ประเด็นร้อน

ปชช.อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง

โดย ACT โพสเมื่อ Dec 28,2017

- - สำนักข่าวแนวหน้า - -

 

ผลสำรวจสุ่มตัวอย่างความคิดเห็นประชาชน

 

ทั่วประเทศครั้งล่าสุดของสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิตต่อการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ที่สนับสนุนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สะท้อนว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 60.57 อยากให้มีพรรคการเมืองใหม่เพื่อเป็นทางเลือกมากขึ้นและเป็นการเปิดโอกาสให้คนใหม่ๆ เข้ามาทำงานเพราะ รู้สึกเบื่อพรรคการเมืองหน้าเดิมๆ ขณะที่ร้อยละ 39.43 ไม่อยากให้มีพรรคการเมืองใหม่

 

ส่วนลักษณะของพรรคการเมืองใหม่ที่ประชาชน

 

ส่วนใหญ่อยากให้มีนั้นร้อยละ 46.97 อยากให้เป็นพรรคที่มีนโยบายเพื่อส่วนรวม แก้ปัญหาเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชน รองลงมาร้อยละ 35.49 เป็นพรรคภาพลักษณ์ดี ซื่อสัตย์โปร่งใสเป็นที่ยอมรับ ร้อยละ 26.25 เป็นพรรคที่เข้มแข็ง มีหัวหน้าพรรคที่ดี มั่นคงมีจุดยืน ร้อยละ 24.80 เป็นพรรคที่มีสมาชิกพรรคที่ดีมีคุณภาพ เป็นคนรุ่นใหม่และมีแนวคิดใหม่ๆ และร้อยละ 14.12 เป็นพรรคทางเลือกใหม่ที่เน้นปฏิบัติจริงไม่เป็นร่างทรงของใคร

 

ที่น่าสนใจคือในประเด็นคำถามที่ว่าหากมีการตั้งพรรคการเมืองใหม่เพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.เป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าเห็นว่าเหมาะสมหรือไม่ ปรากฏว่าประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 53.29 เห็นว่าไม่เหมาะสม เพราะอาจถูกมองว่าเป็นการสืบทอดอำนาจ อยากได้นายกฯที่มาจากประชาชน ขณะที่ร้อยละ 46.71 เห็นว่าเหมาะสม เพราะ พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนตั้งใจจริง มีความรู้ความสามารถ และหากเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกก็ถือเป็นการเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

 

จากผลสำรวจข้างต้นสะท้อนให้เห็นว่า ประชาชน

 

ต้องการการเปลี่ยนแปลงอยากได้อำนาจรัฐที่บริหารชาติบ้านเมืองเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง แต่ปัญหาก็คือขณะที่ประชาชนเบื่อหน่ายพรรคการเมืองหน้าเดิมๆ ซึ่งเป็นต้นเหตุของวิกฤติที่สร้างความบอบช้ำอย่างหนัก ให้กับชาติบ้านเมืองตลอดช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา และอยากเห็นการปฏิรูปประเทศให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืนไม่กลับไปสู่วังวนของวงจรอุบาทว์อันเลวร้ายเหมือนในอดีตอีก แต่ขณะเดียวกันก็ยังอยากได้ผู้นำและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

 

ในสภาพที่ประเทศไม่มีทางเลือกมากนัก สิ่งสำคัญ

 

คืออำนาจรัฐไม่ว่าจะมาตามระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ก็ตามต้องมีความสุจริตจริงใจต่อชาติบ้านเมืองและสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะปัญหาเฉพาะหน้าที่สำคัญคือแก้ปัญหาเศรษฐกิจระดับฐานรากและทำให้ชาติบ้านเมืองเกิดความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนในระยะยาว

 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw

WebSite : http://www.anticorruption.in.th