ประเด็นร้อน

คอร์รัปชันดูดเลือดคนไทยปีละหลายแสนล้าน

โดย ACT โพสเมื่อ Feb 21,2018

- - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -

 

คอลัมน์ กาแฟดำ  โดย : สุทธิชัย หยุ่น

 

การสำรวจล่าสุดของมหาวิทยาลัยหอการค้าว่าด้วยคอร์รัปชัน คงทำให้หลายคนถามว่าไม่มีรัฐบาลไหนปราบเรื่องทุจริตประพฤติมิชอบได้เลยจริงๆ หรือ

 

เพราะหนึ่งในรายงานบอกว่าในกลุ่มตัวอย่าง 3 กลุ่มคือประชาชน ผู้ประกอบการ ภาคเอกชน และ ข้าราชการภาครัฐ 2,400 คน ตัวอย่างพบว่า ความรุนแรงของปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันสูงขึ้น 37%

 

และเมื่อคาดการณ์ความรุนแรง ของปัญหาคอร์รัปชันในปี 2561 จะสูงขึ้น 48%

 

เมื่อถามถึงสาเหตุสำคัญ ส่วนใหญ่บอกว่า มาจากกฎหมายเปิดโอกาสให้สามารถใช้ "ดุลยพินิจ" ที่เอื้อต่อการทุจริตถึง 18.8%

 

รองลงมา คือ เรื่องของกระบวนการทางการเมืองที่ขาดความโปร่งใสและตรวจสอบได้ยาก 15.6%

 

อีกทั้งความไม่เข้มงวดของการบังคับใช้กฎหมาย และกฎระเบียบ 14.7%

 

ถามถึงรูปแบบการทุจริตในสังคมไทยที่เกิดบ่อยคือการให้สินบนของกำนัล และรางวัลต่าง ๆ 19.6%

 

การใช้ตำแหน่งทางการเมืองเพื่อ เอื้อประโยชน์แก่พรรคพวก 16.2% และการทุจริตเชิงนโยบายโดยตำแหน่งทาง การเมือง 13.6%

 

ถามว่า ประสิทธิภาพการต่อต้านคอร์รัปชันในหน่วยงานที่ดูแลพบว่า มีประสิทธิภาพดีขึ้น และความเชื่อมั่นในหน่วยงานต่าง ๆ เช่น สมาคมธุรกิจ ผู้ประกอบการ ประชาชน สื่อมวลชน หน่วยงานรัฐ ในการต่อต้านการทุจริตอยู่ในระดับเกิน 50% ถือว่าดีขึ้น สะท้อนว่าส่วนใหญ่พร้อมให้ความร่วมมือ ในการต่อต้านทุจริตประพฤติมิชอบ

 

ที่ยังน่ากลัวกว่านั้น คือ จากการสำรวจเดือน ธ.ค.2560 พบว่าเปอร์เซ็นต์เงินเพิ่มพิเศษที่ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจกับ ภาครัฐ จะต้องจ่ายเงินเพิ่มพิเศษแก่ข้าราชการ  นักการเมืองที่ทุจริต เพื่อให้ได้สัญญาเฉลี่ย 5-15%

 

หากเป็นเช่นนั้นจริงก็เท่ากับว่ามูลค่าความเสียหาย ที่เกิดขึ้นในปี 2561 ประมาณ 66,271-198,814 ล้านบาท

 

เท่ากับสร้างความเสียหายให้กับจีดีพีของประเทศ 0.41-1.23%และหากพิจารณาในส่วนงบประมาณทุจริตจะสร้างความเสียหายเฉลี่ย 2.29-6.86% ต่องบประมาณรายจ่าย

 

ตรงกันข้าม หากมีการลดการเรียกเงินสินบน ทุก ๆ 1% ส่งผลให้เงินจากคอร์รัปชันลดลง 10,000 ล้านบาท

 

วันต่อมา ดร. ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านเศรษฐกิจ ให้ความเห็นว่า ประเทศไทยมีโจทย์ที่ต้องแก้ในเรื่องนี้ ถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการแก้ไขระบบ ที่จะลดคอร์รัปชันอย่างจริงจัง

 

คณะกรรมการชุดนี้มีกรอบแนวคิดว่าปัญหากฎหมายที่มีจำนวนมากล้าสมัย และมีช่องโหว่จากการใช้ดุลยพินิจเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาคอร์รัปชันรุนแรง เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่เหนี่ยวรั้งการขยายตัว ทางเศรษฐกิจของประเทศ

 

คุณประสารบอกว่าการลดการคอร์รัปชันที่ผ่านมาได้ใช้แนวทางการเพิ่มความเข้มงวด หรือขันน็อตในกระบวนการต่าง ๆ ซึ่งบางครั้งไม่ได้แก้ปัญหา แต่กลับไปสร้างปัญหาทำให้คนดีทำงานได้ยาก

 

หากฟังข้อมูลรอบด้านแล้วภาพรวมของความพยายามจะลดการฉ้อราษฎร์บังหลวง แม้จะกระเตื้องขึ้นบ้าง แต่ก็ยังมีช่องโหว่มากมาย รวมไปถึงทัศนคติของคนไทยต่อเรื่องนี้ ที่ยังไม่ตกผลึกถึงขั้นที่คนทั้งประเทศจะลุกขึ้นมาร่วมกันกวาดล้าง มะเร็งร้ายเรื่องนี้ไปได้

 

ยิ่งมีเรื่องฉาวโฉ่ว่าด้วยรองนายกฯกับนาฬิกาหรู  อดีตนายตำรวจใหญ่บอกว่า "ยืม" เงิน 300 ล้านจากผู้ถูกกล่าวหาฟอกเงินและ "เจ้าสัวล่าสัตว์" มาตอกย้ำด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้เห็นว่าคนไทยในระดับสูง คนมีเงินและตำแหน่งยังไม่เคารพในความรู้สึกของประชาชนต่อเรื่องร้าย ๆ อย่างนี้เลยแม้แต่น้อย

 

ตราบที่ศรีธนญชัยยังมีอิทธิพล ต่อบ้านเมืองสูงเช่นนี้ การรณรงค์ของประชาชนยังต้องเพิ่มความเข้มข้น ต่อเนื่องจึงจะมีความหวังสำหรับลูกหลานคนไทยจริง ๆ

 

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw