ประเด็นร้อน

ป.ป.ท.ปูดคนนอกเอี่ยวโกงเงินคนจน

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 08,2018

- - สำนักข่าวสยามรัฐ - -

 

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.61 ที่โรงแรมเซ็นจูรี่ปาร์ค พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินอุดหนุนผู้ยากไร้ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ว่า เรื่องนี้ยังมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งซึ่งเป็นเป้าหมายหลัก 37 แห่ง 37 จังหวัดพบว่าศูนย์ฯ ที่ปรากฏพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการทุจริตมี 24 จังหวัด โดยรูปแบบการทุจริตเหมือนกับกรณีของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ที่ จ.ขอนแก่น นอกจากนี้ จากการที่เราลงไปตรวจสอบและการได้รับเบาะแสข้อมูลต่างๆ จากประชาชน เจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งผู้ที่ยังรับราชการและนอกราชการ อาจจะมีคนนอกศูนย์ฯเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งคนนอกศูนย์นี้มีทั้งข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ และผู้ที่ไม่ใช่ข้าราชการ แต่ไม่มีนักการเมืองท้องถิ่นปลัดกระทรวงและรองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เข้าไปเกี่ยวข้อง สำหรับพฤติการณ์ของคนนอกศูนย์ฯ ที่อาจเข้ามาเกี่ยวข้องกับการทุจริตด้วยนั้น มีลักษณะเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์หรือเข้ามาผลักดัน ให้เกิดการดำเนินการในลักษณะนั้น ทั้งนี้ เรากำลังตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดดังกล่าว และหาความเชื่อมโยง

 

เมื่อถามว่า กรณีการทุจริตในศูนย์คนไร้ที่พึ่งที่ จ.ขอนแก่นซึ่งถูกเปิดเผยโดยนักศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม แต่นักศึกษาคนดังกล่าวกับถูกอาจารย์ของมหาวิทยาลัยฯ เรียกไปตำหนินั้น ป.ป.ท. ตรวจพบหรือไม่ว่ามีอาจารย์มหาวิทยาลัยเข้าไปเกี่ยวข้องกับกรณีของศูนย์นี้ด้วย พ.ท.กรทิพย์ กล่าวว่ายังไม่ปรากฏข้อมูลไปถึง ว่ามีอาจารย์มหาวิทยาลัยดังกล่าวเข้าไปเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ป.ป.ท.ขอขอบคุณประชาชนกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ให้ข้อมูลเหล่านี้ และตอนนี้เรายังคงเปิดรับข้อมูลเบาะแสต่างๆ อยู่ ขอให้มาร่วมกันตรวจสอบเรื่องนี้ให้ปรากฏผลเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติ

 

เลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวอีกว่าจังหวัดใดที่เราตรวจสอบพบพฤติการณ์การกระทำทุจริตโดยมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องและอยู่ในอำนาจของป.ป.ท. เราจะแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเป็นรายจังหวัดซึ่งตอนนี้ดำเนินการไปแล้ว 2 จังหวัด และในวันที่ 8 มี.ค.นี้ จะดำเนินการเพิ่มอีก 3 จังหวัดได้แก่ จ.บึงกาฬ หนองคายและ จ.สุราษฎร์ธานี เราพยายามเร่งตรวจสอบเรื่องการทุจริตของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศ 76 แห่ง ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้ อย่างไรก็ตามเราได้รับข้อมูลว่ามีการทุจริตการใช้เงินงบประมาณของนิคมสร้างตนเองด้วย

 

เมื่อถามว่าหาก ป.ป.ท.ตรวจสอบพบว่ามีข้าราชการระดับสูงเกี่ยวข้องจะส่งรายชื่อดังกล่าวไปให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ด้วยหรือไม่ เลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวว่า ถ้าเราพบการกระทำทุจริตในภาครัฐเกี่ยวพันกับข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งอยู่ในอำนาจของ ป.ป.ช. เราจะนำเรื่องรายงานคณะกรรมการ ป.ป.ท.เพื่อส่งให้ ป.ป.ช.ดำเนินการ แต่ข้อมูลที่เรามีอยู่ตอนนี้ยังไปไม่ถึง

 

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw