ประเด็นร้อน

เปิดกฎหมายปปช.วัดใจสอบ'แหวน-นาฬิกาหรู'

โดย ACT โพสเมื่อ Dec 19,2017

- - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -

 

เล่นบท "เตมีย์ใบ้" มาตลอดสัปดาห์ สำหรับ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง จนกระแสโจมตี "แหวนเพชรแทงตา - นาฬิกา สุดหรู" เริ่มจางๆ ลงไป จนถึงขณะนี้เจ้าตัวยังเก็บตัวเงียบกริบไร้คำตอบว่า จะส่งหนังสือชี้แจงกับทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เมื่อใด

         

จึงต้องมารอลุ้นกันว่า คำชี้แจงที่ พล.อ.ประวิตร ส่งถึง ป.ป.ช.เกี่ยวกับที่มาของทรัพย์สินทั้ง 2 ชิ้นนี้จะเป็นอย่างไร และอาจจะต้องลุ้นว่า ป.ป.ช.จะเปิดเผยผลสอบสวนคดีที่เกี่ยวกับผู้มีอำนาจในรัฐบาลหรือไม่

         

หากลองคาดเดาหรือ ตั้งสมมติฐาน ก็มี 3 แนวทางที่เป็นไปได้ว่า พล.อ.ประวิตร อาจใช้เป็นเหตุผลในการชี้แจงที่มาของทรัพย์สิน แต่คำถามที่น่าคิดกว่าก็คือ ชี้แจงแล้วจบหรือไม่? สมมติฐานแรก พล.อ.ประวิตร ชี้แจงว่า ทั้งแหวนเพชรและนาฬิกาเป็นของตนเอง แต่ที่ยังไม่ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. เพราะได้มาหลังปี 57 คือหลังรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในรัฐบาลชุดปัจจุบันแล้วจึงยังไม่ถึงคิวที่ต้องแจ้งบัญชี

         

หากชี้แจงแบบนี้ สังคมก็จะ ขุดคุ้ยหาความจริงต่อว่า ราคาทรัพย์สินทั้งสองชิ้นนี้รวมกันเป็นเท่าไร และนำเงินจากที่ไหนมาซื้อเพราะหากทรัพย์สินทั้งสองชิ้นราคาร่วมๆ 10 ล้านบาทหรือสูงกว่านั้น จะมีความสมเหตุสมผลแค่ไหนที่บุคคลผู้มีทรัพย์สินรวมทั้งหมดเพียง 87 ล้านบาทอย่างที่ พล.อ.ประวิตร เคยแจ้งไว้ต่อ ป.ป.ช.เอาไว้ จะกล้าซื้อหามาสวมใส่

         

สมมติฐานที่ 2  พล.อ.ประวิตร ชี้แจงว่า "แหวนเป็นของมารดา นาฬิกาเป็นของเพื่อน" ตามที่เป็นข่าว แบบนี้ ในทางกฎหมายอาจมองได้ว่าพ้นผิด แต่สังคมอาจตั้งคำถามในแง่ที่ว่า เป็นการชี้แจงแบบ "ศรีธนญชัย" หรือเปล่า ที่สำคัญสังคมเชื่อหรือไม่ โดยเฉพาะนาฬิกาสุดหรูที่คาดว่าสนนราคาเรือนละเป็นล้าน หรือหลักสิบล้านบาท จะมีคนใจดีหยิบยื่นให้ยืมใส่จริงหรือ

         

สมมติฐานที่ 3  พล.อ.ประวิตร ชี้แจงว่า แหวนเพชรเป็นแหวนของตระกูล แต่ยังไม่เป็นมรดก เพราะมารดายังมีชีวิตอยู่ จึงยังไม่ได้แจ้ง ซึ่งก็น่าจะพอฟังได้ แต่นาฬิกาหรู โดยเฉพาะหากเป็นยี่ห้อ "ริชาร์ด มิลล์" หาช่องชี้แจงยากอยู่เหมือนกัน จะว่าเป็นมรดก ก็ตรวจสอบระยะเวลาย้อนหลังได้ว่าซื้อหามาตั้งแต่เมื่อใด

         

ยิ่งไปกว่านั้น กรณี "แหวนเพชรแทงตา - นาฬิกาสุดหรู" ไม่ใช่ว่าชี้แจงแล้วจะจบลงได้ง่ายๆ เพราะประเด็นนี้เกี่ยวโยงกับกฎหมาย ป.ป.ช. หลายมาตรา ซึ่งที่ผ่านมา ป.ป.ช.เคยใช้กฎหมายมาตราเดียวกันนี้ เล่นงานนักการเมืองทั้งระดับชาติและท้องถิ่น ไปมากมายหลายคนแล้ว ฉะนั้นหากบทบาทของ ป.ป.ช.ออกมาแบบ "เชื่ออะไรง่ายๆ" ก็คงถูกโจมตีอย่างหนักไม่แพ้กัน

         

หากพิจารณาข้อกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ทั้งหมดเป็น ไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า "กฎหมาย ป.ป.ช." เริ่มจาก มาตรา 32  ให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินของตน คู่สมรส และบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ "ตามที่มีอยู่จริง" ในวันที่เข้ารับตำแหน่ง หรือพ้นจากตำแหน่ง โดยให้รวมถึงทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศ และทรัพย์สินที่มอบหมายให้อยู่ในความครอบครองดูแลของผู้อื่นทั้งทางตรงและทางอ้อมด้วย

         

จะเห็นได้ว่ากฎหมายเขียนเอาไว้เข้มจริงๆ แม้แต่ทรัพย์สินที่อยู่ในความครอบครองดูแลของบุคคลอื่นๆ ก็ต้องแจ้งด้วย

         

มาตรา 34  หากผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จงใจไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน หรือจงใจยื่นบัญชีด้วยข้อความ อันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ ให้ ป.ป.ช.เสนอเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัย และเมื่อศาลวินิจฉัยชี้ขาดแล้ว ให้ ผู้นั้นพ้นจากตำแหน่งในวันที่ศาลวินิจฉัย และห้ามเล่นการเมือง รวมทั้งห้ามรับตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลาถึง 5 ปี

         

นี่คือบทลงโทษที่ร้ายแรงจริงๆ ซึ่งในอดีตนักการเมืองระดับชาติหลายคน ก็เคยโดนมาแล้ว เช่น พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกตัดสินว่ายื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ เกี่ยวกับเงินกู้ 45 ล้านบาท ที่ไม่ได้กู้ยืมกันจริง

         

อีกมาตราหนึ่งที่เกี่ยวข้องกัน ก็คือ มาตรา 103 ห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐ (รวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง) รับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดที่มีมูลค่าเกิน 3,000 บาท ใครฝ่าฝืนมีโทษอาญา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับ ไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ

         

ยังมีความเป็นไปได้อีกอย่างหนึ่งที่ พล.อ.ประวิตร อาจจะชี้แจงต่อ ป.ป.ช.ได้เหมือนกัน คืออาจจะบอกว่าทั้งแหวนเพชร และนาฬิกา เป็นของ "ก๊อปเกรดเอ" ซึ่งกรณีในลักษณะดังกล่าวเคยเกิดขึ้นมาแล้ว ในสมัย"เจ๊เบียบ"ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช อดีต ส.ว.จังหวัดขอนแก่นภรรยาของ เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช อดีตรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย ที่เคยให้สัมภาษณ์ออกสื่อเลยว่า เครื่องเพชรของเธอทั้งหมดเป็นของปลอม ของก๊อป ราคาแค่หลักพันแถมยังบอกว่าเป็นนักสะสมเพชรปลอม เพราะใส่สวย ราคาประหยัด และไม่ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน กระแสนาฬิกาหรูของ"บิ๊กป้อม"ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายเพราะหลังจากกรณีนาฬิกาหรู "ริชาร์ด มิลล์" และแหวนเพชรที่ใส่ในวันถ่ายภาพหมู่ครม.ยังปรากฏภาพนาฬิกา เรือนอื่นๆ ออกมาชนิดที่เรียกว่า "ไม่ซ้ำกัน"

         

อย่างล่าสุด เฟซบุ๊ค "CSI LA" ได้เปิดเผยภาพนาฬิกาเรือนใหม่ยี่ห้อ Rolex Cosmograph Daytona Iec Blue Platinum Mens Watch รหัส 116506 ราคาปลีกอยู่ที่ 1.9-2.4 ล้านบาท

 

ประเด็นดังกล่าวจึงถือเป็น "เผือกร้อน"ที่ตกไปอยู่ที่ป.ป.ช.อย่างเต็มๆ!!

 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw