ประเด็นร้อน

ศธ.สุดปลื้มผลประเมินคะแนนคุณธรรม-โปร่งใสปี60กระเตื้องขึ้นชัดเจน

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 19,2018

- - สำนักข่าวไทยโพตส์ - -


"หมอธี" ปลื้มผลประเมินคุณธรรม ความโปร่งใส ศธ. ช่วงปี 60 อยู่ในระดับสูง "พะโยม" เผย 5 แท่ง คะแนนภาพรวมพุ่ง 80-100 คะแนน

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า จากผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ 2560 ที่ประเมินโดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมกับสำนักงานคณะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2559 พบว่าทุกส่วนราชการในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีคะแนนคุณ ธรรมและความโปร่งใสเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับสูงมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นผลมาจากการเอาจริงเอาจังในการปราบปรามการทุจริตของตนตามนโยบายของรัฐบาล

 

ด้านนายพะโยม ชินวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาฯ กช.) ในฐานะโฆษก ศธ. กล่าวว่า การประเมินผลด้านคุณธรรมและความโปร่งใสในหน่วยงานภาครัฐ ประจำปี 2560 มีหน่วยงานเข้าประเมินทั้งสิ้น 422 หน่วยงาน โดยใช้ดัชนี 5 ด้านคือ 1.ความโปร่งใส 2.ความรับผิดชอบ 3.ความปลอด จากการทุจริตในการปฏิบัติงาน 4.วัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร 5.คุณธรรมการทำงานในหน่วยงาน ในส่วนของ ศธ.มีคะแนนประเมินดังนี้ สำนักงานปลัด ศธ. คะแนนรวม 83.80 คะแนน สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) 82.97 คะแนน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 84.92 คะแนน สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) คะแนนรวม 89.01 คะแนน และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) 81.42 คะแนน

 

"ผลการเปรียบเทียบคะแนน ระหว่างปี 2559 กับ 2560 พบว่าทุกส่วนราชการในสังกัด ศธ. มีคะแนนการประเมินในภาพรวมสูงขึ้น อยู่ในระดับ 80-100 คะแนน ซึ่งเป็นระดับคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานสูงมาก แต่เมื่อแยกตามดัชนีพบว่าทุกส่วนราชการในสังกัด ศธ. มีคะแนนความปลอดจากการทุจริตในการปฏิบัติงานลดลง แต่ยังอยู่ในระดับสูงมาก ยกเว้น สอศ.ที่คะแนนประเมินเพิ่มขึ้น และยังพบว่าทุกส่วนราชการในสังกัด ศธ. มีคะแนนวัฒนธรรมและคุณธรรมในองค์กร และคุณธรรมการทำงานในหน่วยงานเพิ่มขึ้น แต่ยังต่ำกว่า 80 คะแนน ยกเว้น สกอ.มีคะแนนสูงกว่า 80 คะแนน" โฆษก ศธ.กล่าว

 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw