ประเด็นร้อน

ยกฟ้องคดีทุจริตเบิกจ่ายโอทีกทท.

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 23,2018

- - สำนักข่าวเดลินิวส์ - -

 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 22 ม.ค. ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซอยสีคาม ถนนนครไชยศรี ศาลนัดฟังคำสั่งคดีในชั้นตรวจคำฟ้องที่พนักงานการท่าเรือแห่งประเทศ ไทย (กทท.) 9 คน เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พ.อ.พินิจ ตั้งสกุล ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะหัวหน้าชุดตรวจสอบขบวนการทุจริตเบิกจ่ายค่าล่วงเวลากว่า 3,000 ล้านบาท เรือตรีทรงธรรม จันทประสิทธิ์ รองผอ.กทท. รักษาการ ผอ.กทท. และ นายโกมล ศรีบางพลีน้อย ผอ.กทท. เป็นจำเลยที่ 1-3 ตามลำดับ ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

 

จากกรณีที่จำเลยทั้งสาม ได้ตรวจสอบเรื่องการเบิกจ่ายเงินล่วงเวลา (โอที) 3,000 ล้านบาท ของการท่าเรือฯ ที่สงสัยว่าจะมีพนักงานร่วมทุจริตหรือไม่ ต่อมาพวกจำเลย ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับรายละเอียด ซึ่งกลุ่มพนักงานการท่าเรือฯ เห็นว่า ได้รับความเสียหายจากการกระทำดังกล่าว จึงนำคดีมายื่นฟ้องต่อศาล โดยองค์คณะผู้พิพากษา พิเคราะห์คำฟ้อง และพยานหลักฐานต่าง ๆ ในชั้นตรวจคำฟ้องโจทก์แล้วเห็นว่า จำเลยทั้งสามกระทำตามหน้าที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงถูกต้องตามกฎหมาย จึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องคดีโจทก์ไว้ไต่สวนมูลฟ้อง ให้ยกฟ้อง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้มีพนักงานการท่าเรือฯ ประมาณ 20 คน เดินทางมาฟังคำสั่งศาล โดย นายกฤษดา อินทามระ ทนายความพนักงาน กทท. กล่าวว่า ศาลมีคำสั่งยกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่า การดำเนินการสอบสวนของดีเอสไอตั้งแต่ปี 2556 จนถึงการแถลงข่าวเกี่ยวกับคดีเมื่อปี 2560 นั้น เป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งยังไม่ได้มีการยืนยันถึงตัวโจทก์ทั้ง 9 อย่างชัดแจ้ง เพียงแต่มีการสรุปจะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ไต่สวนต่อไปโดยยังไม่ได้ระบุชัดว่าบุคคลใดบ้าง ร่วมกันอย่างไร ขณะที่ ป.ป.ช. ดูสำนวนแล้วก็ส่งกลับมาให้ดีเอสไอสอบสวนถึงพฤติการณ์ให้ชัดแจ้ง ขณะที่กระบวนการยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับตัวโจทก์ทั้ง 9 แต่อย่างใด ดังนั้นศาลจึงเห็นว่ากระบวนการสอบสวนยังไม่เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

 

อย่างไรก็ตาม การฟ้องครั้งนี้ ต้องการป้องกันสิทธิของเรา ซึ่งก่อนหน้านี้เรื่องของ โอที เคยฟ้องกันไว้ที่ศาลแรงงานกลาง โดยพนักงาน กทท. ได้ฟ้องเรียกร้องสิทธิการจ่าย โอที โอทีวันหยุด และค่าทำงานวันหยุด ซึ่งศาลแรงงานกลาง เคยมีคำพิพากษาให้พนักงานฯ 309 คน ได้สิทธิรับเงินทั้ง 3 จำนวน รวมประมาณ 400 ล้านบาท ขณะที่คดียังฟ้องกันอีกหลายชุด ซึ่งบางส่วนก็มียกฟ้อง บางส่วนศาลก็พิพากษาให้เงินค่าทำงานวันหยุด โดยโจทก์ 9 คน ก็ร่วมฟ้องด้วย แต่คดีในศาลแรงงานกลางยังไม่ถึงที่สุด โดยการสอบสวนดีเอสไอก็ไม่ได้รอฟังผลฎีกาของคดีในศาลแรงงานกลางเสียก่อน ทั้งนี้หากในการสอบสวนดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหามิชอบ หรือรบกวนสิทธิและพนักงานที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ เราก็จะใช้สิทธิฟ้องคดีใหม่ โดยจากนี้จะพิจารณาแนวทางยื่นอุทธรณ์คำสั่งยกฟ้องของศาลอาญาคดีทุจริตฯ ด้วย

 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw