ประเด็นร้อน

วันต่อต้านคอร์รัปชัน

โดย ACT โพสเมื่อ Dec 08,2017

- - สำนักข่าวบางกอกทูเดย์ - -

 

โดย : ภูวนารถ ณ สงขลา

         

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้กำหนดที่จะจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล (ประเทศไทย) ขึ้นในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ ณ ศูนย์ประชุม อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี

         

ภายใต้แนวคิด "Zero Tolerance คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต"

         

หวังว่าจะเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกของทุกภาคส่วน ในการที่จะไม่ยอมรับและไม่ทนต่อการทุจริต

         

ซึ่งประเทศไทยได้มีการลงนามในอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ที่ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2546 ซึ่งป็นความร่วมมือระหว่างประเทศภาคีสมาชิกสหประชาชาติ เพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริตภายในประเทศและระดับสากล พร้อมประกาศให้วันที่ 9 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล

         

การจัดงานครั้งนี้ก็เพื่อสะท้อนและย้ำเจตนารมณ์ในการป้องกันการทุจริตอย่างมีประสิทธิภาพในระดับสากล

         

แน่นอนว่าเรื่องของการกระตุ้นให้สังคมไทยไม่ยอมรับและไม่ทนต่อการทุจริตคอร์รัปชั่น ถือเป็นเรื่องที่ดี เป็นแนวทางที่ควรจะสนับสนุนให้เกิดขึ้น

         

แต่จะต้องไม่ใช่การเกิดขึ้นเพียงแค่มุ่งหวังสร้างภาพลักษณ์ หรือมุ่งหวังแค่จะให้การประเมินค่าดัชนีการรับรู้การทุจริต (ซีพีไอ) ดูดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา

         

นั่นคือ ควรจะเป็นของจริง ที่เกิดขึ้นจริงๆ

         

ยุคนี้ไม่ใช่ยุคของนักการเมืองมีอำนาจ เพราะ 3 ปีของการทำรัฐประหารโดย คสช. ซึ่งไล่ขย้ำนักการเมืองที่ คสช. มองว่ามีปัญหาในเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น จนทำให้บรรดานักการเมืองไม่มีโอกาสที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับการทุจริตคอร์รัปชั่น ได้ง่ายๆ ในช่วงที่ผ่านมา

         

แต่ทำไมเสียงสะท้อนในเรื่องของการจ่ายใต้โต๊ะ การเรียกเงินทอน การต้องจ่ายค่าน้ำร้อนน้ำชา กลับไม่ได้หมดสิ้นไป ทั้งๆ ที่น่าจะหมดสิ้นไป

         

ที่สำคัญก็คือ แม้แต่ ป.ป.ช. เอง ก็ยังไม่สามารถที่จะล้างภาพของการลำเอียง การเลือกข้างเลือกขั้วอำนาจได้อย่างที่ควรจะต้องเป็น

         

คดีหลายๆ คดี ไม่ว่าคดีการประกันราคาข้าว ที่อ้างว่าน้ำท่วมเมื่อปี 2554 ทำให้เอกสารต่างๆ หายไปหมด เลยไม่มีอะไรคืบหน้า ราวกับจะปล่อยให้ขาดอายุไปในอนาคต หรือคดีสร้างโรงพักทั่วประเทศที่เห็นอยู่ว่าสร้างไม่เสร็จตามสัญญาจริงๆ แต่จนวันนี้ก็ยังไม่เห็น ป.ป.ช. หาตัวผู้ที่สมควรรับผิดชอบมาดำเนินคดีได้

         

และการทุจริตโครงการประดับตกแต่งไฟเทศกาลของ กทม. ซึ่งหลักฐานต่างๆ ก็ชัดเจนว่ามีเรื่องพิลึกพิลั่นเกิดขึ้น แต่การดำเนินการเอาผิดกับระดับใหญ่ๆ ระดับบิ๊กๆ กลับยังคงอ้ำๆ อึ้งๆ ไม่มีอะไรคืบหน้า

         

การที่จะให้คนไทยไม่ทนต่อการทุจริตอีกต่อไป จะเกิดได้ต้องให้ภาคประชาชนมีการตรวจสอบที่เข้มแข็งได้จริงๆ

         

และสามารถตรวจสอบได้แม้กระทั่งการทำงานของ ป.ป.ช. ในคดีที่ประชาชนข้องใจ

 

 

 

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw