ประเด็นร้อน

ป.ป.ช.เดินหน้าสอบนาฬิกาหรูย้ำมืออาชีพอย่าห่วงสนิทบิ๊กป้อม

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 05,2018

- - สำนักข่าวบางกอกทูเดย์ - - 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อาจจะยังไม่มีการเลือกตั้งในปีนี้ว่า นายกรัฐมนตรียังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ทุกอย่างยังเดินตามโรดแม็ปเดิม

 

ส่วนว่าหากบ้านเมืองไม่สงบจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับทุกคน ซึ่งประชาชนต้องการความสงบเป็นอันดับแรก

 

แต่เมื่อมีการถามถึงความคืบหน้าการชี้แจงเรื่องนาฬิกาและแหวนเพชรต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบคำถามและเดินไปขึ้นรถทันที

 

อย่างไรก็ตาม ทางด้านนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ป.ป.ช. เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วย ป.ป.ช. ที่ผ่านการพิจารณาจากสนช. จึงไม่ส่งความเห็นโต้แย้งและไม่จำเป็นต้องตั้งกรรมาธิการร่วม และการทำงานของ ป.ป.ช. ในปี 2561จะเปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของกฎหมายลูก ป.ป.ช. ซึ่งจะมีประสิทธิภาพ โปร่งใส รวดเร็วและเปิดให้องค์กรอื่นมีส่วนร่วมกับการตรวจสอบทุจริตมากขึ้น สำหรับคดีค้างเก่า จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

 

"ส่วนการตรวจสอบเรื่องนาฬิกาหรูและแหวนเพชรของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รายงานให้ที่ประชุม ป.ป.ช. รับทราบแล้ว และเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา ได้เซ็นต์หนังสือเชิญบุคคลที่ 3 อีกหลายรายที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาชี้แจงรายละเอียดกับ ป.ป.ช." เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวขณะที่ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ระบุว่า เมื่อวันที่ 28 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่ประชุม ป.ป.ช. รับทราบว่า พล.อ.ประวิตร ได้ส่งหนังสือชี้แจงกรณีที่มาของแหวนเพชรและนาฬิกาหรูมายัง ป.ป.ช. ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ

 

ซึ่งนายวรวิทย์ เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ได้ส่งหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับนาฬิกาและแหวนมาให้เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ขั้นตอนหลังจากนี้ ป.ป.ช. จะต้องตรวจสอบยืนยันข้อมูลและข้อเท็จจริงต่างๆ ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับบุคคลที่ 3 ดังนั้น ต้องเรียกมาชี้แจง ข้อเท็จจริงในช่วงต้นปี 2561 อย่างไรก็ตาม ไม่ขอเปิดเผยคำชี้แจง เพราะเป็นเรื่องรายละเอียดที่เจ้าหน้าที่ต้องไปตรวจสอบ

 

และไม่ขอตอบว่า พล.อ.ประวิตรชี้แจงเฉพาะนาฬิกายี่ห้อริชาร์ด มิลล์ เพียงเรือนเดียวหรือไม่

 

"ส่วนนาฬิกาเรือนอื่นๆ ที่มีข้อสงสัยว่าพล.อ.ประวิตรไม่ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ถือเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องที่ป.ป.ช. จะต้องตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ โดย ป.ป.ช. จะดูทุกเรื่องที่ปรากฏและไม่ปรากฏในสื่อ คดีนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน เมื่อได้ผลอย่างไรจะแถลงให้ทราบ คาดว่า ใช้เวลาตรวจสอบไม่นาน เพราะไม่ใช่เรื่องซ้ำซ้อน" เลขาธิการป.ป.ช. กล่าวสำหรับข้อสงสัยที่ว่า คำชี้แจงของ พล.อ.ประวิตร ได้ระบุหรือไม่ว่า นาฬิกาเรือนดังกล่าวเป็นของเพื่อนที่เสียชีวิต นายวรวิทย์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคาดเดาอะไรทั้งสิ้น ขณะนี้ให้เป็นเรื่องการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ก่อน

 

ส่วนกรณีสังคมมีข้อสงสัยเรื่องสายสัมพันธ์ระหว่างประธาน ป.ป.ช. กับ พล.อ.ประวิตรที่อาจจะให้ความช่วยเหลือกัน นายวรวิทย์ กล่าวว่า ป.ป.ช. มีหน้าที่ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ขอให้ประชาชนมั่นใจการทำงานของ ป.ป.ช. เพราะมีคำขวัญการทำงานว่าซื่อสัตย์ เป็นธรรม และมืออาชีพ

 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw