ประเด็นร้อน

บทเรียนการจัดซื้อฯ

โดย ACT โพสเมื่อ Nov 03,2017

- - สำนักข่าวไทยรัฐ - -

 

เนื่องจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยต้องตัดสินใจถอยกรณีการจัดซื้อเครื่องตรวจจับความเร็วแบบพกพาในราคาที่สูงเกินจริง รมว.มหาดไทยชี้แจงว่ากรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปหาข้อมูลเกี่ยวกับสเปกของเครื่องและหาราคากลางใหม่

         

เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องครั้งที่สองของรัฐมนตรีมหาดไทยหลังจากที่เคยสั่งยกเลิกสัญญา ให้บริษัทในเครือของยักษ์ใหญ่เครื่องดื่มชูกำลังเช่าป่าสาธารณะของประชาชนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นหลังจากที่มีการร้องเรียน และเปิดเผยว่าไม่ได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแม้ว่าการเลิกสัญญาจะทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่เลิกลงทุนตั้งโรงงาน 3 พันล้านบาท

         

ส่วนการจัดซื้อเครื่องจับความเร็วการขับรถ ที่เป็นข่าวอื้อฉาวครั้งใหม่ มี ปภ.เป็นเจ้าภาพ เสนอซื้อ 849  เครื่องราคาเครื่องละ 675,000 บาท รวมเป็นเงิน 573 ล้านบาท ถูกวิจารณ์ว่าแพงเกินไปเพราะจากการตรวจสอบของภาคประชาชนพบว่าไม่น่าจะเกิน 130,000 กว่าบาทอีกทั้งมีปัญหาในการตรวจสอบและความโปร่งใสในการจัดซื้อ

         

รัฐบาล คสช.ให้ความสำคัญต่อการจัดซื้อจัดจ้างของทางราชการ เห็นได้จากการแก้ไขกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องรวมทั้งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบควบคุมกลาง เนื่องจากในแต่ละปี รัฐได้รับความเสียหายจากการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐเป็นเงินหลายแสนล้านบาท และมีการจัดตั้งศาลอาญาคดีการทุจริตประพฤติมิชอบ เพื่อตัดสินคดีโดยตรง

         

มีตัวอย่างคำพิพากษาของศาลคดีอาญาการทุจริตเมื่อเดือนมีนาคม 2560 พิพากษาให้จำคุกจำเลย ซึ่งเป็นรองอธิบดีกับข้าราชการที่เป็นจำเลยรวมอีก 13 คน คนละ 50 ปี ฐานกระทำผิดต่อหน้าที่ราชการและผิดกฎหมายฮั้วประมูล จากกรณีการจัดซื้อต้นไม้และปรับปรุงภูมิทัศน์อาคารสถานที่ของกรม รวม 201 สัญญาเป็นเงิน 311.3 ล้านบาท โดยวิธีการทุจริต

         

คำพิพากษาของศาลน่าจะเป็นอุทาหรณ์ เป็นบทเรียนสำหรับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ในการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆคำพิพากษาศาลระบุด้วยว่าจำเลยที่ 1 คือรองอธิบดีกระทำผิดถึง 49 กระทง ให้จำคุกกระทงละ 5 ปี รวมเป็น 245 ปี แต่กฎหมายให้จำคุกได้สูงสุด 50 ปี เช่นเดียวกับจำเลยอื่นๆ ก็มีความผิดคนละ 30-40 กระทง

         

การจัดซื้อจัดจ้างของทางราชการซึ่งจะต้องใช้งบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชนจะต้องยึดหลักธรรมาภิบาลโดยเคร่งครัดยึดถือความโปร่งใสตรงไปตรงมานอกจากการยึดกฎหมายหรือระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างของทางราชการรัฐมนตรีผู้มีอำนาจกำกับดูแลหน่วยงานที่จัดซื้อจัดจ้างก็จะต้องยึดหลักธรรมาภิบาลเช่นความคุ้มค่าและความพร้อมรับผิดเมื่อเกิดเสียหาย

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw
 

 

 

 

 

 

WebSite : http://www.anticorruption.in.th