ประเด็นร้อน

นายกฯสั่งฟันขรก.โกงเงินสงเคราะห์คนจน

โดย ACT โพสเมื่อ Feb 21,2018

- - สำนักข่าวผู้จัดการรายวัน - -

 

"บิ๊กตู่" เผย "บิ๊กป้อม" ประกาศใน ครม. ใครแอบอ้างชื่อ "ป.ปลา" ไปหาประโยชน์ ให้มาบอกโดยตรงได้เลย โบ้ยโกงกันมาตั้งแต่ก่อน ที่ คสช.จะมาเป็นรัฐบาล สั่ง พม.ลงโทษขรก.โกงเงินคนจน ด้าน รมว.การพัฒนาสังคมฯ ส่ง จนท.ลงพื้นที่ทั่วประเทศ สอบเชิงลึก ลากตัวขบวนการโกงเงินสงเคราะห์ ลั่นไม่เกิน 1 เดือนเสร็จ

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.) กล่าวถึง กรณีการปลอมลายมือชาวบ้าน เพื่อเซ็นรับเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย และ ผู้ติดเชื้อเอดส์ ของศูนย์คุ้มครองคน ไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น และ จ.เชียงใหม่ ว่า พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้รายงานให้ทราบว่า มีการตรวจสอบทุจริตตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งกำลังตั้งคณะกรรมการสอบสวน แต่ปรากฏว่าล่าช้า ก็ต้องไปดูว่าทำไมช้า และได้สั่งการไปแล้วว่าจะต้องลงโทษทุกคนที่มีหลักฐานเกี่ยวข้อง เราก็ไม่รู้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ต้องไปตรวจสอบ เพราะการเซ็นรับเงิน การเบิกจ่ายเงินนั้นต้องทำเป็นกระบวนการ และมีคนข้างในร่วมมือ สิ่งเหล่านี้เกิดมาตั้งนานแล้วก่อนที่รัฐบาลนี้จะเข้ามา

 

"นี่คือสิ่งที่ต้องแก้ปัญหา ทั้งรัฐบาล ส่วนราชการ หน่วยงานที่ตรวจสอบ ตัวผู้ปฏิบัติงาน ต้องมีจิตสำนึก ผมก็ไม่คิดว่าจะกล้าทำขนาดนี้ หากตรวจสอบพบตามหลักฐานที่มีอยู่ ใครที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม หรือคนที่ไม่เกี่ยวข้อง แต่หากปล่อยปละละเลยก็ต้องลงโทษทางวินัย ผมเตือนทุกกระทรวง ทั้งนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ได้ประกาศในที่ประชุม ครม.ว่า หากใครมาแอบอ้าง "ป.ปลา" ไปสั่งการนู่นนี่ แจ้งมาได้เลย หรือบอกไปที่ตัว พล.อ.ประวิตร เองได้เลย ซึ่งพล.อ.ประวิตร ก็จะดูแลและรักษาความลับให้ ฉะนั้นอย่าไปเชื่อคนที่มาแอบอ้าง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

เมื่อถามว่า ควรให้กระทรวง พม. ปรับเปลี่ยนวิธีการเบิกจ่ายเงินหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องไปดู เพราะมีหลายส่วนร่วมกัน ทั้งข้าราชการเลวๆ ประชาชนกลุ่มหนึ่งที่อยากได้เงิน ตนไม่อยากจะพูด สมัยก่อนมีคนจากฝ่ายการเมือง เอาโครงการที่เขาอ้างว่าไปดูแลคนจน เอางบประมาณต่างๆ ลงไปถึงตรงไหน ก็ตรงนั้น ไม่ใช่แค่กระทรวงนี้ด้วย เอาโครงการลงไป แล้วไปหาคนที่อยากได้ก็เอาเข้ามาเสนองบฯ แล้วก็มีข้าราชการที่ไม่ดีร่วมมือ

 

ด้าน พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมฯ กล่าวว่า การตรวจสอบเรื่องนี้ มีความคืบหน้าไปมาก เราทำจริงจัง มีการลงพื้นที่ตรวจสอบ อีกทั้งขณะนี้ ป.ป.ท.ก็ดำเนินการอยู่ หากพบ ว่ามีการกระทำผิดเราก็จะต้องลงโทษแน่

 

"เมื่อเจ้าหน้าที่กลับมา เขาก็จะมารายงานให้ทราบ ซึ่งเราก็จะมาวินิจฉัยว่ามีมูลหรือไม่ ถ้ามีมูล ก็จะให้ย้ายไปช่วยราชการก่อน ซึ่งที่ จ.ขอนแก่น และจ.เชียงใหม่ เราได้สั่งย้าย ผอ.ศูนย์คนไร้ที่พึ่งและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว ยืนยันว่า ผลตรวจสอบจะแล้วเสร็จไม่เกิน 1 เดือน เนื่องจากมีหลักฐานชัดเจน" รมว.การพัฒนาสังคมฯ กล่าว

 

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw