ประเด็นร้อน

ข้าราชการไม่รับของขวัญแล้วต้องไม่รับเงินใต้โต๊ะด้วย

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 03,2018

- - สำนักข่าวแนวหน้า

คอลัมน์ การเมือง  โดย : เฉลิมชัย ยอดมาลัย

 

คุณเคยให้ของขวัญปีใหม่กับใครบ้างคนด้วยความไม่เต็มใจ หรือไม่ โดยเฉพาะคนที่ถูกเรียกว่าเป็นผู้น้อยซึ่งต้องพยายามหาของขวัญของกำนัลชิ้นพิเศษมีราคาสูงๆ ให้กับผู้ใหญ่ แต่ทว่าผู้ใหญ่ที่พูดถึงนั้นเป็นคนที่เราไม่ได้เคารพ ไม่ได้นับถือด้วยความจริงใจ แต่จำเป็นต้องให้ของขวัญของกำนัล เพราะมีแรงบีบหรือแรงบังคับที่มีผลต่อชีวิตและความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานของเรา

 

คนที่ต้องตกอยู่ในสภาพเช่นนี้มาก่อนคงอึดอัดมากจนบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้ยาก แต่ก็จำต้องกระทำต่อๆ กัน มาเป็นระยะเวลาช้านาน เพราะหากไม่ให้ของขวัญที่มีราคา ค่างวดมากๆ กับผู้ใหญ่ที่เราไม่เคารพแล้ว ชีวิตของคนบางคน อาจจะตกอับ ไม่ได้รับการเลื่อนชั้น เลื่อนตำแหน่ง

 

แต่ดูจะเป็นเรื่องที่น่ายินดีพอสมควร เพราะในระยะนี้ มีข่าวออกมาเสมอๆ ว่าได้มีความพยายามสร้างวัฒนธรรมใหม่ ในสังคมไทยด้วยการไม่ให้ของขวัญราคาแพงๆ กับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในหน่วยราชการ และรวมถึงผู้บริหารระดับสูงในหน่วยงานเอกชน

 

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าวัฒนธรรมใหม่ที่คนไทยกำลังพยายาม ร่วมกันสร้างนี้จะกลายเป็นวัฒนธรรมประจำชาติในอนาคต และหวังว่าจะไม่กลายเป็นกระแสไฟไหม้ฟางเหมือนกับการที่ นักการเมืองระดับนายกรัฐมนตรีหลายต่อหลายรายพยายามออกมาสร้างกระแสต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันด้วยการประกาศ ในงานพิธีการ เสร็จแล้วก็ถ่ายรูป แต่หลังจากนั้นการ ทุจริตคอร์รัปชันก็ยังคงแพร่ระบาดอยู่ในประเทศไทยเหมือนเดิม

 

คนที่เป็นผู้ใหญ่หรือผู้บริหารระดับสูงที่ได้รับของขวัญของกำนัลราคาแพงๆ จากคนอื่น โดยเฉพาะผู้ใต้บังคับบัญชาจะเคยคิดหรือเคยมองตัวเองบ้างไหมว่า ทำไมคนที่อยู่ในสถานะที่ต่ำกว่าตนจึงต้องนำของขวัญราคาแพงมามอบให้ตน เขาให้เพราะความเคารพรักโดยแท้จริง หรือเขาให้เพราะรู้ว่าเมื่อให้ของแพงๆ กับผู้ใหญ่แล้ว ในที่สุดผู้ใหญ่ก็จะมอบสิ่งหนึ่ง สิ่งใดเพื่อตอบแทนให้ในที่สุด ซึ่งการกระทำเช่นนี้ก็ไม่ต่างกับการจ่ายใต้โต๊ะ หรือการส่งส่วย

 

ส่วนผู้น้อยที่นิยมซื้อของขวัญราคาแพงให้กับผู้ใหญ่ เป็นบุคคลที่เข้าข่ายไร้ความสามารถในการทำงาน หรือปฏิบัติหน้าที่ใช่หรือไม่ เมื่อไม่มีความสามารถในการทำงานโดยแท้จริง ก็ย่อมต้องหาทางประจบประแจง และเอาอกเอาใจผู้ใหญ่ด้วยวิธีการที่ไม่ซื่อตรงเช่นนี้

 

ขอยืนยันว่าการให้ของขวัญในเทศกาลวันเกิด และวันขึ้นปีใหม่ หรือวันสงกรานต์ ไม่ใช่เรื่องผิด และไม่ใช่เรื่องน่ารังเกียจ หากของขวัญของกำนัลนั้นเป็นสิ่งที่มาจากใจโดยแท้จริง และมีมูลค่าไม่มากเกินไปจนน่าสงสัย และยังมีประเด็นสำคัญอยู่ตรงที่ว่า ผู้ให้มอบให้ผู้รับเพราะวัตถุประสงค์ใด แล้วผู้รับนั้นเมื่อได้รับของขวัญแล้วปฏิบัติต่อผู้ให้ด้วยวิธีการที่บริสุทธิ์ยุติธรรมหรือไม่

 

ขอให้เราทุกคนในสังคมไทยช่วยกันทำให้วัฒนธรรมการไม่มอบของขวัญของกำนัลที่มีราคาแพงเกินสมควรให้กับผู้ใหญ่ ไม่ว่าเขาคนนั้นจะเป็นผู้ใหญ่ในหน่วยราชการหรือในหน่วยงานเอกชนก็ตาม และขอให้ผู้ใหญ่ทุกคนที่รู้ตัวว่าได้รับของขวัญที่มีราคาแพงเกินสมควร กรุณาไม่รับของขวัญชิ้นนั้น ไม่ว่าใครจะมอบของขวัญที่มีราคาแพงมากๆ ให้กับตนก็ตาม เพียงแค่นี้สังคมไทยก็จะป้องกันปัญหาทุจริตคอร์รัปชันได้อย่างเป็นรูปธรรมได้ในเบื้องต้น

 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw