุลาคม 60 นั้น

         

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวอีกว่า ภายหลังจากได้รับหมายเรียก บุคคล 4 รายได้ติดต่อ ขอเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบ ข้อกล่าวหาก่อนกำหนดเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตน ตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 14.00 น. บุคคลทั้ง 4 ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่อาคารดีเอสไอ โดยพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและพนักงานอัยการที่ร่วมสอบสวน ร่วมกันแจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำที่กล่าวหาและแจ้งข้อหาบุคคลทั้งสี่ในข้อหา "สมคบกันโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป ร่วมกันฟอกเงิน และ ได้มีการกระทำความผิด ฟอกเงิน เพราะเหตุที่ได้มีการสมคบแล้ว" ตามมาตรา 5 และมาตรา 9 วรรคหนึ่ง, มาตรา 9 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 โดยผู้ต้องหาทุกคนปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนคดีพิเศษจึงได้สอบสวนปากคำไว้ และผู้ต้องหาทั้งสี่คนประสงค์จะส่งเอกสารเพื่อประกอบการแก้ข้อหาและพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตน ซึ่งจะนำมามอบให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษโดยเร็ว และเนื่องจากบุคคลทั้งสี่ยังไม่มี หมายจับของศาล เมื่อแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินการตามขั้นตอนเสร็จสิ้นจึงเดินทางกลับ เมื่อเวลา 17.00 น.

         

"โอ๊ค-พวก"ปัดดีเอสไอทุกข้อหา

         

ด้าน พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีดีเอสไอ ในฐานะโฆษกดีเอสไอ กล่าวถึงกรณีการเข้ามอบตัวเข้ารับทราบ ข้อหาฟอกเงิน-สมคบฟอกเงินของนายพานทองแท้ กับพวกรวม 4 คน ว่าใน ขั้นตอนการมอบตัว ผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ให้การปฏิเสธ เมื่อรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ได้เดินทางกลับ ซึ่งเป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เมื่อผู้ต้องหามาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก โดยคดียังไม่มีหมายจับ พนักงานสอบสวน จะปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งเป็นหลักประกันทั่วไปของประชาชนตามสิทธิขั้นพื้นฐานในรัฐธรรมนูญ จึงไม่ต้องวางหลักทรัพย์ ประกันตัวและไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ นอกจากนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 4 รายยังไม่ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมใดๆ ทั้งนี้ ยืนยันว่าพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาฟอกเงินตามที่พบหลักฐานปรากฏในเส้นทาง การเงิน หากผู้ต้องหาต้องการส่งเอกสารหลักฐานใดเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์สามารถส่งให้พนักงานสอบสวนได้ โดยก่อนหน้านี้ผู้ต้องหาก็เคยส่งข้อมูลบางส่วนให้พนักงานสอบสวนไว้พิจารณาแล้ว

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO

 

 

  

 

 

WebSite : http://www.anticorruption.in.th