ประเด็นร้อน

องค์กรต้านโกงจี้ปปช.-สตง.สอบงาบงบไร้ที่พึ่ง

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 05,2018

- - สำนักข่าวมติชน - -

 

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม นาย มานะ นิมิตมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) กล่าวถึงกรณีการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ว่า การทุจริตคอร์รัปชันในระบบราชการทำกันอยู่ทั่วไป และทำเป็นกระบวนการ จะพบว่าการโกงในระบบราชการจะเกิดขึ้นซ้ำๆ ในรูปแบบเดียวกันทั่วประเทศ กระบวนการเหล่านี้จะเป็นไปได้และคงอยู่ได้ คือต้องได้รับการประสานงาน และการปกป้องคุ้มครองจากส่วนกลาง หรือผู้ที่มีอำนาจมากกว่าคนในพื้นที่  สุดท้ายแล้วก็ต้องมีการตอบแทนกันด้วยโดยเจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาค จะต้องมีการส่งส่วยกลับคืนมาให้กับส่วนกลาง หรือคนที่เป็นผู้บังคับบัญชาของตัวเขา ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เป็นเรื่องเลวร้าย ฝังตัวอยู่ในสังคมและยากที่จะแก้ไขได้

 

"การทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย ผมเชื่อว่าจะต้องมีคนจากส่วนกลางของกระทรวง พม. มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย  ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถทำได้ เพราะคนที่รู้เห็นมีจำนวนมากจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะทำคนเดียว ฉะนั้นแล้วคณะกรรมการที่ รมว.พม. มีคำสั่งแต่งตั้งขึ้นมา ป.ป.ท. จะต้องทำงานร่วมกัน เพราะเป็นการคอร์รัปชั่นจำนวนมากขนาดนี้ และเมื่อมีการเชื่อมโยงมาถึงข้าราชการระดับสูงของกระทรวง พม. แล้ว ต่อไปนี้ ป.ป.ช.จะต้องเข้าไปมีส่วนร่วมเพิ่มด้วยรวมถึง สตง. จะต้องเข้าไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริง เป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชนจึงสมควรที่หน่วยงานต่างๆ ที่มีอำนาจหน้าที่จะต้องเข้าไปช่วยกันสร้างความชัดเจนให้สังคมรับทราบ" นายมานะกล่าว

 

นายมานะกล่าวว่า การตรวจสอบที่ดีที่สุดคือให้คนนอกทำหน้าที่นี้ ส่วนคนในหรือผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกระทรวง พม. จะต้องให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ นอกจากนี้ เชื่อว่าการโกงเงินคนจนจะส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน แต่ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เพียงแต่ตอกย้ำให้คนเห็นว่าการทุจริต คอร์รัปชั่นยังมีอยู่มากในสังคมไทย ขณะนี้สิ่งที่คนสนใจมากคือปรากฏการณ์ที่นักศึกษาและอดีตลูกจ้าง ลุกขึ้นมาเปิดโปงการโกงทั้งหมด การกระทำของคนทั้ง 2 คนเป็นตัวอย่างให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่เริ่มมีจิตสำนึกที่ดีในเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต ถ้ามีคนประเภทนี้มีอยู่มากๆ การทุจริตคอร์รัปชั่นจะหมดไปจากประเทศแน่นอน แต่ตอนนี้ยังมีน้อย อย่างไรก็ตามในส่วนขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นเรามีการติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอด โดยเห็นเหตุการณ์ก็พยายามที่จะประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบรวมทั้งให้ประชาชนติดตาม ให้รู้เห็นแบบอย่างที่ดีเรื่องนี้ หากการทุจริตถูกพูดกันมากๆ ในวันข้างหน้า อาจจจะมีการกล้าเปิดโปงการทุจริต คอร์รัปชั่นในหน่วยงานอื่นๆ ตามมาอีกด้วย

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw