ประเด็นร้อน

เพิกถอนมาร์เกตติ้ง"แอพเพิล เวลธ์"ฐานทุจริตในหน้าที่-นำเงินลูกค้าลงทุน

โดย ACT โพสเมื่อ Oct 27,2017

  - - สำนักข่าวผู้จัดการรายวัน - -

 

ก.ล.ต.เพิกถอนการให้ความเห็นชอบผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุน "พิสิษฐ์  ผ่องเผือก" สังกัด บล.แอพเพิล เวลธ์" เป็นเวลา 10 ปี กรณีหลอกลวงลูกค้าหลายราย จัดทำเอกสารเป็นเท็จ นำเงินของลูกค้าไปใช้ประโยชน์ และใช้บัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้าซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเอง

         

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ได้รับรายงานผลการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนของลูกค้าบริษัทหลักทรัพย์ แอพเพิล เวลธ์ จำกัด (มหาชน) จึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นายพิสิษฐ์ชักชวนให้ลูกค้ารายหนึ่งซื้อขายหลักทรัพย์โดยระบุว่า จะได้ผลตอบแทนร้อยละ 8 ภายใน 6 เดือน และเมื่อลูกค้าหลงเชื่อและโอนเงินมาให้ นายพิสิษฐ์ได้บันทึกข้อมูลในเอกสารของบริษัทโดยระบุว่า เป็นเงินที่โอนมาจากพี่สาวของตน เพื่อนำเข้าบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของพี่สาวซึ่งนายพิสิษฐ์ได้เปิดไว้เพื่อตนเอง จากนั้นได้นำเงินไปใช้ซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อประโยชน์ของตนเอง

         

นอกจากนี้ นายพิสิษฐ์ยังแนะนำให้ลูกค้ารายอื่นซื้อหุ้นโดยอ้างว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทั้งที่เป็นหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่แล้ว โดยให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีของตนเอง แต่ไม่ได้ซื้อหุ้นให้ลูกค้า และยังพบว่า นายพิสิษฐ์ได้ใช้บัญชีของลูกค้าอื่นอีก 2 ราย ซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเองเนื่องจากบัญชีที่ใช้ชื่อพี่สาววงเงินเต็มอีกด้วย ซึ่งการกระทำทั้งหมดก่อให้เกิดความเสียหายแก่ลูกค้าหลายรายเป็นจำนวนมาก

         

โดยการกระทำของนายพิสิษฐ์ข้างต้นเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ข้อ 23(1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 และเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนกลุ่มที่ 3 ตามข้อ 31(1) แห่งประกาศ ที่ ทลธ. 8/2557

         

ดังนั้น  ก.ล.ต.จึงเพิกถอนการให้ความเห็นชอบการเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนและกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนรายนายพิสิษฐ์เป็นเวลา 10 ปี มีผลตั้งแต่ วันที่ 21 ตุลาคม 2560

         

ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ แอพเพิล เวลธ์ ลงโทษนายพิสิษฐ์ให้พ้นสภาพจากการเป็นพนักงาน โดยมีผลไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2559

         

อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต.ขอเตือนว่า ผู้ลงทุนควรหมั่นตรวจสอบเอกสารการโอนเงินและการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นประจำ โดยในกรณีที่มีข้อสงสัยในความถูกต้องของเอกสาร ผู้ลงทุนควรสอบถามไปยังฝ่ายปฏิบัติการของบริษัทหลักทรัพย์นั้นๆ และในการโอนเงินเพื่อทำธุรกรรม ผู้ลงทุนจะต้องโอนเงินเข้าบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ต้นสังกัดเท่านั้น และต้องไม่รับฝากหุ้นของผู้แนะนำการลงทุนไว้ในบัญชีซื้อขายของตน เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงและเกิดความเสียหายในที่สุด

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO

 

 

 

 

WebSite : http://www.anticorruption.in.th