ประเด็นร้อน

ลงนามต้านสินบนต้องทำจริง

โดย ACT โพสเมื่อ Dec 22,2017

- - สำนักข่าวเดลินิวส์ - -

 

เพราะนโยบายการปราบปรามทุจริตประพฤติมิชอบที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศเอาจริงเอาจังให้เป็นวาระแห่งชาติ ทำให้การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ....ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จึงมีประเด็นเสนอเพิ่มอำนาจให้ ป.ป.ช. สามารถสืบค้นข้อมูลของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการ และประชาชน ผ่านช่องทางโทรศัพท์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องมือสื่อสารอื่นใด ในคดีทุจริตและร่ำรวยผิดปกติได้ แม้ไม่ใช่เรื่องใหม่ กระนั้นก็มีเสียงสะท้อนจากหลายฝ่ายว่าอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ และยังละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

         

สอดคล้องกับเมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการเป็นแนวร่วมปฏิบัติของภาครัฐ ขับเคลื่อนปีแห่งการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุมัติ อนุญาตของทางราชการต่อต้านการรับสินบนทุกรูปแบบ ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ และหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องกับการค้า การลงทุน รวม 46 หน่วยงาน โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งต้องยอมรับว่า ปัจจุบันยังมีเจ้าหน้าที่บางคนใช้ช่องว่าง รูโหว่ ให้มีการจ่ายสินบนเงินใต้โต๊ะในการขอหรือให้บริการบางประเภทที่มีขั้นตอนมากและล่าช้า เพื่อให้ผู้รับบริการ ประชาชน หรือภาคเอกชนได้รับความรวดเร็วกว่าบุคคลอื่น

         

ประเด็นสำคัญที่ รองนายกรัฐมนตรีได้ย้ำว่า พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ได้บังคับใช้มา 2 ปี แต่ปัญหาการรับ-จ่ายสินบนก็ยังคงมีอยู่ หากไม่ดำเนินการป้องปรามหรือกำหนดมาตรการรัดกุม ปัญหาก็อาจกลับมารุนแรงยิ่งกว่าได้ เพราะระบบราชการมีปัญหา 3 ประการ คือ การให้บริการที่ล่าช้า มีราคาแพงทั้งการจ่ายที่ถูกต้องหรือจ่ายใต้โต๊ะบนโต๊ะ และมีขั้นตอนที่ยุ่งยากซับซ้อน ซึ่งเราเห็นว่า ปัญหานี้รัฐบาลก็ทราบดี แต่เหตุใดจึงปล่อยให้เนิ่นนานไม่ปลดล็อกให้สอดคล้องกับกฎหมายอำนวยความสะดวก

         

แม้ผู้ลงนามบางคนจะเป็นตัวแทน แต่ก็คาดหวังว่า ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นต้องมีส่วนร่วม สอดส่อง กำชับ และปฏิบัติอย่างจริงจัง ขออย่าทำกันแค่ในแผ่นกระดาษ หน่วยงานต้องปฏิรูประบบขั้นตอนการปฏิบัติงาน แข่งขันการให้บริการแก่ประชาชนด้านดี ขณะเดียวกันรัฐบาลต้องประเมินความสามารถผู้บริหารหน่วยงาน หากทำได้อย่างเป็นระบบ ดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นของไทยก็จะดีขึ้นในสายตาของต่างประเทศ หน่วยงานใดทำแล้วปลอดสินบน 100% ต้องชมเชยให้ประชาชนทราบ หน่วยงานไหนยังมีข้อร้องเรียนสินบน ผู้บริหารต้องรับผิดชอบ

 

 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw