ประเด็นร้อน

สนช.ชงยาแรงไล่ออกเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ดองคดี

โดย ACT โพสเมื่อ Dec 14,2017

- - สำนักข่าวมติชน - -

 

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พล.ร.อ.ธราธร ขจิตสุวรรณ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการปราบปรามการทุจริต กล่าวภายหลังการประชุม ว่า กมธ.เร่งรัดงาน โดยจะเคาะเนื้อหาให้เสร็จภายในวันที่ 15 ธันวาคม เพื่อบรรจุเข้าวาระ 2-3 ของ สนช.ต่อไป ประเด็นที่ถูกจับตา บทเฉพาะกาลว่าจะรีเซตคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชุดเก่าหรือไม่นั้น ตกลงกันว่าจะคุยกันเป็นประเด็นสุดท้าย ส่วนเรื่องการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สินของนักการเมืองจากเดิมที่ กรธ.เสนอให้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินนั้น มีแนวโน้มความเป็นไปได้ว่า เนื้อหาการยื่นบัญชีทรัพย์สินจะไม่หนีจากกฎหมาย ป.ป.ช.ฉบับปี 2542 อย่างไรก็ตาม กมธ.ได้เพิ่มหลักการการไต่สวนคดี โดยจะวางกรอบให้เจ้าหน้าที่ต้องทำงานรวดเร็ว ห้ามดองคดี ถ้าตรวจสอบพบว่าจงใจทำให้คดีล่าช้า จะมีบทลงโทษทางวินัยถึงขั้นไล่ออก ขณะเดียวกัน กมธ.มีแนวโน้มจะบรรจุคำว่า ระบบอุปถัมป์ไว้ในร่างเพื่อป้องกัน และห้ามไม่ให้มีระบบอุปถัมภ์ที่เป็นบ่อเกิดทุจริตกัดกินประเทศ อาทิ การเรียกรับเข้าทำงาน และการเลื่อนตำแหน่งของเจ้าหน้าที่ ต่อจากนี้ต้องเป็นตามหลักคุณธรรม จริยธรรม เรื่องดังกล่าวอาจเปลี่ยนแปลงได้

         

รายงานข่าวจาก กมธ.แจ้งว่า สำหรับประเด็นสำคัญที่ กมธ.จะหาข้อสรุปเรื่องสุดท้าย คือจะรีเซตกรรมการ ป.ป.ช.ชุดปัจจุบัน ตามที่ กรธ.เสนอหรือไม่นั้น กมธ.ส่วนใหญ่พูดคุยกันว่าจะให้กรรมการ ป.ป.ช.ชุดปัจจุบันอยู่ต่อไป โดยจะยึดตามคำวินิยฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ สนช.จำนวน 36 คนเคยยื่นเรื่องให้ตีความ ในกรณีวาระการดำรงตำแหน่งของผู้ตรวจการแผ่นดิน

         

โดยผลคำวินิจฉัยชี้ว่าการจะให้องค์กรอิสระใดอยู่ต่อหรือไม่อยู่ต่อนั้น เป็นอำนาจของ สนช. ดังจะเห็นได้จากการพิจารณา พ.ร.ป.ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรอิสระหลังจากมีคำวินิจฉัยที่ สนช.ศาลรัฐธรรมนูญที่ สนช.ไม่รีเซตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw