ประเด็นร้อน

ธรรมาภิบาล'ทอท.'

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 16,2018

- - สำนักข่าวสยามรัฐ - -

 

จากประเด็นที่นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท.ได้ออกมาชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวว่าโครงการจัดซื้อระบบตรวจสอบวัตถุระเบิด และงานปรับปรุงระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระของอาคารเทียบผู้โดยสารหลังใหม่ในสนามบินสุวรรณภูมิวงเงินกว่า 3 พันล้านบาท มีข้อสังเกตจากบางฝ่าย ทอท.ว่าอาจส่อทุจริตและมีการล็อกสเปกงาน เพื่อเปิดทางให้เอกชนบางราย หากมีการเปลี่ยนระบบการตรวจสอบวัตถุระเบิดและสายพานลำเลียงกระเป๋าภายในสนามบินสุวรรณภูมิและการกำหนดความเร็วในการตรวจสอบสัมภาระจากปัจจุบันอยู่ที่ 0.3 เมตรต่อวินาทีมาเป็น 0.5 เมตรต่อวินาที ที่หวั่นว่าจะส่อให้เกิดการล็อกสเปกเกิดขึ้น

 

ทั้งนี้ นายนิตินัย ระบุว่า การจัดซื้อเครื่อง CTX จำนวน 26 เครื่องที่ใช้งานมา 12 ปีเป็นไปด้วยความเหมาะสม เนื่องจากอายุการใช้งานของเครื่องมือดังกล่าวอยู่ที่ราว 10-15 ปี ประกอบกับบริษัทผู้ผลิตเครื่องรายเดิมยังยกเลิกผลิตชิ้นส่วนซ่อมบำรุงไปแล้ว จึงยืนยันว่าระยะเวลาในการจัดทำกระบวนการเปิดประกวดราคาไม่ได้เร็วจนเกินไป เพราะสอดคล้องกับอายุการใช้งานและระยะเวลาประกันของเครื่อง CTX 9000 พอดี เพราะหากช้าไปมากกว่านี้จะหมดประกันและจะกระทบกับผู้โดยสารได้ ส่วนที่มีผู้ประกอบการร้องเรียนนั้นไม่ทราบด้วยเหตุผลอะไรแต่เชื่อว่าผู้ใช้บริการเข้าใจในเรื่องมาตรฐานเพราะได้มีการศึกษามาระยะหนึ่งแล้ว

 

โดยความเป็นธรรมาภิบาลที่ทอท.ระบุ ควรต้องลงมือปฏิบัติ ด้วยการเปิดเผย การคัดเลือก การให้คะแนน การได้มาซึ่งบริษัทที่ปรึกษาและจ้างที่ปรึกษาด้วยราคาเท่าไหร่เปิดเผยข้อมูลว่า บริษัทที่ปรึกษาสิงคโปร์รายนี้ เป็นที่ปรึกษาให้แก่ทอท.ทั้งหมดกี่สัญญา ในโครงการระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระเปลี่ยนเที่ยวบิน Transfer Baggage เนื่องจากเป็นโครงการที่มีมูลค่าสูงถึง2,000  ล้านบาท สมควรเปิดเผยข้อเผยมูลการประมูลที่เร่งรีบ มีเวลาเพียง12 วัน ให้เตรียมเอกสารประมูลทั้งหมด ทั้งแบงก์การันตี เอกสารทางเทคนิค หลักเกณฑ์ การให้คะแนนทางเทคนิค และทางราคา และราคาของผู้ชนะ

 

นอกจากนี้ ทอท.ได้หาข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดในสนามบินอื่นๆ ที่เป็นสนามบินชั้นนำ และเป็นสนามบินที่มีระบบ CTX9400 ทำกันอย่างไร ต้องเสียเงินค่าออกแบบหรือไม่ ที่ผ่านมาผู้บริหารระดับสูงของ ทอท. และวิศวกรได้ไปเยี่ยมชมศูนย์ทดสอบเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด ที่ติดตั้งจริงกับระบบสายพานลำเลียงและทราบว่า เครื่องยี่ห้อใดรุ่นใด ผ่านการทดสอบ และเครื่องยี่ห้อใดรุ่นใดไม่ผ่านการทดสอบ เหตุใดจึงไม่ถูกเปิดเผย

 

สิ่งหนึ่งที่ไม่เข้าใจเลยจริงๆ คือผู้บริหารหรือผู้มีอำนาจ ในองค์กรรัฐวิสาหกิจใหญ่ๆ ชอบพูดว่า เปิดให้มีการแข่งขันอย่างเที่ยงธรรม ให้ผลิตภัณฑ์เข้าแข่งขันกันได้ ฟังดูดี เหมือนเป็นผู้ทรงคุณธรรม ให้มีการประมูลจัดการประมูลหลายครั้งเป็นจำนวนเงินมหาศาล ผลประโยชน์ที่ได้กลับไม่ใช่เป็นประโยชน์แห่งรัฐ แต่กลายเป็นผลประโยชน์แห่งพ่อค้า เรียกว่าประมูลกันเอง ก่อนวันประมูลจริงของพวกพ่อค้าแม่ค้าของบริษัทต่างๆ

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw