ประเด็นร้อน

ตลาดทุนกดดันเปรมชัย

โดย ACT โพสเมื่อ Feb 08,2018

- - สำนักข่าวโพสต์ทูเดย์ - -

 

ตลาดทุนกดดัน "เปรมชัย" รับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น สภาธุรกิจ ตลาดทุนไทยยันผิดหลักธรรมาภิบาลชัดเจน

 

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า กรณีที่นายเปรมชัย  กรรณสูต กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) ถูกจับกุมข้อหาลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรนั้น ITD ได้กำหนดหลักธรรมนูญไว้ชัดเจนข้อ 1.6 ซึ่งเป็นข้อกำหนดหลักธรรมาภิบาล (ซีจี) ระบุว่า ผู้บริหารต้องรับผิดชอบต่อสังคม ส่วนรวม ไม่กระทำการใดที่จะมีผลเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) ที่ออกกองทุนธรรมา ภิบาล 11 กอง ก็ไม่ได้ลงทุนในบริษัทที่ตกเป็นข่าว

 

นายสันติ กีระนันทน์ ผู้แทนสภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า กฎหมายเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องปฏิบัติ แต่ใครที่มีความเกี่ยวข้องกับมหาชนจะต้องแสดงความรับผิดชอบ ถ้าทำไม่ได้ตามที่ตกลงไว้ ไม่เช่นนั้นก็ต้องใช้มาตรการทางสังคมบังคับ

 

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริยธรรม สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (ไอโอดี) ควรทบทวนธรรมาภิบาล (ซีจี) ของ ITD ที่เคยให้ไว้ระดับ 4 ดาว

 

ด้าน บลจ. 26 แห่ง ประกาศเจตนารมณ์ พร้อมเดินหน้ารับการปฏิบัติตาม I code หรือหลักธรรมาภิบาล การลงทุนสำหรับผู้ลงทุนสถาบันตามแนวทางสากล ทั้งนี้ผู้จัดการกองทุนอาจยกระดับมาตรการติดตาม หรือร่วมมือกับผู้ลงทุนสถาบันอื่นในการติดตามดูแลบริษัทดังกล่าวแล้วผลักดันให้บริษัทแก้ไข เปลี่ยนแปลง เพื่อนำไปสู่การเป็นบริษัทที่มีธรรมาภิบาล มีผลตอบแทนที่ดี ในระยะยาว

 

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ได้แนะนำให้สถาบันใช้แนวคำถามต่างประเทศซักถามเพิ่มเติมในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นที่จะถึงนี้

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw