ประเด็นร้อน

เงินใต้โต๊ะ-นาฬิกาหรู

โดย ACT โพสเมื่อ Feb 22,2018

- - สำนักข่าวเดลินิวส์ - -

 

คอลัมน์ มองรอบทิศ  โดย : พยัคฆ์น้อย

 

ประเทศไทยภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร ด้วยรูปแบบรัฐราชการแบบเบ็ดเสร็จ ไม่มีนักการเมืองเข้ามายุ่มย่ามในการบริหารประเทศ มากว่า 3 ปี

 

แต่วันก่อนศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ และธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ออกมาตีแสกหน้า! รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วยผลสำรวจดัชนีสถานการณ์ คอร์รัปชั่นไทย โดยพบว่าปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นสูงขึ้น และคาดการณ์ว่าปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในปี 61 รุนแรงขึ้น

 

ปัจจัยสำคัญของปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น คือ ต้องจ่ายเงินใต้โต๊ะให้ข้าราชการ เป็นตัวเลขที่พุ่งสูงสุดในรอบ 3 ปี นับตั้งแต่ปี 58 นอกจากนี้ยังเริ่มเห็นสัญญาณการจ่ายเงินใต้โต๊ะเพื่อให้ได้งานที่ระดับ 20-35% ของการใช้จ่ายงบประมาณ

 

ที่เป็นเช่นนี้เพราะกระบวนการทางการเมืองขาดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ยาก ขาดการถ่วงดุล ขาดกลไกการกำกับดูแลหรือตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพ

 

ในขณะที่ความเชื่อมั่นต่อการทำงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และองค์กรอิสระอื่น ๆ ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ และต่อต้านการคอร์รัปชั่น กลับลดลง เพราะขาดความเชื่อมั่นและศรัทธาจากสังคม

 

นักข่าวถามเรื่องนี้กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มือกฎหมายของรัฐบาล นายวิษณุออกตัวว่ารัฐบาลน้อมรับผลการสำรวจ เพราะกรณีดังกล่าวมีผลต่อการประเมินประเทศไทย โดยองค์กรตรวจสอบความโปร่งใสนานาชาติ

 

สังคมกำลังห่วงปัญหาจ่าย "เงินใต้โต๊ะ" พุ่งสูง! แต่นายวิษณุกลับยกตัวอย่างเข้าป่าไปโน่น! กรณีล่าเสือดำในทุ่งใหญ่นเรศวร ว่าเป็นเรื่องที่นายวิษณุและสังคมกำลังติดตามอยู่

 

นายวิษณุกำลังสนใจ "เสือดำ" มากกว่านาฬิกาหรู 25 เรือน มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท ที่ปรากฏบนข้อมือของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

 

ไม่เฉพาะแค่เรื่องนาฬิกาหรู แต่ที่ผ่าน ๆ มา คนในสังคมตั้งคำถามถึงความโปร่งใสในโครงการต่าง ๆ มากมายที่เกิดขึ้นในรัฐบาลปัจจุบัน เช่น อุทยานราชภักดิ์ การต่อสัญญาเช่าศูนย์ประชุมฯ สิริกิติ์ โครงการขุดลอกคู-คลองทั่วประเทศขององค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก โครงการตำบลละ 5 ล้านบาท การระบายข้าวสารในโครงการรับจำนำข้าว ฯลฯ

 

แม้กระทั่งกรณีเกี่ยวข้องเฉพาะตัวบุคคล เช่น การขายที่ดินมรดกพ่อ ภรรยาอดีตปลัด กระทรวงฯ เบิกเครื่องบินหลวงไปเปิดฝายกั้นน้ำ การเอาเงินหลวงมาใส่ไว้ในบัญชีเมีย การตั้งบริษัทในค่ายทหารเพื่อประมูลงานของหน่วย งานทหาร

 

แต่ละเรื่อง แต่ละโครงการ ล้วนได้รับการ "ฟอกขาว" จากหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบความโปร่งใส แต่เชื่อเถอะ! ถ้าหมดอำนาจวาสนากันเมื่อไหร่ ทุกเรื่องราวข้างต้นมีคนจองคิวรอ "ซักฟอก" ยาวเหยียด!สำหรับกรณีนาฬิกาหรู พล.อ.ประวิตร

 

เพิ่งเลื่อนเข้าให้ข้อมูลกับ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยขอขยายเวลาชี้แจงข้อเท็จจริงออกไปอีก 15 วัน ทำให้ ป.ป.ช. ไม่สามารถ

 

สรุปปมนาฬิกาหรูได้ทันภายในเดือน ก.พ.นี้ ตามที่เคยแจ้งไว้

 

บรรดาจิ้งจก ตุ๊กแกในทำเนียบรัฐบาล ส่งเสียงเจื้อยแจ้วออกมาว่า นายวิษณุ และ พล.อ. ประวิตรนั้นเป็น "คู่หู" กันใน ทำเนียบฯ ดังนั้นนายวิษณุในฐานะมือกฎหมาย ต้องช่วยหาทางออกให้กับพล.อ.ประวิตรและ ป.ป.ช. เพราะนาฬิกาหรูคือ "ระเบิดเวลา" ของรัฐบาลทหาร แล้วจะเอากระแส "เสือดำ" มากลบ "นาฬิกาหรู" ไม่ได้!

 

กลบไม่ได้น่ะสิ! บรรดาคนกันเองจึงออกมาฮึ่ม ๆ เรื่องนาฬิกาหรู โดยเฉพาะนาง ทิชา ณ นคร ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ใส่ เกียร์ 5 ยื่น 8 หมื่นรายชื่อต่อ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อบีบให้ พล.อ.ประวิตรลาออก!!

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw