ประเด็นร้อน

อย่าทำลายผู้ตรวจสอบ

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 31,2018

- - สำนักข่าวไทยรัฐ - -

 

พิษของข่าวนาฬิกาหรูของบิ๊กคสช. สั่นสะเทือนเลื่อนลั่นอย่างกว้างขวางกระทบถึงความน่าเชื่อถือของ ป.ป.ช.องค์กรอิสระผู้ตรวจสอบ กระทบแม้แต่สำนักโพลเป็นเหตุให้ผู้อำนวยการนิด้าโพลประกาศลาออกด้วยเหตุผลว่า "ผมสนับสนุนรัฐประหารและรัฐบาลแต่ถ้าไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรมผมก็ไม่จำเป็นจะต้องเลียท็อปบูต "และยืนยันเสรีภาพทางวิชาการ

 

มีรายงานข่าวว่าเหตุที่ ดร.อานนท์ ศักดิวรวิชญ์ อาจารย์คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ประกาศลาออกจาก ผอ.นิด้าโพล เนื่องจากถูก รศ.ดร.ประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อธิการบดี สั่งระงับการเผยแพร่ผลโพลหัวข้อ "นาฬิกาที่ยืมเพื่อนแค่บิดเบือนหรือพูดจริง" มีคนถึง 85% ไม่เชื่อการที่นักการเมืองอ้างว่า ทรัพย์สินมูลค่าสูงยืมมาจากเพื่อน

 

อธิการบดีชี้แจงเหตุผลการห้ามเผยแพร่ เพราะกรณีนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ หากเสนอผล โพลจะเป็นการชี้นำสังคม การทำโพลใดก็ตามจะต้องให้คดีเป็นที่สิ้นสุดเสียก่อน แต่ข้อเท็จจริงก็คือ กรณีนี้ยังไม่ได้ฟ้องถึงศาลแต่อยู่ในระหว่างตรวจสอบของ ป.ป.ช.ซึ่งมีปัญหาความน่าเชื่อถือ และถ้ายึดหลักอธิการบดีจะทำโพลสำรวจคะแนนนิยมก่อนการเลือกตั้งไม่ได้

 

การสำรวจความนิยมหรือไม่นิยมของประชาชนต่อผู้สมัครหรือพรรคการเมืองก่อนการเลือกตั้งเป็นเรื่องที่ทำกันทั่วไปในโลกประชาธิปไตยหากจะถือว่าเป็นการชี้นำสังคมจะเป็นการชี้นำยิ่งกว่ากรณีนาฬิกาหรูเพราะเป็นการสำรวจความนิยมในตัวผู้สมัครหรือพรรค แต่กฎหมายไทยไม่ได้ห้ามและทำกันอย่างแพร่หลาย เพียงแต่ห้ามเผยแพร่ผลช่วงก่อนเลือกตั้ง 7 วัน

 

กรณีนาฬิกาหรูสั่นสะเทือนถึง ป.ป.ช.องค์กรอิสระผู้ตรวจสอบ เห็นได้ชัดจนนิด้าโพลครั้งก่อน ที่พบว่ามีคนส่วนใหญ่ (76.32%) ไม่เชื่อมั่นในความโปร่งใสของ ป.ป.ช.คนส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่า ป.ป.ช.เป็นกลางและมีความกล้าในการตรวจสอบรัฐบาล คสช.และเชื่อว่ารัฐบาลแทรกแซงการตรวจสอบกระทบต่อระบบการตรวจสอบเสาหลักประชาธิปไตย

 

กรณีที่มูลนิธิองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทยถอนตัวจากการเป็นสมาชิกองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (ทีไอ) แม้เลขาธิการมูลนิธิจะชี้แจงว่าไม่ใช่การประท้วงที่ไทยได้อันดับความโปร่งใสต่ำและไม่เกิดจากการกดดันของรัฐบาลแต่มีเสียงวิจารณ์ว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงข่าวนาฬิกาหรูอาจมีใครบางคนไม่อยากเห็นดัชนีความไม่โปร่งใสไทย

 

ผู้เชี่ยวชาญการทำโพลเคยเตือนว่า โพลมีทั้งโพลแท้และโพลเทียม โดยเฉพาะหลังรัฐประหาร 2557 คนไทยอาจไม่กล้าตอบคำถามโพลอย่างตรงไปตรงมา คนทำโพลก็ไม่กล้าเผยแพร่เพราะ "ความกลัว" กรรมการ กกต.บางคนเตือนด้วยว่า อย่าส่งคนของตนเข้าไปเป็น กกต.ชุดใหม่ เพราะอาจทำให้องค์กรอิสระขาดความเชื่อถือเหมือนกับที่ ป.ป.ช.โดนอยู่ขณะนี้

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw