ประเด็นร้อน

เช็กบิลสินบนเปรมชัยมูลนิธิสืบฯจี้ตร.สางคดี

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 06,2018

- - สำนักข่าวสยามรัฐ - -

 

"ปปป." มั่นใจเอาผิด "เปรมชัย-พวก"ติดสินบน จนท.ได้ ชี้พยานบุคคลชัดเจนกว่าคลิปเสียง จ่อสอบปากคำ "เจ้าสัว" อีกครั้ง 7 มี.ค.นี้ ด้าน "มูลนิธิสืบฯ" จี้ ตำรวจเร่งสางคดี หลังผ่านมา 1 เดือน ยันหลักฐานชัดเจน วอนทำสำนวนส่งอัยการนำขึ้นสู่ศาลโดยเร็ว อย่าเบี่ยงเบนประเด็น จ่อยื่นหนังสือ "บิ๊กแป๊ะ" ขอความมั่นใจปิดคดีได้โดยเร็ว

 

จากกรณีเจ้าหน้าที่บุกจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 4 คน หลังเข้าไปล่าสัตว์ป่าคุ้มครองในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พร้อมถูกตั้ง 9 ข้อหา 

 

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.61 พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป.กล่าวว่า คดีเอาผิด นายเปรมชัยและมีการพยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่อุทยาน ขณะจับกุมนั้น สามารถดำเนินคดีเอาผิดกับนายเปรมชัย และพวกได้เพราะมีพยานบุคคลที่สามารถระบุ ยืนยันตัวบุคคลได้ชัดเจนกว่าคลิปเสียงที่มีการปล่อยออกมาและพยานบุคคล ก็ให้การเป็นประโยชน์ในประเด็นนี้มาก อย่างไรก็ตามทาง ปปป.จะเดินทางไปสอบปากคำนายเปรมชัย ที่ สภ.ทองผาภูมิ ในวันที่7 มี.ค.นี้ เพื่อรวบรวมมาประกอบในสำนวนคดีต่อไป

 

ด้าน มูลนิธิสืบ นาคะเสถียร นำโดยนายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิฯแถลงข่าวทวงความคืบหน้าคดีนายเปรมชัย หลังเกิดเหตุครบ 1 เดือน โดยมีการอ่านแถลงการณ์ ของมูลนิธิสืบฯ 4 ข้อว่า จากพฤติการณ์ ของนายเปรมชัยและพวกและพยานหลักฐานต่างๆ มีความชัดเจนว่ามีการกระทำผิดจริง จึงขอให้เร่งสรุปสำนวนส่งอัยการ เพื่อนำคคีขึ้นสู่ศาลโดยเร็ว และอย่าพยายามเบี่ยงเบนเอาประเด็นที่ไม่ใช่สาระสำคัญมาสู่การดำเนินคดี

 

นายศศิน กล่าวเพิ่มเติมว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ระบุ จะสรุปสำนวนส่งอัยการในวันที่ 25 มี.ค.นี้ ซึ่งทางมูลนิธิฯ จะรอดูว่า มีข้อหาอะไรบ้าง ถ้าหลุดข้อหาเจตนาล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยอ้างว่าไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าใครเป็นคนยิงทางมูลนิธิฯ คงรับไม่ได้และเชื่อว่าใครก็รับไม่ได้ ซึ่งหลังจากนี้ทางมูลนิธิฯ จะเข้ายื่นหนังสือเพื่อขอความมั่นใจจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. แต่ถ้ายังให้ความมั่นใจไม่ได้ก็จะยื่นหนังสือในระดับที่สูงขึ้นต่อไป และคาดว่าการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่จะมีขึ้นในราวปลายเดือน มี.ค. ถึง เม.ย.นี้

 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า การสอบสวนได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวนว่าไม่มีประเด็นที่จะเรียกนายเปรมชัยมาสอบเพิ่มเติม เรายืนยันตามคำให้การของผู้ต้องหาและเมื่อสอบสวนพบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นก็รายงานเรื่องให้เจ้ากระทรวงพิจารณาเพราะไม่ใช่เรื่องของตำรวจ ยืนยันว่าเราทำตามกฎหมาย ไม่หวั่นไหวอะไร

 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า กฎหมายตำรวจตามมาตรา 78 (1) ตำรวจต้องทำตามกฎหมาย (9) ตำรวจต้องไม่ประมาทเลินเล่อในหน้าที่ ผู้บังคับบัญชาเบื้องต้นเพื่อพิจารณาแล้วว่า ตามที่คุณไปรับคำร้องทุกข์ ซึ่งไม่มีบทบัญญัติในกฎหมายแล้วทำไม่ได้ ตามมาตรา 2 คุณจะร้องทุกข์ได้ต่อเมื่อมีการกระทำผิดเกิดขึ้น ก็คือกฎหมายต้องบัญญัติเป็นความผิด คุณถึงจะรับคำร้องทุกข์ได้ ส่วนที่พูดกันว่าประชาชนมารับแจ้งไม่รับแจ้ง ก็รับแจ้งได้ อย่างเช่นกรณีรับแจ้งบัตรประชาชนหาย แจ้งและทำการสืบสวน ถ้าไม่ออกกฎหมายก็ยุติ แต่คุณไปรับคำร้องทุกข์ไม่ได้ เพราะกฎหมายไม่ได้บัญญัติเป็นความผิดตามหลักกฎหมาย ซึ่งทางสำนักงานแห่งชาติได้สั่งการไปแล้วและไม่ได้ละเว้น ทุกเรื่องไม่ได้ละเว้นปฏิบัติตามกฎหมาย และยืนยัน ที่พูดไปว่า เขามาราษฎรแจ้งก็แจ้งได้ แต่ต้องแจ้งไว้เป็นหลักฐาน ไม่ใช่แจ้งรับดำเนินคดี มันไม่มีในกฎหมายคุณไปรับร้องทุกข์ได้อย่าวไรถ้าเป็นหลักฐานได้ เดี๋ยวจะไป พูดกันใหญ่ว่าตำรวจไม่รับแจ้ง แต่คุณก็แจ้งได้แต่ไม่ใช่คำร้องทุกข์ กฎหมายบัญญัติไว้ในมาตรา 2 แล้ว ต้องมีบทบัญญัติ ว่าเป็นความผิด มันถึงจะมีผู้กระทำผิด และมีผู้เสียหาย ถึงจะรับร้องคำร้องทุกข์ได้ ตามมาตรา 2 ส่วนที่ไม่มีกฎหมายบัญญัติไว้เช่นบัตรประชาชนหาย คุณก็รับแจ้งได้แต่ถ้าเป็นความผิดก็รับเป็นคดี ถ้าไม่เป็นความผิดก็ยุติ เพราะการยุตินั้นต้องยุติที่โรงพัก ยุติที่ผู้บังคับบัญชาสืบสวนถ้าไม่มีมูลก็ยุติ แต่ถ้าคุณ ไปแจ้งข้อกล่าวหา ร้องทุกข์กล่าวโทษ ต้องไปยุติที่พนักงานอัยการ ซึ่งต้องมีความเห็นว่าฟ้องหรือไม่ฟ้องส่งไป มันคนละเรื่องกัน การกระทำมันไม่ถูกต้อง

 

เมื่อถามถึงกรณีเจ้าที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตนั้นหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางจากกระทรวง เขายืนยันมาแล้วว่าไม่มี เราก็เรียนแล้วว่าเราไปวินิจฉัยอะไรไม่ได้ทั้งนั้นเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของเจ้ากระทรวง

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้หลักฐานอ่อนไม่สามารถที่จะดำเนินคดีกับนายเปรมชัยได้จริงหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่าอันนี้เป็นเรื่องของสำนวนไม่สามารถเปิดเผยได้ ดำเนินคดีก็ต้องมีหลักฐานให้ ปปป.เขาว่าไปว่ามีหลักฐานหรือไม่แต่พยานี 3 อย่าง มีพยานเอกสาร พยานวัตถุ พยานบุคคล ขอให้พยานยืนยันให้อย่างชัดเจนซึ่งขณะนี้ทางพยานบุคคลของอุทยานยังไม่ได้มาให้ปากคำชัดเจน

 

พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า ล่าสุด พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหานายเปรมชัย 9 ข้อหาส่วนข้อหาที่ 10 ตามที่คุณวิเชียรแจ้งความร้องทุกข์ เรื่องติดสินบนซึ่งอยู่ระหว่างรอสอบเจ้าหน้าที่อุทยาน ว่าหลักฐานแน่นหนาพอหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเนื่องจากรอหนังสือจากกรมอุทยาน ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับหนังสือคำตอบ และสอบปากคำสำนวนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนของอุทยาน 3 อาทิตย์แล้วยังไม่ได้รับคำตอบ เมื่อเช้าถามไปก็ยังไม่ได้ผล

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw